Người Nhật nghĩ cần chuẩn bị bao nhiêu tiền cho tuổi già?

Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về tuổi thọ. Thế nhưng đây cũng có thể là một nguyên nhân gây ra lo lắng với hơn 80% người dân về việc họ sẽ phải xoay xở với tuổi già như thế nào.

người nhật bản

Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản

Trong một cuộc khảo sát với sự tham gia của 14.100 người Nhật trong độ tuổi từ 20 đến 70, 83,3% trả lời rằng họ “lo lắng” hoặc “hơi lo lắng” về tuổi già của mình. Nỗi lo đó bắt nguồn trực tiếp từ tiền bạc.

Số tiền trung bình mà những người trả lời cuộc khảo sát do MetLife Insurance thực hiện cho rằng cần thiết cho sau khi nghỉ hưu là 28,3 triệu yên (khoảng 5,6 tỷ đồng). Tuy nhiên, số tài sản tài chính trung bình mà họ nắm giữ hiện là 11,8 triệu yên, cho thấy khoảng cách 2,5 lần giữa hoàn cảnh lý tưởng và thực tế của họ.

Trung bình, những người ở độ tuổi 50, những người sắp nghỉ hưu, tin rằng họ cần 29,5 triệu yên (khoảng 6 tỷ đồng), trong khi hiện tại họ chỉ có 11,5 triệu yên, khiến họ thiếu hơn 18 triệu yên so với kỳ vọng.

Trong khi đó, lượng tài sản trung bình của những người nói rằng họ “không lo lắng” về việc nghỉ hưu là 23,3 triệu yên.

người nhật bản

Top 10 tỉnh mà người Nhật muốn sống khi về già và lý do

Khi được hỏi liệu họ có lo lắng về việc chăm sóc điều dưỡng cho bản thân và các thành viên trong gia đình hay không, 75,8% trả lời là lo lắng nhất về bản thân, trong khi tỷ lệ cao tương tự là 74,7% lo lắng về vợ/chồng của họ. Tiếp theo là 48,9% lo lắng về mẹ ruột, 40,9% cho mẹ của vợ/chồng, 37,2% cho cha ruột và 30,2% cho cha của vợ/chồng họ.

Những người cho biết họ đã thảo luận với các thành viên trong gia đình về vấn đề chăm sóc điều dưỡng chỉ chiếm 13,3%, trong khi 19,4% chưa nói sâu và 67,4% chưa nhắc đến về vấn đề này. Nó chỉ ra rằng mặc dù mọi người có mối quan tâm, nhưng dường như nhiều người không muốn đối mặt với thực tế. Ngay cả đối với những người ở độ tuổi 60 – 70, rất gần thời kì đó, thì vẫn có tới 56,7% vẫn nói rằng họ chưa bao giờ thảo luận về nó.

Đây cũng là tình huống tương tự khi những người được hỏi được hỏi liệu họ có chuẩn bị để có thể tự trang trải chi phí chăm sóc của mình hay không, với 71,5% trả lời rằng họ chưa chuẩn bị gì. Chỉ nhìn vào những người ở độ tuổi 60 – 70 tuổi, hơn một nửa cho biết họ đã không chuẩn bị gì.

8 hệ luỵ nghiêm trọng của vấn đề dân số già ở Nhật Bản

25 quốc gia lý tưởng để sống khi về già (năm 2021)

 

Theo MetLife Insurance

 

bình luận

ページトップに戻る