15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

Fukushima vùng đất đi lên từ thảm hoạ kép năm 2011

Thảm họa kép động đất – sóng thần năm 2011 (Higashinihon Daishinsai) đã đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người ở Nhật, đặc biệt là ở vùng Tohoku. Fukushima là một trong số đó. Người dân Fukushima vẫn đang nỗ lực ngày đêm để khắc phục hậu quả sau thảm họa.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu 15 cơ sở vật chất và điểm tham quan ở Fukushima. Thông qua 15 điểm dừng chân này, chắc chắn bạn sẽ hiểu hơn về một Fukushima xinh đẹp và kiên cường.

 

#1. Sân bay Fukushima

  • Tên tiếng Nhật: 福島空港

Từ đây có các chuyến bay tới Sapporo, Osaka. Tại sảnh đến có nhiều quầy cho thuê xe nên rất tiện cho việc thuê và đi đến các điểm tham quan. Không chỉ đóng vai trò của một sân bay, đây còn là nơi để người dân địa phương có thể tới chơi.

Tuỳ vào từng thời điểm ở đây có các sự kiện, địa điểm để mua đặc sản địa phương. Một trong số đó là triển lãm thường trực Ultraman! Bởi vì cha đẻ của nhân vật này chính là ông Eiji Tsuburaya, người xuất thân từ thành phố Sukagawa, tỉnh Fukushima đấy.

du lịch fukushima

Bạn biết không, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà các chuyến bay Việt Nam – Fukushima hiện đang bị tạm dừng. Nhưng năm 2018, có 45 chuyến, năm 2019 có 29 chuyến cơ đấy. Hết dịch thì hãy làm một chuyến tới Fukushima nhỉ?

 

Sân bay Fukushima

Địa chỉ: 福島県石川郡玉川村北須釜鏃田21(Bản đồ)

Website:

 

#2. Garden Restaurant Sarara

  • Tên tiếng Nhật: ガーデンレストランサララ

Đây là nhà hàng buffet nằm trong một khu tổ hợp có tên BRITOMART, chỉ phục vụ bữa trưa tập trung vào các món sử dụng nhiều rau tươi theo mùa phù hợp với khách hàng ở mọi giới tính và lứa tuổi.

fukushima nhật bản

Khi dùng bữa xong đừng quên ghé thăm các cửa hàng khác như đồ ngọt, cà phê, nội thất… có tại BRITOMART nhé.

 

Garden Restaurant Sarara

Địa chỉ: 福島県田村郡三春町斎藤仁井道126 (Bản đồ)

Mở cửa: 11:00~16:00

Giá:

  • Người lớn (học sinh trung học cơ sở trở lên): 1.782 yên (đã bao gồm thuế)
  • Trẻ em (4 tuổi ~ lớp 6 cấp 1): 836 yên (đã bao gồm thuế)
  • Miễn phí với trẻ 3 tuổi trở xuống

Website: https://www.kg-sarara.jp/ (Tiếng Nhật)

 

#3. Commutan Fukushima

  • Tên tiếng Nhật: コミュタン福島

Commutan Fukushima không chỉ dành cho người dân trong tỉnh mà còn cho tất cả những ai muốn tìm hiểu. Đây là một cơ sở để nâng cao kiến thức về tia phóng xạ, sự phục hồi của tỉnh.

fukushima nhật bản

Có nhiều phòng triển lãm như Fukushima no 3.11 kara, phòng về môi trường, về tia phóng xạ…
Hãy vào phòng chiếu có tên Kankyo Sozo shiata, nơi bạn có thể trải nghiệm video 360 ° một cách sinh động để biết thêm về tia phóng xạ, về môi trường hiện tại và tương lai của Fukushima.

Bàn trưng bày được làm thấp để các em đến đây học tập dễ dàng.

