Trải nghiệm tiêm vắc xin Moderna của một người mẹ đang cho con bú tại Nhật Bản

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

  • Có nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới khi đang cho con bú?

Chắc chắn đây sẽ là băn khoăn của nhiều bà mẹ khi phải đưa ra quyết định là có nên thực hiện tiêm vắc xin hay không. Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn chia sẻ về trải nghiệm đi tiêm vắc xin của một bà mẹ cho con bú hiện đang sinh sống tại Nhật Bản nhé!

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

 

#1. Thời gian

Cuối tháng 6 mình được công ty cho đi tiêm Moderna nhưng do e ngại vì đang cho con bú và có tham khảo ý kiến bác sĩ tại Việt Nam thì mình từ chối chưa đi tiêm. Tuy nhiên do số ca nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản tăng vọt khi Olympic diễn ra, mình đã đăng kí đi tiêm cùng chồng theo diện tiêm tập trung.

 

#2. Địa điểm

Nơi mình được hướng dẫn đi tiêm là phòng tổ chức sự kiện trong 1 tầng của 1 toà nhà nằm tại thủ đô Tokyo. Ngay từ dưới cửa tầng 1 đã có người hỗ trợ hướng dẫn cất xe đẩy em bé, lên thang máy…

Tại nơi tổ chức tiêm, khâu chuẩn bị được thực hiện vô cùng kĩ càng với các bước như:

1. Xếp hàng kiểm tra email xác nhận được gửi riêng tới mỗi cá nhân

2. Kiểm tra thông tin và phát giấy hẹn tiêm lần 2 hoặc thu lại giấy hẹn tiêm đã phát

3. Đo nhiệt độ trước khi tiêm

4. Gặp bác sĩ để xác nhận thông tin dị ứng, tiền sử bệnh,… đặt câu hỏi nếu có thắc mắc

5. Tiêm bắp tay

6. Nhận lại giấy có dán thông tin chứng nhận đã tiêm Moderna

 

#3. Mũi tiêm thứ 1

Nên tiêm vào tay không thuận

Thường mọi người sẽ tiêm vào tay không thuận vì hầu hết đều bị đau bắp tay chỗ tiêm, như mình là thuận tay trái nên lúc ngồi đưa tay phải ra cô bác sĩ đã hỏi ngay là bạn thuận tay trái à ^^

Khi tiêm mình chỉ có cảm giác kim tiêm chích vào tay chứ không thấy đau gì cả, chồng mình còn bảo là không biết tiêm lúc nào (^^). Sau khi tiêm xong mọi người được hướng dẫn ngồi ở khu vực chờ trong vòng 15 phút sau đó mới ra về.

 

Phản ứng sau tiêm

Sau khi tiêm xong mình thấy rất bình thường, chỗ tiêm chỉ có cảm giác hơi buốt buốt một chút. Tiêm xong buổi trưa thì chiều về mình vẫn bế con làm việc nhà bình thường. Lúc đi ngủ thì tay có đau hơn nếu cử động hoặc đè lên.

Hôm sau mình vẫn bế con nấu cơm như bình thường, thỉnh thoảng đè tay vào tường hoặc con cấu (T_ T) thì mới đau.

 

Phản ứng của em bé

Sau khi tiêm xong mình vẫn cho con bú như bình thường. 1 tuần liền sau khi mẹ tiêm mình đo nhiệt độ hàng ngày cho con vào buổi sáng thì thấy bé bình thường không sốt không bỏ ăn vẫn chơi vui vẻ.

 

#4. Mũi tiêm thứ 2

*Vẫn là nên tiêm vào tay không thuận nhé

Phản ứng sau tiêm

Lần này mình vẫn bị đau bắp tay sau khi tiêm nhưng không bằng lần 1. Buổi trưa đi tiêm thì 4 tiếng sau mình đã thấy mặt hơi nóng, đo nhiệt độ là 37 độ. Đến 8 giờ tối thấy người mệt hơn và ớn lạnh mình đo lại là 38 độ 5 nên đã uống thuốc hạ sốt. Đến đêm hôm đó sốt cao hơn 38 độ 5 nên lại uống thêm 1 lần thuốc hạ sốt. Đến sáng hôm sau nhiệt độ hạ xuốn còn 38 độ nên mình uống thêm 1 lần nữa thuốc hạ sốt, lúc này cơ thể khá mệt và đau nhức, cũng may là chồng mình không sốt nên có người chăm em bé.

 

Phản ứng của em bé

Khi đi tiêm mình có hỏi bác sĩ là nếu sốt rồi uống thuốc thì có được cho con bú không. Bác sĩ nói rằng không sao nên mặc dù uống thuốc hạ sốt nhưng mình vẫn cho con bú. Em bé khá hợp tác và không thấy có biểu hiện sốt hay mệt mỏi gì, vẫn chơi như bình thường.

 

#5. Lời khuyên cho các bà mẹ đang cho con bú

Qua lần tiêm thứ 2 mình mới thấy đi tiêm là quyết định đúng đắn vì mình nghĩ tiêm vắc xin đã mệt sốt như thế này thì bị nhiễm vi rút corona sẽ như thế nào?

Các bạn đi tiêm hãy chuẩn bị thuốc hạ sốt, nước chanh, nước cam và nước điện giải để uống bù nước cho cơ thể nếu sốt nhé!

Nên hay không nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới?

Lời khuyên từ bác sĩ về phản ứng phụ của vắc xin phòng corona Moderna

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る