Tại sao tỉ lệ tiêm vắc xin corona của Nhật thấp?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Cùng cập nhập về tình hình tiêm chủng vắc xin corona ở Nhật qua những thông tin dưới đây nhé!

Chia sẻ của bác sĩ người Nhật sau khi tiêm vắc xin ngừa corona

 

Tình hình tiêm chủng trên khắp thế giới như thế nào?

Theo “Our World in Data”, một trang web do các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh điều hành, tính đến ngày 28 tháng 4, số lượng tiêm chủng trên 100 người là 121,09 ở Israel, 105,82 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, 70,91 ở Anh và 2,55 ở Nhật Bản.

 

Tại sao tỷ lệ tiêm chủng của Nhật Bản lại thấp như vậy?

Ngoài tình trạng thiếu nhân lực y tế như bác sĩ và y tá tiêm vắc xin, người ta nhận định rằng những quan điểm tiêu cực của người dân Nhật Bản về tính an toàn của vắc xin và hiệu quả là một lý do. Một yếu tố khác chưa chắc chắn đó là Nhật Bản đã phụ thuộc vào nước ngoài trong việc cung cấp vắc xin.

 

Không có vắc xin nào sản xuất trong nước Nhật?

Ở Nhật Bản, trước đây tiêm chủng là bắt buộc, nhưng khi các tác dụng phụ trở thành một vấn đề, các biện pháp này đã được nới lỏng theo bản sửa đổi của Đạo luật Tiêm chủng vào năm 1994. Theo đó việc tiêm chủng chỉ là một nghĩa vụ mang tính hợp tác và tự nguyện. Do đó, nhu cầu đối với vắc xin trong nước giảm mạnh và các công ty dược phẩm lớn rút khỏi thị trường.

So với một số quốc gia như Hoa Kỳ đã có thể phát triển nhanh chóng vắc xin COVID-19 bằng cách áp dụng công nghệ mới, Nhật Bản bắt đầu muộn hơn. Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đẩy nhanh việc tiêm chủng bằng cách thành lập các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở Tokyo và Osaka trong tháng này.

 

Khi nào vắc xin trong nước được sản xuất?

Mặc dù các công ty dược phẩm bao gồm Daiichi Sankyo Co. và Shionogi & Co. đang tiến hành phát triển vắc xin nhưng vẫn chưa được xác nhận chính xác khi nào họ sẽ hoàn thành việc phát triển. Đối với việc triển khai thực tế vắc xin, cần phải có “thử nghiệm lâm sàng”. Theo đó việc tiêm chủng được sử dụng trên người để đảm bảo an toàn cho chúng. Cuối cùng sẽ cần một số lượng lớn người tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng, nhưng việc thu hút người tham gia đang trở nên khó khăn. Trong khi những người chưa được tiêm chủng là cần thiết cho các thử nghiệm lâm sàng, số lượng những người như vậy giảm dần khi tiến hành tiêm chủng.

 

Những loại vắc xin virus corona nào có sẵn ở Nhật Bản?

Vắc xin duy nhất được phê duyệt ở Nhật Bản là vắc xin mRNA của nhà sản xuất dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer Inc. Trên bề mặt của virus corona là “các protein đột biến”, chúng lây nhiễm sang các tế bào của con người. Vắc xin khiến cơ thể sản sinh ra các protein đột biến. Và việc làm cho cơ thể con người ghi nhớ các đặc tính của protein sẽ kích hoạt sản xuất các kháng thể tấn công virus.

 

Không có loại vắc xin nào khác hiện có ở Nhật Bản phải không?

Không.

Có 2 loại vắc xin khác – một loại do công ty Moderna Inc. của Hoa Kỳ phát triển và loại còn lại do AstraZeneca Plc của Anh – được liệt kê trong các hợp đồng của chính phủ để đảm bảo nguồn cung cấp, nhưng chúng vẫn đang chờ phê duyệt.

Người Nhật có tin tưởng vào vắc xin phòng virus corona?

Dự định tiêm vắc xin ngừa corona trên toàn quốc ở Nhật

 

Theo The Mainichi 

 

bình luận

ページトップに戻る