Lời khuyên từ bác sĩ về phản ứng phụ của vắc xin phòng corona Moderna

Tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới là một vấn đề nhiều người đang quan tâm.

  • Tiêm loại nào?
  • Có an toàn không?
  • Phản ứng phụ có nghiêm trọng không?

Ngay sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn những chia sẻ của bác sĩ người Nhật về 1 trong những câu hỏi trên của bạn đó chính là phản ứng phụ.

Giới trẻ Nhật ngần ngại việc đi tiêm vắc xin phòng corona

 

Phản ứng phụ thường gặp ở lần tiêm thứ nhất và lời tư vấn của bác sĩ

Điều kiện tốt nhất để tiêm phòng đó chính là lúc cơ thể ở tình trạng sức khoẻ ổn định. Tuy nhiên nếu như phải hoãn lại thì sẽ rất khó để có thể đặt lại lịch nên thông thường khi bị cảm nhẹ cũng có thể đi tiêm. Thường thấy số lượng bạch cầu tăng trước tiêm nhưng con số này thay đổi theo từng ngày. Nó có thể đã bị ảnh hưởng bởi việc cơ thể bị cảm lạnh nhẹ nhưng tăng hoặc giảm nhẹ sẽ không cản trở việc tiêm chủng hay hiệu quả của việc tiêm chủng.

Đã có nhiều báo cáo về hiện tượng đau cánh tay sau khi tiêm. Trong trường hợp tiêm bắp thì một số cơn đau cơ sẽ xảy ra. Nếu như gặp khó khăn trong sinh hoạt do điều này thì có thể uông thuốc giảm đau.

Đau hạch bạch huyết (hạch có ở khu vực cổ trước, gần tai) cũng đã được báo cáo là một tác dụng phụ của vắc xin Moderna. Có thể nói đây là kết quả của phản ứng miễn dịch bình thường do tác dụng của vắc xin lên tế bào miễn dịch, không cần phải lo lắng. Trong trường hợp gặp phải khó khắn khi sinh hoạt hàng ngày từ phản ứng phụ này, bạn có thể dùng thuốc giảm đau thay vì chịu đau.

Ngoài ra, còn có thể gặp triệu chứng đau thắt lưng do tác động của các cytokine do kích hoạt các tế bào miễn dịch. Đặc biệt nếu người được tiêm bị bệnh mãn tính như đau thắt lưng thì rất khó phân biệt vì các triệu chứng có thể xuất hiện do sự thay đổi của áp suất khí quyển như trong mùa mưa cũng như do vắc xin. Trong trường hợp này bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau.

 

Phản ứng phụ thường gặp ở lần tiêm thứ hai và lời tư vấn của bác sĩ

Thông báo về việc bị sốt sau khi tiêm vắc xin Moderna mũi 2 nhiều hơn lần đầu. Đặc biệt là ở nữ giới, trẻ tuổi. Có thể thấy, nữ giới có chức năng miễn dịch cao hơn nam giới, vì vậy nó có thể bị ảnh hưởng bởi điều này.

Tất cả các phản ứng phụ là kết quả của phản ứng miễn dịch bình thường, vì vậy chúng ta có thể bình tĩnh, chỉ cần từ từ nghỉ ngơi mà không cần dùng thuốc hạ sốt. Tuy nhiên nếu như thấy mình không thể chịu được thì có thể dùng thuốc hạ sốt khi đã bị sốt. Tuy nhiên, hạn chế sử dụng thuốc hạ sốt dự phòng.

Cũng có các báo cáo rằng tay bị đau hoặc sưng tại chỗ tiêm vắc xin tuy như bạn có thể thử làm mát. Nếu bị ngứa, bạn cũng có thể điều trị bằng thuốc kháng histamine bôi hoặc uống.

Vì liều thứ 2 được tiêm để tăng cường tác dụng của vắc xin, nên từ dữ liệu cho đến nay người ta biết rằng các phản ứng phụ có nhiều khả năng xảy ra hơn sau khi được tiêm liều thứ hai nhưng triệu chứng và mức độ là khác nhau tuỳ người.

Do thể trạng, sức khoẻ, tuổi tác ở từng người là khác nhau nên phản ứng phụ khi tiêm vắc xin lên từng người là khác nhau. Do đó, đừng quá lo lắng mà hãy chuẩn bị một tinh thần và sức khoẻ thật tốt khi đi tiêm chủng nhé!

3 điểm cần lưu ý khi xem xét tính hiệu quả của vắc xin corona

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る