4 rủi ro ngoài tài chính và mối quan hệ khi chuyển việc ở Nhật

Ngày này, việc chuyển việc ở Nhật đã không còn là lạ khi mà môi trường và cải cách thị trường việc làm được thực hiện. Khi làm việc ở Nhật, nếu chuyển việc chắc chắn nhiều người sẽ mong muốn có một bước tiến triển tốt đẹp trên con đường sự nghiệp của mình. Thế nhưng rủi ro nào tồn tại khi chuyển việc.

8 tờ báo của Nhật về Tài chính bạn có thể quan tâm

 

#1. Không phải lúc nào cũng nhận được thư mời làm việc ngay

Rủi ro lớn nhất trong việc thay đổi công việc là “lời mời làm việc – naitei – không được quyết định ngay”.

Thời gian để tìm một công việc mới khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và loại công việc, nhưng trung bình là khoảng hai tháng. Nhiều người tìm được một công việc mới trong vòng 3 tháng, nhưng cũng có trường hợp mất nhiều thời gian, cũng không hiếm trường hợp mất đến 6 tháng. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên mong đợi rằng sẽ mất khoảng 3 đến 6 tháng.

Nếu bạn thay đổi công việc sau khi rời khỏi công ty, bạn sẽ thất nghiệp cho đến khi bạn thay đổi công việc thành công, vì vậy bạn sẽ cần phải tiết kiệm đủ tiền để sống trong thời gian đó. Đối với bảo hiểm thất nghiệp, nếu nghỉ hưu để tiện cho việc nghỉ hưu thì phải mất 3 tháng mới được nhận trợ cấp.

Ngược lại, nếu bạn thay đổi công việc và tìm việc khi còn đương chức, bạn có thể quay lại làm việc nhanh chóng ngay cả sau khi bạn thôi việc. Vì vậy bạn có thể tránh được rủi ro này. Do đó, đây là cách được khuyến khích để thay đổi công việc.

 

#2. Không tận dụng được kĩ năng của bản thân

Khi thay đổi công việc, tốt hơn là bạn nên ghi nhớ rủi ro là bạn có thể không sử dụng được các kỹ năng của mình.

Không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn sẽ có thể làm việc ngay lập tức. Ngay cả trong cùng ngành với công việc trước đây của bạn, cách làm việc, kĩ năng có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm bạn xử lý. Hơn nữa, khi chuyển đổi công việc sang một ngành khác, có thể kinh nghiệm và kỹ năng đã sử dụng từ trước đến nay có thể không áp dụng được.

Bạn càng không thể đạt được thành quả nào đó, bạn sẽ càng cảm thấy bị gò bó trong công việc mới của mình. Nếu bạn tham gia vào công ty với kỳ vọng rằng bạn sẽ có thể làm việc ngay lập tức, bạn sẽ có thể bị thất vọng. Đặc biệt, những người càng tự tin vào kỹ năng của mình thì tâm trạng lại càng rơi vào vòng xoáy tiêu cực, có trường hợp xấu nhất là nghỉ việc ngay lập tức.

Để tránh điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên bình tĩnh đánh giá trước xem mình có đủ kỹ năng để làm việc ở công việc mới hay không.

 

#3. Công việc mới khác với những gì đã tưởng tượng

Ngoài ra còn có nguy cơ “nội dung công việc bạn hình dung trước sẽ khác” khi thay đổi công việc.

Có nhiều lý do khác nhau để thay đổi công việc, nhưng nhiều người sẽ nói “Tôi muốn có được công việc tôi muốn”. Tuy nhiên, khi gia nhập công ty với ý định đó, đôi khi chúng ta có thể được phân vào một bộ phận hoàn toàn khác với lời mời làm việc, hoặc đúng bộ phận nhưng nội dung có thể khác với những gì bạn đã tưởng tượng. Nhiều người thực sự cảm thấy cảm giác khó chịu này, và trong một số trường hợp, mặc dù họ đã thay đổi công việc, nhưng họ sẽ sớm nghỉ việc mới sớm.

Tuy nhiên, việc nghỉ việc ngay sau khi chuyển việc sẽ gây bất lợi cho hoạt động chuyển việc tiếp theo, trừ khi có những trường hợp đặc biệt. Vì vậy, ngay cả trong những trường hợp như vậy, bạn nên nỗ lực cải thiện bản thân nhiều nhất có thể, hoặc tìm kiếm cơ hội thay đổi công việc trong quá trình làm công việc mới đó.

 

#4. Hệ thống đào tạo không đầy đủ

Khi thay đổi công việc, hãy cẩn thận về rủi ro rằng hệ thống giáo dục của công ty có thể không phù hợp.

Đây là đặc điểm đặc biệt phổ biến của các công ty có số lượng nhân viên được tuyển dựa trên kinh nghiệm (中途採用/Chuto Saiyo) cao. Các công ty này không cung cấp nhiều chương trình giáo dục gắn kết cho những người mới đến do sự thay đổi nhân viên nhanh chóng. Nhiều người chỉ đưa ra một hướng dẫn sử dụng đơn giản và yêu cầu họ tự tìm hiểu. Về cơ bản là phó mặc cho người đó, và chúng ta không thể mong đợi sự hướng dẫn cẩn thận, vì vậy sẽ gặp rất nhiều rắc rối đối với những người thiếu tích cực và tự phát.

Trình độ của hệ thống giáo dục cũng là một chỉ số để đo lường tiềm năng tương lai của công ty, vì vậy nếu bạn thay đổi công việc, bạn cũng nên kiểm tra lại điểm đó.

Hãy cân nhắc những rủi ro này khi chuyển việc ở Nhật. Chúc bạn chuyển việc thành công nhé!

Rủi ro liên quan đến tài chính:

3 rủi ro về tài chính khi chuyển việc ở Nhật

Rủi ro liên quan đến mối quan hệ:

Rủi ro về mối quan hệ trong công sở khi chuyển việc ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る