Làm thế nào để không mắc Gogatsubyo – căn bệnh tháng 5?

Cuối tháng 4, đầu tháng 5 ở Nhật có một kì nghỉ dài gọi là Tuần lễ vàng. Tuỳ từng công ty, tuỳ từng người xin nghỉ thêm phép để có thời gian đi du lịch… Sau kì nghỉ này một hiện tượng mà nhiều người ở Nhật nhất là những người đi làm gặp phải đó là hiện tượng không có động lực làm việc. Nó được gọi là 5月病 – Gogatsubyo (căn bệnh tháng 5).

[Ảnh] Những thông báo nghỉ cực “độc” của các cửa hàng Nhật Bản

 

5月病 là căn bệnh như thế nào?

Gogatsubyo là một hiện tượng thoáng qua và có thể được cải thiện bằng việc nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, nếu như cảm thấy cơ thể mệt mỏi có thể gây ảnh hưởng tới công việc thì sớm nên đi khám tại các cơ sở y tế.

Gogatsubyo không phải là một thuật ngữ chuyên môn ngành y ở Nhật. Trong ngành này, nó được gọi với cái tên 適応障害 (Tekio shogai – rối loạn điều chỉnh) hoặc 軽度のうつ (Keido no utsu – trầm cảm nhẹ).

Nguồn gốc của các ngày lịch đỏ trong Tuần lễ vàng

 

Nguyên nhân dẫn đến Gogatsubyo

  • Không thể bắt kịp với môi trường mới

Tại nơi làm việc mới nhiều người bị căng thẳng vì không quen với công việc, làm quá giờ, hạn ngạch cao… Ngoài ra, những thay đổi của môi trường sống như di chuyển do chuyển chỗ ở… Đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường có một sự thay đổi lớn về nhịp sống so với khi còn là sinh viên nên thường có xu hướng mắc căn bệnh tháng 5 này.

 

  • Không thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp mới

Khi thay đổi môi trường làm việc nhiều người không hợp với đồng nghiệp, cấp trên dẫn đến sự căng thẳng về tâm lý.

 

  • Không thể lấp đầy khoảng trống giữa khác biệt về những vì mình suy nghĩ và thực tế

Cú sốc về sự thay đổi môi trường làm việc, nhịp sống, khác biệt giữa những gì mình mong muốn, tưởng tượng trước khi vào công ty và thực tế cũng là lý do làm cho nhiều người mắc gogatsubyo.

 

  • Đánh mất mục tiêu

Khi vào môi trường làm việc, những yêu cầu, con số, hạn ngạch làm cho nhiều người chạy theo nó và quên đi mục tiêu của mình.

20 đặc điểm của một công ty tốt nhất bạn nên bỏ

 

Làm gì để không mắc phải gogatsubyo?

  • Nói chuyện với mọi người để giải toả căng thẳng

Hãy cùng đi ăn với đồng nghiệp hoặc gia đình, bạn bè người thân để nói chuyện, tâm sự

 

  • Chú trọng đến sự cân bằng bữa ăn và giấc ngủ

Thay vì chỉ ăn một món hãy cố gắng cân bằng với rau, món chính và đồ ăn kèm. Điều này sẽ giúp cơ thể và bộ não được làm việc một cách hiệu quả giúp cho bạn khó rơi vào trạng thái uể oải, căng thằng. Tích cực ăn các đồ ăn nhiều vitamin, khoáng chất, ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp để có một giấc ngủ sâu ví dụ như thiền, yoga, ngâm bồn…

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

 

  • Dành thời gian cho bản thân:

Hãy tạo ra một khoảng không gian để làm điều mình yêu thích và quên đi công việc. Ngoài ra vận động cơ thể cũng là một cách tuyệt vời để giúp cơ thể điều khiển cảm xúc của mình

  • Cách quan hệ với mọi người xung quanh

Hãy luôn tích cực trò chuyện, đưa ra ý kiến của bản thân với mọi người ở môi trường làm việc mới. Khi có những lo lắng hãy tự nhìn lại xem đó là gì để khắc phục. Nếu như thấy không thể tự giải quyết được hãy xin lời khuyên hoặc chẩn đoán sớm

Chúc bạn có một cơ thể khoẻ mạnh để chinh phục mọi thử thách trong cuộc sống và công việc nhé!

Viên uống vitamin C làm đẹp da từ DHC Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る