 

Commutan Fukushima

Địa chỉ: 福島県田村郡三春町深作10-2 田村西部工業団地内 (Bản đồ)

Mở cửa 9:00 ~ 17:00

Vào cửa miễn phí

Website:

 

#4. Michi no Eki Namie

  • Tên tiếng Nhật: 道の駅なみえ

Michi no Eki Namie là một cơ sở mới được khai trương vào tháng 8 năm 2020. Đối với thị trấn Namie, nơi đang trong quá trình tái thiết, đây là biểu tượng cho sự phục hồi của thị trấn.

fukushima nhật bản

Bạn có thể mua sắm, ăn uống, nghỉ ngơi… như là cách để ủng hộ người dân nơi đây. Một điểm dừng chân hoàn hảo để giải lao trong chuyến đi của bạn!

 

Michi no Eki Namie

Địa chỉ: 福島県双葉郡浪江町幾世橋知命寺60 (Bản đồ)

Mở cửa: 10: 00 ~ 18: 00

Website: https://michinoeki-namie.jp/ (Tiếng Nhật)

 

#5. Bảo tàng truyền thống về trận Đại động đất và thảm hoạ hạt nhân

  • Tên tiếng Nhật: 東日本大震災・原子力災害伝承館

Đây một cơ sở được khai trương vào tháng 9 năm 2020. Bảo tàng truyền tải 3 nội dung:

  • Những kỷ lục và bài học kinh nghiệm rút ra từ thảm họa hạt nhân và tái thiết
  • Phát huy những kinh nghiệm và bài học rút ra từ thảm họa hạt nhân chỉ có ở Fukushima
  • Hợp sức với những người, đoàn thể quan tâm đến Fukushima để hồi sinh cộng đồng, văn hóa và truyền thống địa phương, đồng thời phát triển nguồn nhân lực cho tái thiết

fukushima nhật bản

Có 6 gian giới thiệu và mỗi gian sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình xảy ra thảm hoạ, tác động kéo dài và thử thách trong quá trình tái thiết. Trong vòng khoảng 1 giờ bạn có thể xem được hết các gian ở bảo tàng này.

 

Bảo tàng truyền thống về trận Đại động đất và thảm hoạ hạt nhân

Địa chỉ: 福島県双葉郡双葉町中野高田39 (Bản đồ)

Ngày nghỉ: thứ Ba hàng tuần và 29/12 ~ 3/1

Vé vào cửa:

  • Người lớn: 600 yên
  • Học sinh (cấp 1,2,3): 300 yên

Website:

 

#6. J Village

  • Tên tiếng Nhật: Jヴィレッジ

J-Village mở cửa vào năm 1997 với tư cách là trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia đầu tiên của Nhật Bản, thúc đẩy thể thao và phục hồi khu vực. Do ảnh hưởng của thảm hoạ ngày 11/3/2011, nó tạm thời bị đình chỉ hoạt động, nhưng hoạt động trở lại từ ngày 20/4/2019. Có thể nói đây là nơi mà người hâm mộ bóng đá yêu thích và có thể nói là biểu tượng của sự tái thiết tại tỉnh Fukushima.

fukushima nhật bản

J-Village được trang bị 8 sân cỏ tự nhiên, 2 sân cỏ nhân tạo, khu tập luyện cho mọi thời tiết, khách sạn, phòng tập thể hình, nhà thi đấu, hồ bơi,… và cả sân vận động có ghế ngồi cho khán giả.

Sân J-Village là thánh địa đối với bóng đá Nhật Bản và là nơi có sân cỏ thuộc chất lượng cao nhất ở Nhật Bản do các chuyên gia quản lý. Không chỉ các tuyển thủ chuyên nghiệp mà các đội tuyển nói chung cũng có thể đến đây luyện tập.

 

J Village

Địa chỉ: 福島県双葉郡楢葉町山田岡美シ森8(Bản đồ)

Website:

 

#7. Nhà văn hoá Hisanohama Oohisafureaikan

  • Tên tiếng Nhật: 久之浜・大久ふれあい館

Là cơ sở tích hợp các chức năng của hoạt động phát triển cộng đồng và cơ sở phòng chống thiên tai. Dựa trên các bài học kinh nghiệm từ thảm hoạ ở đây, chúng ta hiểu được điều cơ bản của phòng chống sóng thần là các biện pháp phòng thủ ven biển cũng như công tác sơ tán triệt để.

fukushima nhật bản

Bác Abe, thuộc Hiệp hội kể về Iwaki (Iwaki Kataribe no Kai) là người đã trực tiếp giới thiệu tới chúng tôi trong buổi thu thập tư liệu.

