Việc nhập cảnh vào Nhật của thực tập sinh và du học sinh bị ảnh hưởng như thế nào vì corona?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thủ tướng Nhật Bản Suga vào ngày 13 tháng 1 đã tuyên bố sẽ tạm dừng nhập cảnh mới kể cả với mục đích kinh doanh với 11 quốc gia/khu vực trong đó có Việt Nam. Khi sự lây nhiễm của virus corona chủng mới tiếp tục lây lan ở Nhật Bản, có những lo ngại rằng sẽ diễn biến phức tạp nếu tiếp nhận nhập cư mới. Những công dân nước ngoài vào Nhật Bản trong thời gian gần đây hầu hết đến từ Việt Nam và Trung Quốc. Thông báo vào ngày 13 tháng 11 này sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận du học sinh, thực tập sinh kỹ năng.

Có hai loại đối tượng chính đã được nhập cảnh theo mục đích kinh doanh là hình thức ngắn hạn dành cho khách doanh nhân và lưu trú trung và dài hạn cho người nước ngoài tới Nhật làm việc trong đó có thực tập sinh. Theo phương châm trước đó, Chính phủ Nhật từ chối tiếp nhận nhập cư mới trừ hai đối tượng này. Đây là quyết định dựa trên việc xem xét trên mục đích phục hồi nền kinh tế.

Theo Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh, số lượng người nhập cư năm 2020 đã tăng từ dưới 5.000 người trong tháng 5 lên hơn 35.000 người vào tháng 10 và lên khoảng 66.000 người vào tháng 11. Dưới 70% số công dân nước ngoài vào Nhật trong tháng 11 là với mục đích kinh doanh như ở trên.

Theo quốc gia, Việt Nam có số lượng người nhập cư cao nhất (từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 1) với 6.794 người, trong đó hơn 80% là thực tập sinh. Tiếp theo là 3.271 công dân Trung Quốc (dưới 50% là du học sinh và dưới 40% là thực tập sinh).

Công ty đào tạo và giới thiệu nhân viên chăm sóc điều dưỡng ở Myanmar và Campuchia tới Nhật đã có kế hoạch đưa hàng chục nhân sự nước ngoài đã được quyết định làm việc sau tháng Hai. Kế hoạch này sẽ bị ảnh hưởng khi chính sách dừng nhập cảnh mới của Nhật có hiệu lực.

Nhật Bản chính thức dừng nhập cảnh với tất cả công dân của các quốc gia

Chia sẻ của du học sinh Việt giữa ổ dịch tại Nhật cho thấy sự vô tâm của hình thức kinh doanh du học

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る