Chi phí xuất khẩu lao động sang Nhật của Việt Nam cao gấp đôi quy định

Số lượng thực tập sinh Việt Nam ngày càng tăng lên tại Nhật Bản. Tính đến cuối năm ngoái, đã có khoảng 210.000 người lao động Việt Nam tại Nhật. Con số này vượt quá một nửa số thực tập sinh nước ngoài tại Nhật.

Con đường khởi nghiệp của hai chàng trai Việt Nam đam mê ẩm thực Nhật Bản

Khi thực tập sinh sang Nhật Bản, mức phí tối đa mà cơ quan làm dịch vụ xuất khẩu lao động quy định là khoảng 400.000 yên (hơn 80 triệu đồng). Tuy nhiên, điều này hầu như không được tuân thủ. Nguyên nhân được xem là phải chi trả tiền thêm tiền cho công ty môi giới tìm kiếm các ứng viên ở các vùng nông thôn hay chi phí để thiết đãi khi gặp mặt phía Nhật Bản.

Cơ quan thanh tra đã tiến hành điều tra tình hình thực tế của việc gửi lao động đi Nhật trong khoảng 6 năm cho đến năm 2018 và đưa ra kết luận vào tháng 3 năm nay. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam chỉ ra rằng “Đang không có sự quan tâm cần thiết đến quyền lợi chính đáng của người lao động đi làm việc ở nước ngoài.” Ông nhấn mạnh rằng các thực tập sinh tiếp tục phải trả các khoản phí cắt cổ từ 7.000 đến 8.000 USD (từ hơn 140 triệu ~ 160 triệu đồng) do thiếu sự giám sát trong các ngành liên quan.

Việt Nam luôn tích cực trong hoạt động đưa lao động ra làm việc ở nước ngoài. Cho đến năm ngoái, Nhật Bản là điểm đến lớn nhất của lao động trong năm thứ 3 liên tiếp. Trong năm 2020, số lượng lao động tới Nhật giảm còn chưa đầy 1/2 so với năm 2019 do ảnh hưởng của chính sách hạn chế nhập cảnh vì đại dịch corona nhưng cũng có khoảng 40.000 người đã đến Nhật làm việc.

Việt Nam đạt tỉ lệ đỗ cao nhất tại kì thi quốc gia hành nghề với tư cách điều dưỡng và hộ lý theo EPA

Thực tập sinh Việt Nam ở Nhật rơi vào cảnh không việc làm cũng không thể về nước

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る