Wadaiko – Trống Nhật Bản

Trống Nhật Bản – Wadaiko là một phần trong văn hoá Nhật Bản. Cùng LocoBee tìm hiểu về nó tại bài viết này nhé!

 

Wadaiko là gì?

“Wadaiko” là một thuật ngữ chung để chỉ các nhạc cụ gõ, đại diện cho Nhật Bản từ thời cổ đại.Có nhiều loại trống Nhật Bản khác nhau và âm thanh thay đổi tùy thuộc vào chất liệu, độ dày, kích thước và chiều dài của trống.

Wadaiko được chia thành 3 loại:

  • Nagado daiko/Trống dài
  • Shimedaiko
  • Okedo daiko

Ngoài các nghệ thuật biểu diễn truyền thống như Nou và Kyogen, trống Nhật Bản không thể thiếu trong các lễ hội và Bon Odori.

 

Về lịch sử của trống Nhật Bản

Lịch sử của trống Nhật Bản “Wadaiko”, một loại trống quen thuộc với người Nhật, bắt nguồn từ cuối thời Kofun khoảng năm 500 trước Công nguyên.

Ở Nhật Bản cổ đại, các thiết bị màng được gọi chung là “tsuzumi”.Vật liệu trống lâu đời nhất ở Nhật

Bản là Haniwa được khai quật từ gò mộ Tenjinyama ở tỉnh Gunma. Trống Hayashibayashi trở nên phổ biến trong thời kỳ Kamakura (1185~). Và trong thời Chiến quốc (1943-), một đội quân gọi là “Zin Daiko” với nhiều trống đã được thành lập để thúc đẩy chiến tranh và nâng cao tinh thần cho binh lính. Trong thời kỳ Edo (1603 trở đi), nó được sử dụng làm nhạc đệm cho các cuộc thi và lễ hội, nơi nghệ thuật và công nghệ được cạnh tranh.

 

Wadaiko luôn là chủ đề được yêu thích

Các loại trống hiện đại của Nhật Bản như “trống nghiệp dư” và “trống Kumi” sẽ có trong một nhóm chơi trống chuyên nghiệp. Có rất nhiều nghệ sĩ Wadaiko đang hoạt động ở nước ngoài và đang được toàn thế giới chú ý.

Các buổi biểu diễn và video của Wadaiko, một nghệ nhân thủ công truyền thống của Nhật Bản rất phổ biến trên YouTube và mạng xã hội.

KaDON, một công ty con của Hoa Kỳ do Unosuke Miyamoto Shoten thành lập. Họ cung cấp các bài học về Wadaiko thông qua web để mở ra nhiều khả năng chơi Wadaiko hơn cho các tay trống trên toàn thế giới. Dự án kaDON tổ chức các hội thảo ở nhiều địa điểm khác nhau và bán các mặt hàng liên quan đến taiko.Họ có một cửa hàng trực tuyến và các sáng kiến ​​khác để quảng bá wadaiko ra thế giới.

Dùng đồ uống có cồn trước khi ngủ lợi hay hại?

Văn hoá Nhật Bản qua đồng 100 yên tại Akihabara Gachapon Kaikan

Văn hoá Nhật Bản – Bồn cầu đa chức năng

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る