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về tình hình thực tế và các bài học kinh nghiệm từ thiệt hại do sóng thần qua các bức ảnh và video giới thiệu…từ thời điểm xảy ra thảm họa tàn khốc này.

 

Nhà văn hoá Hisanohama Oohisafureaikan

Địa chỉ: 福島県いわき市久之浜町久之浜中町32 (Bản đồ)

Mở cửa: 8:30~17:15

Ngày nghỉ: cuối tuần, ngày lịch đỏ, 29/12 ~ 3/1

Vào cửa miễn phí

Website: http://www.city.iwaki.lg.jp/www/contents/1456881595229/index.html (Tiếng Nhật)

 

#8. Wonder Farm

  • Tên tiếng Nhật: ワンダーファーム

Đây là một nông trại với chủ đề là cà chua. Bạn có thể mua được các món ngon của Fukushima, thưởng thức những món ăn được sử dụng nguyên liệu tươi ngon, BBQ cùng gia đình, bạn bè… tại đây.

Hái cà chua là một trải nghiệm bạn không thể bỏ qua. Ở đây có tới 9 loại cà chua mà nhiều giống bạn chưa từng thấy ở nơi khác như giống furagaru dài và đỏ, giống campari ngọt… Hãy hái ăn thử ngay tại vườn và bỏ đầy chiếc túi dành riêng cho bạn nhé!

fukushima nhật bản

Bạn biết không, Fukushima hứng chịu nhiều hoài nghi về độ an toàn do sự cố hạt nhân, làm cho nhiều người có xu hướng tránh các loại thực phẩm được sản xuất ở đây. Tuy nhiên, trên thực tế, qua các kiểm tra nghiêm ngặt thực phẩm ở đây đã được chứng minh là an toàn và hầu như không bị nhiễm phóng xạ.

Nhiều nơi trong tỉnh có thiết bị để kiểm tra độ an toàn của thực phẩm khác. Cà chua ở Wonder Farm được kiểm tra nồng độ phóng xạ cũng như thuốc bảo vệ thực vật 2 tháng 1 lần, và chưa bao giờ vượt quá mức độ an toàn cho phép trong suốt 10 năm nay. Cà chua ở đây cũng được xuất bán ở Tokyo nữa đấy. Vì vậy, hãy yên tâm thưởng thức nhé!

 

Wonder Farm

Địa chỉ: 福島県いわき市四倉町中島広町1(Bản đồ)

Website: http://www.wonder-farm.co.jp/ (Tiếng Nhật)

 

#9. Tổ chức Phi lợi nhuận The People

  • Tên tiếng Nhật: 特定非営利活動法人 ザ・ピープル

Là tổ chức đã triển khai dự án “Bông hy vọng” trên mảnh đất canh tác đã bị bỏ hoang sau thảm hoạ và nhận Giải thưởng Xuất sắc của Bộ trưởng Bộ Môi trường.

Trong bối cảnh nhiều nông dân không dám canh tác vì những tin đồn về đất nhiễm phóng xạ, tổ chức đã quyết định lựa chọn trước hết là cây trồng không cung cấp thực phẩm – đó chính là bông để bắt đầu tái thiết. Tuy nhiên phải là bông organic, chỉ được trồng bằng phân hữu cơ có nguồn gốc từ thiên nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trên đất 3 năm trở lên không sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật.

fukushima nhật bản

Nhiều tình nguyện viên trong và ngoài nước đã tới đây làm việc. Vào năm 2019, hơn 2.000 người trong đó hơn nửa là người đã từng tham gia trước đó tới tham gia tình nguyện. Ngoài ra, tổ chức còn có nhiều hoạt động khác như tái chế quần áo cũ, ngân hàng thức ăn cho người khó khăn, giúp đỡ cuộc sống và giáo dục ở nước ngoài…

Khi tới đây, nghe câu chuyện và trải nghiệm công việc đồng áng, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự giàu có của thiên nhiên, đất đai đã ban tặng và lòng người ấm áp!

