Điều gì cần chú ý khi điều trị corona tại nhà?

Với sự lây lan nhanh chóng của vi rút corona chủng mới, ngày càng có nhiều bệnh nhân ở Nhật Bản đang phải tự điều trị sức khỏe tại nhà. Chúng ta nên lưu ý điều gì trong những tình huống này?

Nên hay không nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới?

 

#1,Theo dõi tình trạng cơ thể bệnh nhân

Ít nhất một lần mỗi ngày, các quan chức chính quyền địa phương kiểm tra nhiệt độ của những bệnh nhân này bằng ứng dụng điện thoại hoặc điện thoại thông minh, đồng thời kiểm tra tình trạng thở của bệnh nhân cũng như việc có hay không các triệu chứng như ho, khó chịu, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Các triệu chứng cần chú ý khi các dấu hiệu của tình trạng xấu đi bao gồm tím môi, tăng nhịp thở, khó thở đột ngột, đau ngực, không thể thở khi ngồi xuống, ý thức không rõ ràng và mạch đập bất thường. Nếu bản thân bệnh nhân hoặc những người sống chung với họ như người nhà, nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, họ cần liên hệ ngay với văn phòng chính quyền địa phương.

Bệnh nhân nhiễm vi rút corona đôi khi không cảm thấy như bị ngạt thở ngay cả khi nồng độ oxy trong máu của họ giảm xuống khi các triệu chứng tiến triển. Vì lý do này, chính quyền trung ương sẽ cải thiện việc phân phối máy đo oxy, đo mức độ bão hòa oxy. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm kêu gọi thận trọng khi có sự sụt giảm đột ngột nồng độ oxy trong máu, như khi chúng giảm xuống dưới 95% ở những bệnh nhân điều trị tại nhà.

 

#2, Người nhà bệnh nhân

Nếu bệnh nhân có người sống cùng thì nên giới hạn số người chăm sóc cho một người để tránh lây nhiễm trong gia đình. Theo sổ tay của Chính phủ Thủ đô Tokyo dành cho những người đang điều trị tại nhà, cả bệnh nhân và những người sống chung với họ nên đeo khẩu trang khi mọi người vào phòng hoặc chăm sóc họ.

25 công việc có nguy cơ nhiễm virus corona cao ở Nhật

 

#3. Xử lý chất thải

Khi lau người cho bệnh nhân hoặc chạm vào chất thải của họ, nên mang tạp dề và găng tay dùng một lần để ngăn vi rút dính vào cơ thể người chăm sóc. Có thể thay tạp dề dùng một lần bằng cách đội một túi dành để đựng rác cỡ lớn trên đầu. Cuốn sổ tay cũng khuyến nghị sử dụng bộ đồ ăn dùng một lần cho bệnh nhân nếu có thể.

Ngoài ra, cẩm nang cảnh báo không dùng chung khăn tắm và ga trải giường giữa bệnh nhân và những người sống chung với họ. Nếu có khả năng quần áo, chăn ga gối đệm bị nhiễm chất dịch cơ thể do bệnh nhân tiêu chảy hoặc nôn mửa, hãy khử trùng bằng cách ngâm chúng trong nước sôi ở nhiệt độ 80 độ C ít nhất 10 phút trước khi giặt.

Khăn giấy được bệnh nhân sử dụng để xì mũi và các thùng rác khác có thể chứa vi rút, vì vậy hãy vứt chúng vào thùng rác dành riêng cho bệnh nhân. Buộc chặt túi khi đổ chất thải ra ngoài. Để đảm bảo độ kín, cách sử dụng túi đựng rác 2 lớp cũng được khuyên dùng. Người sống cùng bệnh nhân nên vứt rác vào thùng rác, nhưng nếu bệnh nhân sống một mình, họ có thể tự làm sau khi rửa tay và đeo khẩu trang.

 

#4, Sử dụng vách ngăn

Điều quan trọng nữa là phải ngăn cách giữa các phòng dành cho bệnh nhân và những người sống chung với họ. Nếu điều này là không thể do điều kiện nhà ở, nên cách nhau ít nhất 2 mét, và không gian nên được phân chia bằng vách ngăn hoặc rèm.

Chúc mọi người bảo vệ được bản thân và gia đình mình với corona!

3 điểm cần lưu ý khi xem xét tính hiệu quả của vắc xin corona

Lời khuyên từ bác sĩ về phản ứng phụ của vắc xin phòng corona Moderna

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る