Hàng chục nghìn chữ ký được thu thập để kêu gọi huỷ bỏ Thế vận hội

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thế vận hội dự kiến sẽ khai mạc chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng (vào ngày 23 tháng 7). Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước một bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội Tokyo đã thu được hàng chục nghìn chữ ký được đưa ra ở Nhật Bản.

Gần 1.000 tình nguyện viên bỏ không hỗ trợ Tokyo Olympics

Bản kiến ​​nghị được gửi tới Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach, người có kế hoạch thăm Nhật Bản vào tháng 5 này. Ông dự kiến ​​sẽ tham dự lễ rước đuốc Olympic vào ngày 17 tháng 5 tại Hiroshima và sau đó đến Tokyo.

Mặc dù 70-80% công dân Nhật Bản trong các cuộc thăm dò nói rằng họ muốn Thế vận hội bị hủy bỏ hoặc hoãn lạ. Thế nhưng, không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Chủ tịch ủy ban tổ chức – bà Seiko Hashimoto và ông Bach đã nhiều lần cho biết các trận đấu sẽ diễn ra theo đúng lịch trình.

Các nhà tổ chức và IOC đã công bố Playbooks vào tuần trước. Playbooks giải thích các quy tắc cho các vận động viên và những người khác để Thế vận hội có thể được tổ chức giữa đại dịch. Một số sự kiện thử nghiệm đã được tiến hành trong vài ngày qua và ghi nhận một số vấn đề.

Ảnh The Mainichi 

Lễ rước đuốc Olympic đã diễn ra khắp Nhật Bản trong khoảng một tháng. 8 người làm việc trong cuộc tiếp sức đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Nhật Bản đã chính thức chi 15,4 tỷ USD để chuẩn bị cho Thế vận hội. Đối với IOC, Thế vận hội Tokyo rất quan trọng vì 73% thu nhập của tổ chức này đến từ việc bán bản quyền truyền hình.

Các nhà tổ chức nói rằng Thế vận hội sẽ “an toàn và bảo mật”, mặc dù đã nhận một số bị ý kiến từ các chuyên gia cấp địa phương và bài xã luận vào tháng trước trên Tạp chí Y khoa Anh. Ý kiến cho rằng các sự kiện quy mô lớn như Thế vận hội là “không an toàn”.

Các nhà tổ chức cho biết họ sẽ cần 10.000 nhân viên y tế để hỗ trợ Thế vận hội. Họ cũng đã yêu cầu thêm 500 y tá (một liên đoàn y tá đã từ chối yêu cầu) và và 200 chuyên gia y tế chuyên về thể thao.

Bản kiến nghị được tổ chức bởi ông Kenji Utsunomiya, một luật sư từng nhiều lần tranh cử thống đốc Tokyo. Khoảng 50.000 chữ ký trong 24 giờ đầu tiên sau khi được đưa ra đã được thu thập.

Ông Utsunomiya nói rằng “Các chính sách của chính phủ đang tập trung cho Thế vận hội và sao nhãng với các biện pháp để hạn chế đại dịch corona. Bệnh viện đang quá tải và một số người đã tử vong tại nhà.”

Dòng tiêu đề bằng tiếng Anh trên bản kiến ​​nghị có nội dung: “Hãy hủy bỏ Thế vận hội Tokyo để bảo vệ cuộc sống của chúng tôi.”

Ảnh The Mainichi 

Bản kiến ​​nghị cho thấy Thế vận hội không thể được tổ chức một cách an toàn và nói rằng các trận đấu đã tiêu hao tài chính cho các nhu cầu khác như triển khai vắc xin COVID-19. Chỉ 2% công chúng Nhật Bản đã được tiêm chủng. Nhật Bản đã ghi nhận 10.500 ca tử vong do corona. Đây là con số khá tích cực nếu theo so với toàn cầu nhưng không bằng nhiều nước láng giềng châu Á.

Bản kiến ​​nghị còn viết “Để đăng cai Thế vận hội Tokyo và Paralympic vào tháng 7, cần phải dành một số lượng lớn các chuyên gia y tế, cơ sở y tế và thiết bị y tế cùng nhiều nguồn lực khác”.

Trong một cuộc khảo sát khác, 9 thống đốc tỉnh cho biết họ muốn các trận đấu bị hủy hoặc hoãn lại. Hầu hết các thống đốc khác từ chối trả lời và nói rằng họ không có quyền ra quyết định.

Tại sao tỉ lệ tiêm vắc xin corona của Nhật thấp?

Kimetsu no Yaiba dẫn đầu doanh thu phòng vé cuối tuần tại Mỹ

Làm thế nào để không mắc Gogatsubyo – căn bệnh tháng 5?

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る