Lý giải việc số ca nhiễm vi rút corona giảm mạnh ở Osaka

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Các ca nhiễm vi rút corona chủng mới đã giảm nhanh chóng ở Osaka sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 9 trong làn sóng COVID thứ 5, cùng với xu hướng giảm số ca nhiễm trên toàn Nhật Bản.

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

 

Thực trạng giảm số lượng ca nhiễm ở Osaka

Osaka đã chứng kiến ​​mức cao nhất trong 1 ngày là 3.004 ca nhiễm mới vào ngày 1 tháng 9. Đây là lần đầu tiên hơn 3.000 ca/ngày. Nhưng chỉ một tuần sau, con số này giảm xuống còn 2.012 người và đến ngày 15 tháng 9, nó đã giảm xuống còn 1.160 người.

Phân tích dữ liệu từ công ty con Agoop Corp của SoftBank cho thấy từ khi tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 được ban bố tại tỉnh Osaka vào ngày 2 tháng 8 cho đến ngày 8 tháng 9, số lượng người xung quanh ga Umeda trong khoảng từ 9 đến 10 giờ tối đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 4 tháng 4, trước khi đợt lây nhiễm thứ 4 bắt đầu lan rộng. Trong khi đó, phân tích trên mạng xã hội cho thấy kể từ tháng 8, các bài đăng về karaoke, uống rượu và tiệc nướng đã giảm xuống khoảng 1/4 so với trước đó.

 

Nguyên nhân 1: Hành vi con người

Giáo sư Takashi Nakano thuộc Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm (CiDER) mới của Đại học Osaka cho biết, “Khi mọi người thấy việc lây nhiễm tại nơi làm việc hoặc ở nhà, họ có thể sẽ thay đổi hành vi và tránh tiếp xúc với bất kỳ ai mà họ thường không gặp. Cho đến nay, các đợt lây nhiễm đã mất dần sau một khoảng thời gian nhất định. Trong 4 đợt đầu của virus, sau khi đợt lây nhiễm đạt đỉnh điểm, chúng đã giảm với tốc độ tương tự, nhưng lần này tốc độ giảm nhanh hơn 10%. ” Ông nhìn nhận rằng tiến triển của chương trình tiêm chủng đã làm giảm số lượng những người có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh.

Ông Yoshiaki Katsuda thuộc Đại học Phúc lợi Xã hội Kansai, người đã tham gia điều trị bệnh nhân corona, chỉ ra thời tiết là một yếu tố. Kể từ nửa cuối tháng 8, đã có nhiều ngày mát mẻ bất thường trong mùa. “Khi bật điều hòa, mọi người quan tâm hơn đến môi trường xung quanh và vì vậy rất khó để mở cửa sổ. Khi trời mát hơn, điều này sẽ ít bị cản trở hơn. Tôi nghĩ thông gió đã có một số tác dụng.”

Ông tiếp tục rằng tin tức về các ổ dịch vi rút xuất phát từ tầng hầm bán thực phẩm trong các cửa hàng bách hóa và các báo cáo tương tự khác có thể khiến mọi người xem xét lại các hoạt động của họ và quyết định hạn chế ra ngoài.

“Hiệu quả của tình trạng ban bố khẩn cấp, được mô tả là đang trong tình trạng khẩn cấp, không phải bằng 0”, ông nói.

 

Nguyên nhân 2: Đặc điểm của vi rút corona

Tuy nhiên, một số người chỉ ra rằng dòng người trong ngày vẫn chưa được kiểm soát. Vậy còn những lý do nào nữa? Giám đốc CiDER Yoshiharu Matsuura, người đã nhiều năm tham gia phát triển vắc xin, đã quan tâm đến chính loại virus này.

Virus chỉ có thể nhân lên trong tế bào sống. Nếu vi rút gây bệnh đến mức các tế bào chết đi thì bản thân vi rút không thể nhân lên hiệu quả, vì vậy nó tiếp tục đột biến để tồn tại, thay đổi khả năng lây truyền và khả năng gây bệnh. Trong quá trình này, số ca nhiễm trùng tăng và giảm.

Ông Matsuura lưu ý rằng vi rút corona dễ bị đột biến hơn vi rút cúm, là vi rút theo mùa và chỉ trải qua những thay đổi nhỏ trước khi lây lan vào mùa đông. Vi rút corona đã không lây lan giữa con người trong thời gian dài, vì vậy con người và vi rút có thể đang trong quá trình tìm kiếm các “điểm thỏa hiệp”.

Chủ trương phòng chống đại dịch COVID-19 của Nhật trong thời gian tới

Ông cho biết có thể sự sụt giảm đột ngột về số ca lây nhiễm có thể được coi là một phần của quá trình tái định cư và lây lan của vi rút, và cảnh báo, “Ngay cả khi sự lây nhiễm giảm tạm thời, một làn sóng mới sẽ đến.”

Nhật dự kiến thực hiện tiêm chủng mũi thứ 3 vào tháng 12 năm nay

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る