 

Tenku no Satoyama

Địa chỉ: 福島県いわき市四倉町上柳生中山46(Bản đồ)

Website:

 

#10. Spa Resort Hawaiians

  • Tên tiếng Nhật: スパリゾートハワイアンズ

Đây là khu nghỉ dưỡng theo phong cách Hawaii rất được yêu thích với chủ đề Kết nối – nơi gia đình, bạn bè, những người yêu thường dành thời gian bên nhau.

Hawaiians có khách sạn và công viên chủ đề quanh năm luôn là 28° C với nhiều điểm hấp dẫn ví dụ như nhà tắm lộ thiên lớn hàng đầu thế giới Edo Jyowa Yoichi, hồ bơi, cầu trượt nước… Đừng bỏ qua màn trình diễn Hula Girl Show (vũ điệu phong cách Hawaii) và Fire Knife Dance đầy màu sắc và ấn tượng.

fukushima nhật bản

Câu chuyện về sự kiên cường

Cùng tìm hiểu một chút về lịch sử của Hawaiians để thấy được sự nỗ lực của Fukushima nhé. Nơi đây vốn là một vùng khai thác mỏ. Năm 1966, cuộc cách mạng đầu tiên chuyển mình từ mỏ than sang du lịch và Joban Hawaiian ra đời (hiện là Spa Resort Hawaiians). Với tinh thần tất cả nhân viên đều là gia đình, tự làm, bám trụ với quê hương, đại chúng và linh hoạt, nơi đây đã phát triển một cách ngoạn mục.

Thế nhưng do thảm hoạ ngày 11/3/2011, hoạt động kinh doanh buộc phải đóng cửa. Chính tinh thần đó lại vực dậy nơi đây thêm một lần nữa. Để tái thiết Fukushima, các cô gái Hula đã đi biểu diễn tại Seoul và 26 tỉnh thành tại Nhật với tổng cộng là 247 lần biểu diễn, tại 125 điểm, nhằm kêu gọi mọi người đến với Fukushima. Niềm vui ngày khai trương (1/10, chỉ 7 tháng sau thảm hoạ) hoạt động trở lại làm cho các cô gái Hula không giấu được cảm xúc đã vừa nhảy vừa khóc, cả người xem lẫn toàn bộ nhân viên khách sạn cũng đã khóc trong vui mừng và xúc động.

Đây chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện cảm động về tinh thần tái thiết anh hùng của Fukushima.

 

Spa Resort Hawaiians

Địa chỉ: 福島県いわき市常磐藤原町蕨平50 (Bản đồ)

Website: http://www.hawaiians.co.jp/ (Tiếng Nhật)

 

#11. Điện Shiramizu Amidado

  • Tên tiếng Nhật: 白水阿弥陀堂

Điện được cho là xây dựng vào năm đầu tiên của niên hiệu Eiryaku (năm 1160) bởi công chúa Tokuhime. Điện Amido được công nhận là Báu vật quốc gia, bên trong điện đặt nhiều Tài sản văn hoá quan trọng như Amida Sanzon, Jikoku Tamonten.

fukushima nhật bản

Trong rất ít ngôi chùa thuộc thời đại Heian, Shiramizu Amidado là một điện rất khác so với những nơi khác vì có khu vườn mang phong cách Nhật Bản. Vườn ở điện đón xuân với hoa mận, anh đào vào mùa xuân, hoa diên vĩ, hoa sen vào mùa hè, hoa hagi, lá đỏ vào mùa thu…

 

Điện Shiramizu Amidado

Địa chỉ: 福島県いわき市内郷白水町広畑221 (Bản đồ)

Mở cửa: (lượt vào cuối 15 phút trước giờ đóng cửa)

  • Tháng 4 ~ tháng 10: 8:30〜16:00
  • Tháng 11 ~ tháng 3: 8:30〜15:30

Vé vào cửa:

  • Người lớn: 500 yên
  • Học sinh tiểu học: 300 yên
  • Dưới tiểu học: Miễn phí

Website: http://shiramizu-amidado.org/

 

