11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 3)

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với chi phí cuộc sống đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có chi trả thuế khá cao. Với những người đang đi làm ở Nhật, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp nào để có thể giảm bớt số thuế phải đóng hàng năm?

Cùng tìm hiểu lần lượt qua các bài viết sau đây của LocoBee nhé!

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 2)

 

Khấu trừ chi phí y tế và hệ thống thuế tự mua thuốc

Khấu trừ chi phí y tế

  • Tiếng Nhật: 医療費控除

Khấu trừ chi phí y tế là một hệ thống có thể áp dụng khấu trừ các chi phí y tế được thanh toán trên 100.000 yên mỗi năm.

Điều kiện để áp dụng khoản khấu trừ chi phí y tế là tổng chi phí y tế thanh toán tại quầy trừ đi số tiền được bảo hiểm, tiếp tục trừ đi 100.000 yên để được số tiền giảm trừ chi phí y tế (tối đa 2 triệu yên). Nếu tổng thu nhập dưới 2 triệu yên điều kiện sẽ là trên 5% thu nhập.

Hệ thống thuế tự mua thuốc  

  • Tiếng Nhật: セルフメディケーション税制

Hệ thống thuế tự mua thuốc bắt đầu vào năm 2017, nếu người dân một năm mua trên 12.000 yên các loại thuốc chuyển đổi không kê đơn OTC (như thuốc hạ sốt, chống viêm, đau bụng kinh…). Hệ thống cho phép bạn khấu trừ số tiền này.

Là hệ thống trong đó một hộ gia đình mua hơn 12.000 yên một năm và đủ điều kiện để được khấu trừ, tối đa là 88.000 yên.

Chi phí y tế tại bệnh viện và chi phí thuốc kê đơn không nằm trong đối tượng được khấu trừ vì mục đích là để ưu đãi cho những người đang tự chăm sóc bằng thuốc không kê đơn. Bạn cần giữ lại hóa đơn bạn đã mua vì nó bao gồm chi phí thuốc men cho cả gia đình.

Ngoài ra, bạn cần phải lựa chọn giữa khấu trừ chi phí y tế và hệ thống thuế tự mua thuốc. Vì vậy hãy chọn loại có gánh nặng nhất và khai thuế. Khi mắc bệnh, tiền thuốc men, tiền thuốc không hề rẻ. Nếu quản lý chi phí y tế hợp lý, bạn có thể tiết kiệm thuế ngay cả khi bạn là nhân viên văn phòng.

 

Khấu trừ trên người phối ngẫu hoặc người phụ thuộc

Tiếng Nhật của chúng lần lượt là 配偶者控除 và 扶養控除. Đây là một chế độ rất tốt dành cho người đi làm có người phụ thuộc hoặc con nhỏ.

Khấu trừ trên người phối ngẫu căn cứ vào mức thu nhập của vợ/chồng, sẽ được áp dụng nếu thu nhập của người phối ngẫu là từ 480.000 yên trở xuống mỗi năm (từ năm 2020) và dưới 1,33 triệu yên trở xuống (từ năm 2020) sẽ là khoản khấu trừ trên người phối ngẫu đặc biệt (配偶者特別控除).

Các khoản giảm trừ cho người phụ thuộc chủ yếu dành cho những người thân quan hệ trong vòng 6 đời và không bao gồm người phối ngẫu (vợ/chồng) và họ hàng trong vòng 3 đời đối của người phối ngẫu. Ngay cả khi bạn không sống cùng, bạn có thể áp dụng khoản khấu trừ cho những người phụ thuộc nếu bạn cùng trong sổ hộ khẩu hoặc gửi tiền trợ cấp cho người phụ thuộc như một phần chia sẻ chi phí sinh hoạt. Điều kiện thu nhập đó là từ 480.000 yên trở xuống mỗi năm (từ năm 2020)

Hệ thống này là một biện pháp tiết kiệm thuế mà bất kỳ nhân viên văn phòng nào cũng có thể áp dụng vào cuối năm, vì vậy hãy nhớ theo dõi thu nhập của vợ/chồng bạn hoặc số lượng người phụ thuộc nhé.

Hẹn gặp lại bạn ở kì tới!

 

 

bình luận

ページトップに戻る