Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana – Kado

Ikebana (生け花), hay còn được gọi là Kado (華道), là nghệ thuật cắm hoa sáng tạo của Nhật Bản, sử dụng hoa cỏ theo mùa cùng các phụ kiện khác kèm theo để tạo thành những tác phẩm hoa tươi sống động.

Điều cần biết khi ăn ở nhà hàng sushi cao cấp (kì 3)

Ikebana được đưa vào Nhật Bản ở thế kỷ thứ 6 bởi các nhà truyền giáo đạo Phật Trung Quốc thông qua nghi lễ dâng hoa kính Đức Phật. Dựa trên sự hài hòa của cấu trúc đơn giản, kết hợp giữa hoa và các phụ kiện tự nhiên, Ikebana đã phân tách thành một số trường phái chính khác nhau, gồm: Ikebobo, Ohara và Sogetsu. Trong đó, Ikenobo là trường phái cắm hoa lớn nhất và lâu đời nhất do Senkei Ikenobo sáng tạo vào đầu thế kỉ thứ 157 và lan rộng ra các nước trên thế giới sau thế chiến thứ 2. Gần đây, Ikebana được yêu thích không chỉ trong không gian sống mà còn được dùng để trang trí không gian sự kiện, sân khấu,…

Ikenobo được phân chia thành 3 phong cách: Rikka, Shoka và phong cách tự do. Trong đó, rikka là phong cách Ikenobo lâu đời nhất, sử dụng các cành và cây khác nhau để gợi nên vẻ đẹp của toàn bộ cảnh quan thiên nhiên: cây tượng trưng cho núi, cỏ và hoa tượng trưng cho nước. Phong cách shoka sử dụng từ một đến 3 loại hoa để thể hiện sự sống của thực vật: bám rễ trong đất và lớn dần lên, đồng thời thể hiện vẻ đẹp bên trong của thực vật. Phong cách tự do không có hình thức cố định nhưng được sắp xếp tự do theo hình dạng và kết cấu của thực vật.

Ý nghĩa của hoa nemophila trong văn hoá Nhật Bản

2 phong cách còn lại là Ohara và Sogetsu. Trong đó, Sogetsu là hiện đại nhất và nhấn mạnh đến các yếu tố cá nhân. Ohara dựa vào truyền thống, nhưng cũng đặc biệt chú ý đến từng mùa và từng loài hoa để làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên, tạo ra một cách biểu đạt hiện đại cho các hình thức cổ điển.

Ngày nay, có khoảng 3.000 trường phái ikebana ở Nhật Bản và hàng nghìn trường phái khác trên khắp thế giới, thu hút khoảng 15 triệu người, chủ yếu là phụ nữ trẻ theo học.

Ikebana cũng được chia thành 2 phong cách riêng biệt: phong cách bình cạn moribana và phong cách bình cao nageire. Trong đó, moribana là phong cách sắp xếp phong cảnh tự nhiên trong một chiếc lọ thấp như bát dĩa tượng trưng cho 4 mùa, có đôi khi sử dụng cả các loại hoa phương Tây và kiểu cắm tam giác cơ bản. Phong cách bình cao nageire nhấn mạnh các thiết kế mới mẻ và ngẫu hứng, đặc trưng bởi một cành dài đơn với các cành ngắn hơn và hoa ở gốc được sắp xếp trong một chiếc bình cao thẳng đứng.

Ngày nay, một số phong cách ikebana hiện đại (ikebana tiên phong) thậm chí còn sử dụng thủy tinh, sắt và các vật liệu khác thay cho hoa. Bình chứa cũng đa dạng hơn, từ những loại vuông văn đơn giản đến những loại có hình dáng độc đáo hoặc được thiết kế công phu.

Văn hoá Nhật Bản – Bồn cầu đa chức năng

Văn hoá Nhật Bản qua đồng 100 yên tại Akihabara Gachapon Kaikan

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る