#12. Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản và Đại dương tỉnh Fukushima

  • Tên tiếng Nhật: 福島県水産海洋研究センター

Đây là căn cứ cốt lõi của cơ quan nghiên cứu thủy sản tỉnh Fukushima và là cơ sở nghiên cứu về nguồn hoạt độ phóng xạ.

fukushima nhật bản

LocoBee rất muốn bạn biết về cơ chế kiểm tra chất phóng xạ đối với các loại hải sản được thực hiện ở đây. Có 2 kiểm tra đối bao gồm kiểm tra của tỉnh và kiểm tra tự nguyện do Hợp tác xã ngư nghiệp thực hiện. Đặc điểm tiêu chuẩn về hoạt độ phóng xạ trên 1kg (đơn vị: Bq/kg) để được xuất bán, Hợp tác xã áp dụng phương châm:

  • Nếu nhỏ hơn hoặc bằng 25Bq/kg được xuất
  • Nếu vượt quá 25Bq/kg, tiến hành lần 2 ở tỉnh

Tại tỉnh:

  • Nếu nhỏ hơn hoặc bằng 50Bq/kg được xuất
  • Nếu vượt quá 50Bq/kg, không xuất và tiến hành tăng cường kiểm tra giám sát với loại hải sản đó
  • Nếu vượt qua 100Bq/kg (tiêu chuẩn an toàn quốc gia), sẽ nhận lệnh cấm xuất từ quốc gia

Bạn thấy đấy, cả Hợp tác xã và tỉnh Fukushima đều tự đặt ra và áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều lần so với tiêu của quốc gia. Vì vậy, nếu là hải sản đã được bày bán, chắc chắn đó là loại an toàn nên hãy an tâm khi thưởng thức thuỷ hải sản Fukushima nhé!

 

Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản và Đại dương

Địa chỉ: 福島県いわき市小名浜下神白字松下13-2 (Bản đồ)

Website: https://www.pref.fukushima.lg.jp/sec/37380b/ (Tiếng Nhật)

 

#13. Iwaki Lalamew

  • Tên tiếng Nhật: いわき・ら・ら・ミュウ

Đây là một cơ sở phức hợp với chợ cá, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ. Tại chợ hải sản ở tầng 1, bạn có thể xem, mua thậm chí là ăn luôn hải sản tươi sống. Nhiều loại theo mùa được bày bán và có cả đồ khô, các sản phẩm chế biến từ thuỷ hải sản…

Ngoài ra, bạn có thể mua quà lưu niệm và ăn uống tại các cửa hàng và nhà hàng ở tầng 1 và 2. Tất nhiên, Lalamew cũng có nhà hàng BBQ dành cho ai muốn ăn đồ nướng. Thật tuyệt khi bạn vừa nướng những món hải sản yêu thích trên bếp than vừa trò chuyện, ăn uống cùng bạn bè và gia đình đúng không nào?

fukushima nhật bản

Ngay cạnh Lalamew còn có thuyền du ngoạn Sunshine Seagull – một trải nghiệm không thể bỏ qua. Vừa ngắm cảnh trên tàu, bạn vừa có thể trải nghiệm cho chim hải âu ăn. Đây là một điều mà không nhiều thuyền tham quan ở Nhật có, nên nhớ thử nhé. Quá trình du ngoạn cảng Onahama mất khoảng 50 phút và mức vé cho người lớn là 1.500 yên, một mức giá khá rẻ.

 

Iwaki Lalamew

Địa chỉ: 福島県いわき市小名浜辰巳町43-1 (Bản đồ)

Mở cửa: 9: 00/10: 00 ~ 17: 00/18: 00 (Tùy khu vực)

Website:

Thuyền ngắm cảnh Sunshine Seagull: https://onahama-dc.com/detail/2322/index.html (Tiếng Nhật)

 

#14. Tháp Iwaki Marine Tower

  • Tên tiếng Nhật: いわきマリンタワー

Đây là một tháp quan sát cao 59,99m nằm ở một góc của công viên Misaki với tổng diện tích 700.000m2, trải rộng trên một mũi đất ở cuối phía Đông của cảng Onahama, ở độ cao 46m so với mặt nước biển. Tháp được mở cửa vào 1/8/1986.

