Nên hay không nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Nhiều người lo lắng về “phản ứng phụ” khi tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới. Vậy đâu là những tác dụng phụ thường gặp khi tiêm các loại vắc xin này? Cùng tìm hiểu qua thông tin được chia sẻ bởi bác sĩ người Nhật ngay sau đây nhé!

Dược sĩ người Nhật “lỡ” tiêm vắc xin corona 4 lần vì “không nhớ”

 

Tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin phòng corona

Sau đây là những tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona mới được báo cáo:

  • Đau chỗ tiêm
  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Đau cơ và khớp
  • Sốt
  • Tiêu chảy

Hầu hết các triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài ngày sau khi được tiêm chủng. Mặc dù phản vệ đã được báo cáo là xảy ra như một phản ứng phụ hiếm gặp và nghiêm trọng, nhưng theo một khảo sát của Mỹ nơi đã hoàn thành việc chương trình tiêm chủng từ sớm, cho biết tần suất phản vệ trên một triệu lần tiêm là 11,1 với vắc xin của Pfizer và 2,5 với vắc xin Moderna. Có thể thấy đây là một con số không cao. Ngoài ra, sau khi tiêm người được tiêm có thời gian nghỉ ngơi và theo dõi tại địa điểm tiêm nên nếu có triệu chứng lạ xảy ra thì cũng sẽ được xử lý phù hợp.

Nhiều báo cáo khác nhau cho thấy rằng những người trẻ tuổi có nhiều khả năng gặp các phản ứng phụ hơn những người lớn tuổi và nữ giới có nhiều khả năng bị phản ứng phụ hơn nam giới.

 

Sự khác nhau về phản ứng phụ của vắc xin Moderna và Pfizer

Vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới đang được phát triển bởi nhiều công ty dược phẩm, nhưng vắc xin chính được sử dụng ở Nhật Bản hiện là vắc xin của Moderna và Pfizer. Cả hai đều là vắc xin mRNA, tác dụng gần như giống nhau, và tỷ lệ hiệu quả là 90% trở lên. Nếu không tiêm 2 lần sẽ không đạt hiệu quả cao nên không thể yên tâm cho đến khi có kháng thể sau 2 lần tiêm.

Mặt khác, phản ứng miễn dịch của cơ thể phải hoạt động tốt để tạo ra kháng thể, nên các phản ứng phụ có thể khó tránh khỏi.

Cả Moderna và Pfizer đều báo cáo rằng đau, mệt mỏi và nhức đầu tại chỗ tiêm là những phản ứng phụ thường gặp. So sánh vắc xin của hai công ty, Moderna dường như có tần suất đau cơ, buồn nôn và nôn cao hơn một chút, và tần suất sưng và đau hạch bạch huyết được cao hơn một chút. Tần suất lên đến 10%, nhưng Moderna bị đau tại chỗ tiêm sau khi cấy 7 ngày.

Đã có 238 báo cáo về phản vệ ở Nhật Bản với vắc xin Pfizer trong số 23.245.041 liều và 0 trong số 440.278 liều với vắc xin Moderna. Mặc dù số lượng chủng khác nhau, nhưng trong khảo sát ban đầu ở Hoa Kỳ đã đề cập ở phần trước, tần suất sốc phản vệ trên một triệu lần cấy là 11,1 đối với Pfizer và 2,5 đối với Moderna, vì vậy có thể Moderna ít có hiện tượng sốc phản vệ hơn.

 

Tại sao các tác dụng phụ của vắc xin corona lại nghiêm trọng như vậy?

Điều đáng lo ngại đối với những người ngại tiêm chủng là những phản ứng phụ này được báo cáo thường xuyên hơn so với vắc xin cúm và vắc xin dành cho trẻ em.

Lời khuyên từ bác sĩ về phản ứng phụ của vắc xin phòng corona Moderna

Một cuộc khảo sát của bệnh viện Đại học Chiba đang thu hút sự chú ý, trong số 1774 nhân viên bệnh viện tiêm vắc xin Pfizer được kiểm tra kháng thể trung hòa, người ta báo cáo rằng 1773 người đã có kháng thể sau lần tiêm vắc xin thứ hai. Điều này có nghĩa là 99,9% những người hoàn thành mũi tiêm chủng thứ hai đã có kháng thể. Đây là con số khá cao so với hiệu quả phòng bệnh là 60% ở vắc xin cúm.

Để có được khả năng sinh miễn dịch cao, cơ thể cần phát triển phản ứng miễn dịch để tạo miễn dịch. Ngoài ra, vắc xin phòng chống corona là dạng tiêm ở bắp. Việc đau cơ dễ xảy ra hơn so với tiêm dưới da cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn các phản ứng phụ.

 

Vậy có nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới không?

Phản ứng phụ của vắc xin là những phản ứng bình thường của cơ thể cho phép vắc xin phát huy tác dụng bảo vệ chống lại mầm bệnh. Và vì mức độ phản ứng phụ phụ thuộc vào khả năng miễn dịch của mỗi người nên có sự khác biệt riêng.

Nhìn vào lịch sử của các bệnh truyền nhiễm, bệnh đậu mùa từng giết chết nhiều người đã được xóa sổ bằng vắc xin, và bệnh bại liệt đã được giảm thành công bằng vắc xin.

Tiêm chủng là một phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Các phản ứng phụ của vắc xin có thể xảy ra ở một mức độ nào đó, và nhiều triệu chứng sẽ biến mất trong vài ngày đến một tuần. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể làm giảm các triệu chứng bằng thuốc giảm đau.

Mong rằng bạn sẽ cân nhắc để đưa ra được quyết định đúng đắn cho mình. Cầu mong cho cả thế giới sớm qua khỏi đại dịch lịch sử này!

“Dụ” người dân đi tiêm vắc xin bằng việc tặng xe hơi và phiếu du lịch ở tỉnh Gunma

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る