Hơn 50.000 người ở Nhật mất khả năng trả góp tiền mua nhà

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Ngày càng có nhiều người gặp khó khăn trong việc trả nợ thế chấp (tiền vay mua nhà trả góp). Số người nhận được cứu trợ như hoãn hạn trả nợ ở các tổ chức tài chính từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020 đã vượt quá 50.000 người, gấp 5 lần so với trận Đại động đất phía Đông Nhật Bản. Điều này là do sự sụt giảm thu nhập đến từ ảnh hưởng của corona.

Do ảnh hưởng corona nhiều hộ gia đình Nhật phải nợ cả tiền gas

 

Chính sách gia hạn

Ông Moto Kameyama, một luật sư am hiểu về nợ cá nhân, cho biết, “Mặc dù không thể so sánh đơn giản, nhưng số lượng các trường hợp giải chấp tại các ngân hàng ở 3 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Đông Nhật Bản (Iwate, Miyagi, Fukushima) là 10.000 người trong hơn 3 năm. Với con số hơn 50.000 người có thể thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của corona”.

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

Nội dung cứu trợ khoảng nửa năm đến một năm, có nhiều khoản “hoãn trả nợ gốc và hàng tháng chỉ trả lãi”. Tùy theo điều kiện như lãi suất mà số tiền trả nợ hàng tháng sẽ giảm xuống một phần nhỏ, nhưng đó chỉ là biện pháp gia hạn cho đến khi khả năng trả nợ được khôi phục trở lại. Nếu sau đợt gia hạn mà vẫn không thể trả nợ thì có thể tiến hành đàm phán dùng nhà để trả nợ”.

Người Nhật làm gì khi thời gian ở nhà tăng lên vì corona?

 

Cho vay trả góp tiếp tục tăng

Theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, số dư các khoản thế chấp hộ gia đình vào cuối năm 2020 là khoảng 220 nghìn tỷ yên, tăng khoảng 6,2 nghìn tỷ yên so với năm trước. Ông Hirokazu Fuchinoue, chủ tịch công ty bất động sản Condominium Asset Management, cho biết “Trên thị trường nhà ở, sự quan tâm đến môi trường sống ngày càng tăng do làm việc tại nhà và nhu cầu di dời ngày càng tăng”.

Giá nhà ở vị trí đẹp cũng đang tăng cao. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Bất động sản, giá trung bình của một căn hộ chung cư mới ở khu vực thủ đô Tokyo trong năm 2020 là hơn 60 triệu yên, mức cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng.

Condominium Asset Fuchinoue cho biết, “Do giá trung bình tăng, giá nhà ở một số vùng ngoại ô đã bắt đầu giảm. Nếu corona kéo dài, nhu cầu sẽ cạn kiệt và nhiều khu vực khác sẽ gặp khó khăn. Nếu giá nhà giảm mạnh, người có nhu cầu trả nợ sẽ nợ nần chồng chất ngay cả khi họ bán nhà”.

Vào tháng 12 năm 2020, Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản và các tổ chức khác đã bắt đầu vận hành một hệ thống mới về thời gian ân hạn trả nợ. Việc ân hạn trả nợ về cơ bản không làm giảm dư nợ khoản vay nhưng hệ thống mới này dư nợ sẽ được giảm. Đây là chính sách áp dụng cho nạn nhân của thiên tai thảm hoạ và đã có khoảng 100 đơn đăng ký trong tháng đầu tiên triển khai. Trong một số trường hợp, cuối cùng người đăng ký sẽ bị buộc phải bán nhà nhưng nó có lợi thế là không cần đăng ký với văn phòng tín dụng.

Luật sư Nagashima thuộc Văn phòng Sakura cho biết “Trừ khi hệ thống miễn giảm cho những người có nhu cầu trả nợ được thúc đẩy hơn nữa, nó có thể trở thành một điểm mấu chốt mới của nền kinh tế Nhật Bản”.

Top 10 tỷ phú Nhật Bản trong danh sách của tạp chí Forbes năm 2021

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る