fukushima nhật bản

Từ phòng quan sát cao 106m so với mực nước biển, bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ Iwaki, và từ “Sky Deck” trên sân thượng, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh 360 độ, vừa có thể có những trải nghiệm vô cùng thú vị khi gió biển thổi tới. Một số điểm bạn có thể thấy từ đây đó là Lalamew (cách 3km), điện Shiramizu Amidado (cách 15km) hay Bảo tàng Lịch sử và Văn học Nakoso No Seki (cách 21km)…

 

Tháp Iwaki Marine Tower

Địa chỉ: ​​福島県いわき市小名浜下神白大作93 (Bản đồ)

Mở cửa: 9:00 ~ 17:00 (lượt vào cuối: 16:30)

Ngày nghỉ: thứ 3 lần thứ 3 hàng tháng và ngày 1/1 (nếu thứ 3 là ngày lễ sẽ nghỉ vào ngày tiếp theo)

Vé vào cửa:

  • Thông thường: 330 yên
  • Cấp 2,3, đại học: 220 yên
  • Cấp 1: 170 yên

Website: http://www.iwakicity-park.or.jp/misaki/ (Tiếng Nhật)

 

#15. Hang động Abukuma

  • Tên tiếng Nhật: あぶくま洞

Abukuma là một hang động dài 600m với nhiều nhũ đá nối tiếp nhau, và nổi tiếng về số lượng lẫn chủng loại nhũ đá ở khu vực Phương Đông. Có 2 tuyến để khám phá hang đó là tuyến thông thường (dài 600m, khoảng 40 phút) và tuyến thám hiểm (dài 120m, khoảng 10 phút) để bạn lựa chọn.

fukushima nhật bản

Vẻ đẹp không giống nhau của các nhũ đá được tạo ra bởi mạch nước ngầm nhỏ giọt trong quá trình thực bào của chính nó. Từng khu vực, khối nhũ đã đều có tên riêng cho mình. Nổi bật trong số đó là “Takine Goten”/Điện Chân tháp, khu vực lớn nhất trong hang, và “Tsuki no Sekai”/Thế giới Mặt trăng, hang động đá vôi đầu tiên ở Nhật Bản giới thiệu hệ thống điều chỉnh ánh sáng dùng cho sân khấu.

Trong động, người ta còn đặt những tủ rượu để tận dụng nhiệt đồ thường trong hang.

 

Hang động Abukuma

Địa chỉ: 福島県田村市滝根町菅谷東釜山1(Bản đồ)

Không có ngày nghỉ

Mở cửa: 8:30~17:00 (Mùa đông ~ 16:30)

Vé vào cửa:

  • Người lớn (từ cấp 3 trở lên): 1.2000 yên
  • Cấp 2: 800 yên
  • Cấp 1: 600 yên

Course Thám hiểm: thêm 200 yên/mỗi độ tuổi

Website:

 

# Video của các Yotuber Việt Nam về chuyến đi

Tham gia chuyến đi lần này với LocoBee còn có cả các bạn Youtuber Việt Nam đang sống tại Nhật. Hãy xem cả những video sau đây của các bạn nhé. Chắc chắn rằng nhiều gương mặt khá quen thuộc với bạn đấy!

 

Nguồn: Dee Tran Official

 

Nguồn: Snoop. pi

 

 

Nguồn: Gokku Egao

 

Nguồn: Haii

 

Nguồn: OTTA Vietnam

 

 

Nguồn: TrangMiu family Japan

 

Nguồn: Quy Channel【クイチャンネル】

Chỉ khoảng 90 phút tàu từ Tokyo hay đi máy bay từ Osaka, Hokkaido là bạn có thể đến để khám phá Fukushima rồi. Dù tới vào thời điểm nào, Fukushima vẫn luôn luôn làm bạn hài lòng. Hãy tới thăm một Fukushima xinh đẹp và đang ngày đêm nỗ lực tái thiết quê hương một ngày gần nhất nhé!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る