11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì cuối)

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với chi phí cuộc sống đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có chi trả thuế khá cao. Với những người đang đi làm ở Nhật, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp nào để có thể giảm bớt số thuế phải đóng hàng năm?

Cùng tìm hiểu lần lượt qua các bài viết sau đây của LocoBee nhé!

 

Khấu trừ từ thua lỗ đầu tư chứng khoán và bất động sản

  • Tên tiếng Nhật: 損益通算

Nhiều nhân viên văn phòng cũng đồng thời có đầu tư chứng khoán và bất động sản. Trong trường hợp thua lỗ, bạn có thể sử dụng khoản thua lỗ này để khấu trừ vào thu nhập chịu thuế.

Ví dụ, nếu bạn làm việc cho một công ty và cũng điều hành một căn hộ, bạn có thể khấu trừ khoản lỗ từ thu nhập bất động sản từ thu nhập tiền lương của mình. Do đó, số thuế phải chịu sẽ giảm.

Mua nhà ở Nhật Bản: Ưu điểm của căn hộ với gia đình có con nhỏ

Trong trường hợp thua lỗ từ chứng khoán, dù không được trừ vào các thu nhập khác như lương nhưng có thể bù đắp lãi lỗ trên tài khoản của nhiều công ty chứng khoán hoặc được chuyển tiếp lên đến 3 năm kể từ năm sau khi lỗ (損失の繰越控除). Tuy nhiên, bạn cần phải khai thuế hàng năm.

Nên nhớ rằng hầu hết các công việc phụ của người làm văn phòng đều là “雑所得” nên nếu không ghi nhận là “thu nhập kinh doanh” thì không thể áp dụng tổng lãi lỗ.

 

Khấu trừ tổn thất khác trong trường hợp xảy ra thảm họa bất ngờ

  • Tên tiếng Nhật: 雑損控除

Trong những năm gần đây, có nhiều thiên tai xảy ra như động đất, bão lụt bất ngờ và có thể là trộm cắp. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể xem xét áp dụng “Khấu trừ tổn thất khác”. Đây là một hệ thống trong đó gia đình bao gồm cả người đó có thể được khấu trừ thuế nếu tài sản như nhà ở, đồ gia dụng, tiền mặt, v.v. cần thiết cho cuộc sống bị hư hỏng.

Các khoản khấu trừ có thể nhận được là [số tiền tổn thất (số tổn thất trừ đi số tiền được bảo hiểm chi trả) – tổng thu nhập x 10%] hoặc [số chi phí liên quan đến thiên tai trong số tổn thất – 50.000 yên]. Cái nào lớn hơn thì áp dụng.

Các khoản chính có thể trừ là thảm họa do hiện tượng thiên nhiên, hỏa hoạn, hư hại do sâu bọ, trộm cắp, tham ô. Tuy nhiên, các kim loại quý đắt tiền, tác phẩm nghệ thuật, biệt thự, tài sản kinh doanh, v.v. có trong hàng xa xỉ sẽ không được bảo hiểm. Và hành vi lừa đảo, tống tiền và nạn nhân không được khấu trừ tổn thất khác.

 

Tích điểm bằng cách thanh toán thuế bằng thẻ tín dụng

Từ năm 2017, ở Nhật đã có thể thanh toán thuế bằng thẻ tín dụng để cải thiện sự tiện lợi của việc nộp thuế. Thanh toán bằng thẻ tín dụng không có tác dụng tiết kiệm thuế nhưng nó có ưu điểm là số thuế đã nộp sẽ được trả lại vào điểm của thẻ tín dụng.

Các loại thuế áp dụng bao gồm thuế quốc gia đến thuế địa phương, thuế ô tô, thuế tài sản cố định (ở 23 quận của Tokyo), thuế mua lại bất động sản, thuế kinh doanh cá thể, thuế doanh nghiệp, thuế kinh doanh và thuế thuốc lá… Ngoài ra còn có các thành phố, phường, thị trấn và thôn, bản chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, mặc dù thanh toán bằng thẻ tín dụng rất tiện lợi, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phí thanh toán sẽ được tính theo số tiền đã thanh toán. Ví dụ, ở Tokyo, thuế ô tô lên (tối đa cho loại 1500cc) là 34.500 yên. Trong trường hợp này, phí thanh toán bằng thẻ tín dụng là 315 yên đã bao gồm thuế, nhưng nếu bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng với tỷ lệ hoàn trả là 0,5% thì chỉ được trả lại 172 yên và bạn sẽ bị thiệt. Nếu bạn có thẻ tín dụng với tỷ lệ hoàn trả là 1%, sẽ là 345 yên và bạn sẽ không bị thiệt.

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 2)

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 3)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る