Câu chuyện cảm động: 2 thập kỷ và hơn 16.000 chiếc túi ngủ cho người vô gia cư ở Osaka

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Vào một đêm mùa đông cuối năm 2020, một người đàn ông đi dọc theo con đường vắng vẻ ở Nishinari của Osaka. Trong bóng tối ở rìa phố, có thể nhìn thấy có nhiều người nằm bên trong hộp các tông.

“Anh có ổn không? Anh có muốn một chiếc túi ngủ không?”

Ông hỏi một người đàn ông trong hộp các tông.

Hiểu từ Ganbaru – Hiểu người Nhật

 

2 thập kỷ – hơn 16.000 túi ngủ cho người vô gia cư

Người hỏi chính là ông Daien Ishiguro, 73 tuổi làm việc tự do sống ở Osaka, có mặt để trao túi ngủ và túi giữ nhiệt cho người vô gia cư trên đường phố. Trong 2 thập kỷ, ông đã tiếp tục hỗ trợ những người vô gia cư cùng với các tình nguyện viên khác và họ đã phát hơn 16.000 túi ngủ cho đến nay.

(Ảnh The Mainichi) 

Các tình nguyện viên đi bộ dọc theo các khu vực như khu giải trí Nanba và trong khoảng 2 tiếng rưỡi, trao túi ngủ cho khoảng 10 người. “Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng corona, vì vậy chúng ta phải quan tâm đến mọi người hơn trước”. Ông Ishiguro thì thầm, như thể đang nói với chính mình.

 

Động lực của hành động cao thượng

Con trai thứ hai của ông chết vì bệnh bạch cầu năm 1989, khi mới 4 tuổi. 8 năm sau, ông mất vợ vì bệnh ung thư ở tuổi 49. Sau những mất mát của mình, ông Ishiguro trở nên chán nản.

Những dòng chữ của người vợ quá cố (Ảnh The Mainichi) 

Khi nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, ông bắt gặp một dòng chữ mà vợ mình đã viết ngay trước khi qua đời. “Tôi có cảm giác rằng mình được giúp đỡ nhờ mối kết nối của tôi với mọi người. Tôi sẽ đi để trả ơn cho mọi người.” Ông Ishiguro bắt đầu tự hỏi mình có thể làm gì thay vợ. Khi đang cân nhắc điều này, một người quen đã rủ ông đến nhà tình nguyện nấu đồ ăn cho người dân ở khu vực Nishinari và ông đã chứng kiến những người ra đi trên đường phố. Ông Ishiguro nghĩ “Mình không muốn bất cứ ai khác phải chết.

Ông bắt đầu quyên góp và bắt đầu phân phát túi ngủ cho mọi người vào năm 2001. Ban đầu, ông Ishiguro đi khắp các con phố với một người quen và trao gần 1.000 chiếc túi ngủ vào mùa đông. Số lượng người ủng hộ ông tăng dần. Vào cuối tuần, ông còn tiếp tục trông nom những người trên đường phố và cung cấp đồ ăn cho họ.

 

Nỗi lo lắng của ông Ishiguro trong đại dịch

Theo một cuộc khảo sát của Chính phủ Nhật Bản, có 6.603 người vô gia cứ sống trên đường phố ở Osaka vào năm 2003. Nhưng đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 982. Nhưng khi các trường hợp nhiễm virus corona tăng lên, hoàn cảnh nhiều người trở nên khó khăn hơn. Số người mới tới nhận đồ ăn từ thiện cũng tăng lên.

Các ca nhiễm coronavirus tiếp tục lây lan trong năm nay và không có dấu hiệu nào cho thấy virus đang được kiểm soát. Ông Ishiguro lo lắng về việc sẽ ngày càng có nhiều người vô gia cư hơn trên đường phố. Ông đã hợp tác với các nhóm tình nguyện khác và dành nhiều thời gian hơn để đi xung quanh và thăm nom mọi người.

(Ảnh The Mainichi) 

Ông Ishiguro chia sẻ “Cái duyên và sự giúp đỡ, hỗ trợ của mọi người là những gì đã đưa tôi đến ngày hôm nay. