Bí quyết để toả sáng khi làm trong lĩnh vực bán lẻ ở Nhật

nhân viên bán hàng lĩnh vực bán lẻ

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn toả sáng khi làm trong lĩnh vực bán lẻ dù là làm thêm hay chính thức khi ở Nhật.

 

#1. Hiểu được đặc trưng của công việc trong lĩnh vực bán lẻ?

Cho dù bạn đang tìm kiếm công việc bán thời gian, thay đổi nhịp sống hay chỉ để kiếm thêm thu nhập, Nhật Bản luôn là nơi có rất nhiều công việc bán lẻ!

nhân viên

Nhiều công việc trong số này hoàn toàn phù hợp với sinh viên hoặc người nước ngoài, đặc biệt nếu bạn có khả năng tiếng Nhật. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn biết điều gì sẽ xảy ra và làm thế nào để tỏa sáng trong công việc.

Hoạt động bán lẻ ở Nhật Bản khá độc đáo khi so sánh với một số nơi khác trên thế giới. Một phần lý do là vì những kỳ vọng; mức độ tận tâm, chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng cực kỳ cao. Mặc dù điều này nghe có vẻ khó khăn nhưng đừng để nó làm bạn nản lòng! Hầu hết các công việc bán lẻ đều thú vị, tương đối dễ dàng và là một cách tuyệt vời để hòa nhập sâu hơn vào xã hội Nhật Bản (và củng cố khả năng tiếng Nhật của bạn).

 

#2. Viết sơ yếu lý lịch

Được gọi là rirekisho trong tiếng Nhật (履 歴 書), loại sơ yếu lý lịch cần thiết để xin việc làm thêm đơn giản.

sổ chi tiêu khi sống ở Nhật

Chọn một mẫu chuẩn, điền vào kinh nghiệm công việc và thông tin về học vấn của bạn, và kết thúc bằng cách đính kèm một bức ảnh cỡ hộ chiếu của bạn (có rất nhiều mẫu trực tuyến, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu).

Nếu bạn muốn nộp đơn cho một công việc toàn thời gian, một shokumu keirekisho (職務 経 歴 書) cũng là cần thiết, được định dạng để cung cấp chi tiết hơn về từng bước trong sự nghiệp của bạn.

 

#3. Hình ảnh tổng thể của bản thân

Mặc dù bạn có thể khó chịu khi phải nói lời tạm biệt với màu tóc mới mà bạn muốn thử, chiếc khuyên tai lòe loẹt hoặc bộ râu yêu thích, nhưng cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn nhiều nếu bạn khiến mình trông giản dị nhất có thể (đặc biệt là nếu bạn sống ở một vùng nông thôn hoặc khu vực địa phương hơn).

lam viec o nhat ban

Nhưng người nước ngoài có một chút “khoan hồng” hơn trong vấn đề này. Tuy nhiên tốt hơn hết hãy thật gọn gàng, thanh lịch.

Mặc dù điều đó có thể khiến bạn khó chịu, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu xem liệu ngoại hình cá nhân của bạn có nên hi sinh để phát triển công việc, sự nghiệp của mình không?

 

#4. Luyện tập phỏng vấn

Tìm bạn đồng hành, đặt câu hỏi mẫu và thực hành phỏng vấn bằng tiếng Nhật! Mặc dù sơ yếu lý lịch của bạn rất quan trọng, nhưng cuộc phỏng vấn là cơ hội để bạn tạo ấn tượng ban đầu tốt và nổi bật hơn so với những người khác, vì vậy việc luyện phỏng vấn là rất quan trọng.

làm việc ở nhật bản

Một số câu hỏi cần xem xét là:

  • Tại sao bạn lại rời bỏ công việc cuối cùng của mình?
  • Bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực bán lẻ trước đây chưa?
  • Bạn có thể làm việc bao nhiêu giờ/mấy ngày?
  • Trình độ tiếng Nhật (như JLPT)/hoặc ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung…
  • Bạn có loại visa nào? Còn lại bao lâu? Bạn có thể gia hạn nó không?

Tìm một bạn đồng hành người Nhật để dịch những câu hỏi này, tạo ra một câu trả lời hoàn hảo cho bạn và ghi nhớ chúng!

