Biến thể delta siêu lây nhiễm của vi rút corona có gì khác biệt?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Số ca nhiễm do vi rút corona đang bùng nổ và các ca nhiễm nặng đang đạt mức cao kỷ lục ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới. “Nghi phạm” chính trong đợt gia tăng này là biến thể delta của vi rút, hiện nay được ước tính chiếm hơn 90% các trường hợp COVID-19 của nước này. Delta rõ ràng có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với các chủng trước của nó và có nhiều khả năng dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng. Chính xác thì dòng này có gì khác so với vi rút ban đầu?

Điều gì cần chú ý khi điều trị corona tại nhà?

 

#1. Khả năng lan nhiễm của biến thể delta

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky cho biết về biến thể delta trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Đó là một trong những loại vi rút dễ lây truyền nhất mà chúng tôi biết. Theo một tài liệu nội bộ của CDC được báo cáo bởi The Washington Post, số lượng sinh sản cơ bản của biến thể delta, tức số người trung bình mà mỗi người bị nhiễm dự kiến ​​sẽ lây nhiễm, ước tính từ 5 đến 9,5. Nó cũng được cho là có khả năng lây nhiễm mạnh hơn so với hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và cúm theo mùa. Ông Walensky cho biết biến thể delta thậm chí có thể lây truyền tương tự như bệnh thủy đậu.

Tại Nhật Bản, lần đầu tiên số ca nhiễm do vi rút corona chủng mới trong một ngày lên đến 20.000 ca vào ngày 13 tháng 8. Số ca mắc tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 1 tháng kể từ ngày 29 tháng 7, khi số ca nhiễm mới hàng ngày vượt quá 10.000 ca và số ca tiếp tục tăng. Có nhiều khả năng là biến thể delta, đã nhanh chóng thay thế chủng COVID-19 thông thường trên phạm vi toàn cầu, là một yếu tố đằng sau sự gia tăng đột ngột ở nhiều nước trên toàn quốc.

 

#2. Giải thích cho khả năng lây nhiễm

Tại sao biến thể delta lại có khả năng lây nhiễm như vậy? Nhiều chuyên gia đã lưu ý đến đột biến L452R, là sự thay đổi “protein đột biến” trên bề mặt của vi rút gắn vào các thụ thể của tế bào người khi bị nhiễm bệnh. Có vẻ như đột biến protein tăng đột biến đã làm tăng khả năng liên kết với tế bào.

Trong một đột biến L452R, axit amin thứ 452 trong protein đột biến được thay thế từ leucine thành arginine. Giáo sư Đại học Kobe Shigenori Tanaka chuyên về khoa học sự sống lượng tử và tiến hành phân tích protein đột biến bằng cách sử dụng siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản, được phát triển bởi viện nghiên cứu Riken do chính phủ hậu thuẫn. Ông chỉ ra rằng đột biến là một “nguy hiểm đáng kể làm tăng cường khả năng lây truyền của chủng vi rút.”

Nhiễm trùng với biến thể delta cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng. Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã trình bày các phát hiện rằng các triệu chứng bao gồm sốt và ho có nhiều khả năng phát sinh sau khi bị nhiễm delta hơn so với biến thể alpha. Cũng có khả năng số lượng vi rút trong cơ thể tăng lên có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng.

Bản thân biến thể delta cũng thường xuyên đột biến, tạo ra một chuỗi các dòng con mới. Trong số này có những đột biến dường như có nhiều khả năng tránh được các kháng thể có được thông qua tiêm chủng, cũng như gây ra sự gia tăng vi rút. Các chuyên gia đã theo dõi chặt chẽ các đột biến.

Biến thể delta được phân loại thành các nhóm nhỏ hơn, dựa trên sự khác biệt trong trình tự DNA được kiểm tra thông qua giải trình tự toàn bộ bộ gen của vi rút. Các dòng phụ chỉ ra các chủng có nguồn gốc từ biến thể delta đã bị đột biến hơn nữa.

Các dòng phụ và các dòng biến thể có thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là VOI hoặc VOC, xem xét cách chúng lây lan và được gán các chữ cái Hy Lạp, như alpha hoặc delta.

 

#3. Mức độ nguy hiểm của chủng delta

Ông Hiroaki Takeuchi, Phó giáo sư tại Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo, nhận xét, “Nếu đó là một đột biến thuận lợi cho vi rút, có thể nó sẽ nhân lên hiệu quả hơn trong cơ thể.” Do biến thể delta cũng có một đột biến khiến nó dễ dàng liên kết với các tế bào hơn, ông Takeuchi nói rằng “người ta cho rằng sức mạnh tổng thể của vi rút sẽ được tăng cường và không thể phủ nhận rằng nó cũng trở nên dễ lây lan hơn. ”

Một yếu tố quan trọng khác là nếu nhiễm nhiều bệnh thì cũng có nhiều cơ hội đột biến hơn, dễ làm xuất hiện các biến thể mới. Với việc ngày càng có nhiều người có được khả năng miễn dịch thông qua tiêm chủng, các biến thể vi rút né tránh khả năng miễn dịch này cũng có thể trở nên nhiều hơn. Các vắc xin hiện tại không được thiết kế để chống lại biến thể delta và bất kỳ sự suy giảm nào về khả năng phòng ngừa của các mũi tiêm so với delta hiện không rõ ràng.

Ông Jun Ohashi, giáo sư di truyền dân số tại Đại học Tokyo, cho biết, “Mặc dù việc cải tiến vắc xin phù hợp với đột biến không khó về mặt kỹ thuật, nhưng chúng ta có nguy cơ rơi vào chu kỳ tiêu cực do việc triển khai vắc xin không theo kịp tốc độ đột biến, dẫn đến động thái sử dụng “mũi tiêm tăng cường” thứ ba của vắc xin COVID-19, đã được phổ biến ở Hoa Kỳ và châu Âu. Ông Ohashi nói, “Chúng tôi mong muốn có được vắc xin nhắm mục tiêu vào các chủng biến thể, nhưng nếu nguồn cung cấp không kịp, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng các loại vắc xin hiện có. ”

 

#4. Chúng ta nên làm gì để giảm thiểu rủi ro do đột biến mới mang lại?

Ông Nakagawa, một giảng viên bộ gen tại Trường Y Đại học Tokai, nhấn mạnh, “Giờ đây, biến thể delta đã lan rộng trên một khu vực rộng lớn như vậy, nên cần phải đề phòng những đột biến xuất phát từ biến thể này. Điều cần thiết là phải theo dõi xem liệu các đột biến đặc biệt có đang lan rộng ở các khu vực cụ thể, bao gồm cả các quốc gia đã đạt được tiến bộ với việc tiêm chủng của họ hay không”.

Hơn nữa, biến thể lambda của vi rút corona được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào tháng 7 và có nhiều khả năng các chủng biến thể mới không phải delta sẽ xuất hiện. Ông Nakagawa nói thêm “Bắt buộc phải thực hiện các biện pháp, bao gồm xây dựng hệ thống phòng chống lây nhiễm bằng cách tìm ra các chủng biến thể mới càng sớm càng tốt, tiến hành càng nhiều phân tích bộ gen vi rút càng tốt”.

CẢNH BÁO: Nguy cơ hoả hoạn khi sử dụng thiết bị trợ thở trong điều trị corona tại nhà

Ngã mũ trước sự sáng tạo của người Nhật: Danh thiếp thời corona

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る