Ẩm thực Nhật Bản: 32 món ăn nổi tiếng bạn nên thử! (kỳ 1)

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng thế giới, nhưng có rất nhiều món ăn để thử ở Nhật Bản ngoài sushi mà mọi người hay nhắc đến! Nhiều người trong chúng ta cũng biết đến sashimi, tempura và ramen. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Nhật Bản phong phú hơn thế nhiều.

Vì vậy, khi đến thăm đất nước này, những món ăn nào nên có trong danh sách của bạn? Để giúp bạn quyết định, LocoBee đã tổng hợp danh sách 32 món ăn ngon nên thử ở Nhật Bản.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

1. Buta-No-Shogayaki (Thịt Heo Xốt Gừng)

Đây là một trong những món ăn Nhật Bản phổ biến nhất và tất nhiên là ngon. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở nhiều nhà hàng, izakaya (nhà hàng/ quán bar truyền thống của Nhật Bản), trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, và thậm chí là hộp bento (bữa trưa chuẩn bị sẵn kiểu Nhật) trong nhiều cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.

ẩm thực Nhật Bản

Từ yaki có nghĩa đen là “nướng”. Món ăn này được chế biến bằng cách nướng những lát thịt lợn mỏng với nước xốt tinh tế gồm rượu mirin, nước tương, rượu sake (rượu gạo Nhật Bản), dầu granola trộn với hành tây và gừng thái lát.
Món ăn này chế biến nhanh và ăn ngon miệng, là món ăn hoàn hảo cho bất kỳ mùa nào.

 

2. Champon

Món ăn này thoạt nhìn có thể giống ramen (và bạn có thể nói nó cùng nhóm món ăn), nhưng món ăn này hoàn toàn khác biệt và độc đáo. Nếu bạn muốn thưởng thức một món gì đó thực sự truyền thống, đừng bỏ qua món ăn này.

Champon có nguồn gốc từ Nagasaki vì món ăn này lần đầu tiên xuất hiện tại một nhà hàng Trung Quốc vào thời Minh Trị (1868-1912). Không giống như nhiều loại ramen khác nhau, mì của món ăn này (đặc biệt được làm cho món ăn này) được luộc trong chính nước súp thay vì được thêm vào sau đó.

ẩm thực Nhật Bản

Là món ăn tuyệt vời theo mùa, nguyên liệu của Champon có một chút thay đổi nguyên liệu theo mùa (thịt lợn, hải sản, rau hoặc kết hợp bất kỳ những nguyên liệu trên).

Các nguyên liệu được xào lên bằng mỡ lợn, sau đó thêm súp gà và xương lợn. Thành quả đạt được là một món ăn có hương vị nức lòng và thỏa mãn mà hiếm nơi nào có được. Trên thực tế, không chỉ có nhiều phiên bản khác nhau của món ăn này ở nhiều nước châu Á mà chính ở Nhật Bản cũng như vậy. Điều này tạo ra nhiều phong cách và hương vị độc đáo khiến bạn luôn muốn ăn thêm nữa!

 

3. Edamame (Đậu luộc)

Có thể đây không thực sự là một món ăn, nhưng là một loại thực phẩm cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản. Món này là đậu nành chưa chín còn nguyên vỏ. Dùng nóng hoặc lạnh (đôi khi nướng thay vì luộc) và thường chỉ được nêm bằng muối. Đây là một món khai vị tuyệt vời.

ẩm thực Nhật Bản

Hãy thử một vài miếng, và bạn sẽ thấy mình nên biết đến món này sớm hơn. Loại đồ ăn này thường đi kèm với bữa ăn ở tất cả các izakaya, và luôn là một phần trong thực đơn của phần lớn các nhà hàng đồ Nhật ở Nhật Bản.

 

4. Fugu

Với những tín đồ không chỉ tìm kiếm những món ăn tuyệt vời ở Nhật Bản mà còn muốn trải nghiệm cảm giác mạnh, fugu là món ăn nên thử!

Fugu là tên của một loài cá nóc, rất ngon, nhưng nó cũng có thể gây chết người do nhiễm độc tố ở một số bộ phận trên cơ thể. Fugu thường được dùng như món sashimi hoặc trong một số loại lẩu nabe Nhật Bản.

ẩm thực Nhật Bản

Do đặc tính của loại cá này nên việc chế biến đã được chính phủ Nhật Bản kiểm soát chặt chẽ. Các đầu bếp muốn chế biến món cá này phải trải qua ít nhất ba năm đào tạo rất nghiêm ngặt để được cấp phép. Trước khi được mang lên bàn ăn, các bộ phận độc hại của cá được loại bỏ, đảm bảo an toàn khi phục vụ thực khách.

Một điều rất thú vị đó là, gan được coi là bộ phận ngon nhất của cá, nhưng nó cũng là bộ phận có thể gây độc nhất. Nhật Bản đã cấm phục vụ Gan fugu vào năm 1984. Nếu bạn thử món ăn này, chắc chắn bạn sẽ vẫn ngạc nhiên bởi hương vị của nó, nhưng hãy nghiên cứu kỹ trước khi gọi món này ở nhà hàng (và đừng bao giờ cố gắng tự chế biến món ăn này).

 

5. Gyoza

Gyoza là món sủi cảo hình mặt trăng. Một trong những món ăn khác có thể được tìm thấy trong hầu hết các nhà hàng Nhật Bản, bất kể là nhà hàng phong cách gì, nhưng lại bị nhiều người bỏ lỡ. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc, những phiên bản của món ăn này mà bạn sẽ khám phá trong thời gian ở Nhật Bản thường khá là khác biệt so với bản gốc.

ẩm thực Nhật Bản

Có nhiều loại Gyoza ở Nhật Bản. Một trong những món phổ biến nhất là “yaki-gyoza”: sủi cảo nhân thịt lợn bằm, bắp cải, tỏi, hành và gừng được chiên nhẹ cho đến khi giòn và có màu vàng sẫm đẹp mắt.

Hãy thưởng thức món ăn này với nước tương, dấm gạo và dầu cay.

Hẹn gặp bạn ở kỳ tiếp theo với nhiều ẩm thực Nhật Bản khác nữa nhé!

10 hãng bia được yêu thích nhất tại Nhật (2021)

5 điểm thú vị của nước Nhật mà bạn nên biết

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る