Ấm sắt Nambu, món đồ thủ công truyền thống độc đáo của Nhật Bản

Ấm sắt Nambu (hay Nambu tekki) là đồ sắt truyền thống được sản xuất lần đầu tiên vào thời Edo tại thành phố Morioka, tỉnh Iwate. Tên Nambu bắt nguồn từ vùng đất phong kiến nơi ấm sắt này ra đời.
Vào thế kỉ 18, ấm sắt Nambu đặc biệt nổi tiếng và được xem như một phiên bản cải tiến nhỏ hơn của ấm pha trà. Đến năm 1975, nó được chứng nhận là Đồ thủ công truyền thống của Nhật Bản. Ngày nay, ấm sắt Nambu vẫn hiện diện trong đời sống hiện đại và đã trở thành một biểu tượng văn hóa của đất nước Nhật Bản.

4 loại bánh kẹo truyền thống Nhật Bản lý tưởng chọn làm quà tặng

Ấm Nambu sử dụng sắt chất lượng cao, có thể bổ sung sắt trong chế độ ăn uống khi đun sôi và giúp loại bỏ clo khỏi nước máy cách hiệu quả, mang lại hương vị dịu ngọt cho nước. Thêm vào đó, bên trong của ấm sắt Nambu được đốt trên lửa than trong khoảng một giờ để oxy hóa lên bề mặt, giúp ấm có khả năng chống gỉ, độ bền cao, cách nhiệt tốt, giúp nhiệt lưu thông đều. Mặt ngoài của ấm có các họa tiết sần sùi gọi là arare, giúp tăng diện tích bề mặt của ấm.

Thiết kế đơn giản và trang trí tinh tế mang đến cho Nambu tekki nét đặc trưng riêng. Việc sản xuất đồ sắt truyền thống này bắt đầu do nhu cầu ngày càng tăng đối với dụng cụ pha trà, đó là lý do tại sao nó thường được đồng nhất với tetsubin (ấm đun nước bằng sắt) và kyusu (ấm trà).

Trong những sản phẩm gần đây, bề mặt trong của ấm Nambu thường được phủ men để phù hợp với thị hiếu của các khách hàng ngoài nước Nhật. Màu sắc và phong cách thiết kế ấm cũng được điều chỉnh để phù hợp với các hệ thống sưởi ấm cảm ứng phổ biến ngày nay.

Với vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, kết hợp giữa tính nghệ thuật và thực tiễn, ấm Nambu đã có một vị trí vững chắc tại Nhật Bản cũng như ở nước ngoài. Ngày nay, một số nhà sản xuất ở Nhật Bản đang xuất khẩu sản phẩm của họ sang châu Âu và châu Mỹ, giúp đồ sắt Nambu giờ đây có thể được nhìn thấy trong các ngôi nhà phương Tây, nơi mọi người thưởng thức trà với các loại đồ gốm phương Tây.

Vào năm 2019, để chúc mừng cho việc lên ngôi của Nhật Hoàng Naruhito, tỉnh Iwate đã gửi tới Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản món quà là ấm sắt Nambu được làm hoàn toàn bằng tay, có đường kính 18cm, cao 27cm, nặng 2kg với dung tích 2.4l. Thân ấm được trang trí bằng những bông hoa anh đào, 2 mối giữ quai ấm khắc hình mặt quỷ và nắp ấm mô phỏng hạt dành dành.

4 điều bạn cần biết về văn hóa mua sắm tại Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る