 

#5. Rèn rũa kỹ năng ngôn ngữ của bạn

Một trong những cách tốt nhất để trau dồi khả năng tiếng Nhật của bạn là đi mua sắm và ghi chú lại những gì nhân viên nói. Đặt câu hỏi cho họ, mua thứ gì đó và lắng nghe.

học tiếng Nhật

Xem thêm các bài viết: Tiếng Nhật thực hành

Quan trọng nhất, hãy lưu ý giọng nói của họ và cách sử dụng keigo – kính ngữ/khiêm nhường ngữ, hình thức lịch sự của người Nhật. Bạn sẽ cần phải thành thạo keigo trước khi bắt đầu làm việc, vì nói chuyện với khách hàng bằng tiếng Nhật có quan hệ nhân quả được coi là thô lỗ.

Có rất nhiều sách giáo khoa và hướng dẫn trực tuyến, vì vậy hãy tìm kiếm thử nhé!

 

#6. Nắm vững các con số tiếng Nhật

Điều này sẽ có nghĩa là thông báo tổng số của mỗi lần bán hàng cho khách hàng một cách nhanh chóng và rõ ràng.

Sau khi họ thanh toán, bạn cũng sẽ phải cho họ biết số tiền thay đổi. Bạn sẽ phải luyện tập cho đến khi bạn có thể nói nhanh bất kỳ số tiếng Nhật nào lên đến 1.000.000. Cách tốt nhất để làm điều này là tìm kiếm một công cụ tạo số ngẫu nhiên trực tuyến và học ở nhà.

 

#7. Học cách gói hàng

Các cửa hàng bách hóa tự hào về cách trình bày đẹp mắt, vì vậy việc bạn đã mua được gói miễn phí là một dịch vụ tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu thường xuyên trong các kỳ tặng quà phổ biến.

quà tặng

Người Nhật tặng quà vào những dịp nào?

Có hai phong cách chính, được gọi là kaiten và karameru.

  • Kaiten (có nghĩa là “xoay” trong tiếng Nhật) khá khó, đòi hỏi phải xếp và gấp hoàn hảo. Có thể mất nhiều tháng để hoàn thiện. Nó được sử dụng cho các mặt hàng nhỏ hơn, chẳng hạn như rượu sake, có thể được di chuyển và xoay dễ dàng (do đó có tên).
  • Karameru được sử dụng cho các vật cồng kềnh không thể lật lại và dễ dàng hơn để thành thạo.

Hướng dẫn có thể được tìm thấy trực tuyến cho cả hai và đồng nghiệp tương lai của bạn sẽ cực kỳ ấn tượng nếu bạn có thể bắt đầu ngày đầu tiên của mình với tư cách là một người giỏi chuyên môn!

 

#8. Tìm hiểu về thẻ tích điểm & thanh toán không tiền mặt

Thanh toán qua ứng dụng điện thoại thông minh và thẻ tiền ngày càng trở nên phổ biến. Phổ biến nhất bao gồm PayPay, LinePay, Edy, dbarai, Waon và iD; làm quen với tên của họ và hiểu những ứng dụng mà nơi làm việc của bạn chấp nhận.

thanh toán không tiền mặt

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

Một số yêu cầu bạn quét mã vạch xuất hiện trên màn hình của điện thoại (thường khó thực hiện, đặc biệt nếu màn hình của họ tối), trong khi những người khác yêu cầu khách hàng đặt điện thoại của họ lên màn hình. Hãy thiết lập một cái để sử dụng cho chính bạn để có ý tưởng tốt hơn! Tương tự, một số thẻ tích điểm, chẳng hạn như D-point, T-point, Ponta và Rakuten Point cho phép khách hàng tích lũy điểm cho mỗi lần mua hàng.

Nói chung, một cửa hàng sẽ ký hợp đồng với một nhà cung cấp thẻ tích điểm, vì vậy hãy tìm hiểu xem nhà cung cấp thẻ tích điểm nào được chấp nhận tại cửa hàng bạn đăng ký.

 

Nếu bạn thành thạo những kỹ năng này và sử dụng những mẹo này, bạn chắc chắn sẽ được tuyển dụng ngay lập tức. Chúc bạn toả sáng!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る