Trường Nhật ngữ điêu đứng khi lệnh cấm nhập cảnh mới được áp dụng

Sự xuất hiện của biến thể vi rút corona omicron mới ở nước ngoài đã khiến sinh viên quốc tế không được tới Nhật Bản một lần nữa chỉ 3 tuần sau khi các hạn chế về biên giới liên quan đến đại dịch corona phần lớn được nới lỏng vào ngày 8 tháng 11.

Các tổ chức sẵn sàng chào đón sinh viên vô cùng thất vọng trước các biện pháp kiểm soát biên giới của chính phủ được thực thi từ 0 giờ ngày 30 tháng 11, về nguyên tắc cấm công dân nước ngoài nhập cảnh mới.

chủng omicron

Tình hình liên quan biến chủng Omicron ở Nhật Bản

Giám sát khoa tiếng Nhật của Trường Cao đẳng Quốc tế Osaka YMCA bày tỏ sự ngạc nhiên: “Điều này thật bất ngờ. Trên thực tế, chúng tôi đã tiến hành tất cả các loại hồ sơ xin nhập học cho sinh viên …”

Có khoảng 50 sinh viên đang chờ đợi để họ có cơ hội nhập cảnh vào Nhật Bản khi vừa tham gia các bài học trực tuyến từ đất nước của họ. Người giám sát nói, “Chúng tôi muốn biết các hạn chế nhập cảnh là bao lâu và lý do đằng sau chúng. Chúng tôi đang thua lỗ, chính quyền trung ương chưa đưa ra chỉ thị.”

Một nhân viên của trường YMCA Gakuin ở Osaka cho biết, “Trong những năm bình thường, chúng tôi cũng có một đợt tuyển sinh mới vào tháng 1, nhưng tôi cho rằng triển vọng năm nay là vô vọng.” Bởi vì Chính phủ Nhật Bản cấm sinh viên nước ngoài nhập học như một quy tắc chung trong gần một năm kể từ cuối năm 2020, số lượng sinh viên của học viện đã giảm hơn một nửa từ khoảng 420 vào tháng 10 năm 2019 xuống còn khoảng 200 sinh viên vào tháng 11 năm 2021.

“Chúng tôi không thể điều hành trường mà không có học sinh. Tôi lo lắng liệu họ có đến được Nhật Bản vào tháng 4, thời điểm đông du học sinh tới Nhật nhất hay không”.

Một nhân viên tại một trường khác ở tỉnh Osaka chia sẻ “Có học sinh dự định về nước trong kỳ nghỉ đông năm nay, nhưng điều đó có lẽ sẽ khó khăn sau thay đổi chính sách gần đây.”

Hiệu trưởng Trường Nhật ngữ Fukuoka, Hiroki Nagata, cho biết họ đã rất thất vọng khi biết tin này. “Tôi bị sốc. Tôi cảm thấy như chúng tôi đột nhiên bị giam giữ trong bóng tối và không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”.

Trường thường có khoảng 400 sinh viên đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng hiện chỉ có 100 người đang theo học tại chỗ. Khoảng 250 người khác không thể nhập cảnh vào Nhật Bản dù đã đóng học phí. Trong số 14 phòng học, chỉ có 3 phòng học hiện đang được sử dụng. Những người khác được xếp bằng những chiếc bàn trống.

Hiệu trưởng Nagata nói, “Nếu các sinh viên lại rơi vào tình huống không thể biết khi nào họ có thể đến Nhật Bản, một số có thể từ bỏ việc đăng ký nhập học và yêu cầu hoàn lại học phí.” Ông nói thêm, “Việc quản lý kinh doanh của chúng tôi sẽ ở trong tình trạng hết sức nghiêm trọng,” và khẳng định trường cần hỗ trợ tài chính.

Hiệp hội sinh viên nước ngoài phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo cho biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2021, đã có nhiều sinh viên từ bỏ việc học ở Nhật Bản hoặc chọn học ở một quốc gia khác. Người đứng đầu văn phòng hành chính của hiệp hội, Itsue Shimizu cho biết, “Thay vì cấm sinh viên nước ngoài theo học, tôi muốn chính phủ đáp ứng bằng các biện pháp đối phó lây nhiễm nghiêm ngặt đồng thời tạo ra một con đường cho sinh viên có thể nhập cảnh vào đất nước.”

Một thanh niên Việt Nam bị bắt vì mạo danh người khác để lừa đảo tại Osaka

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る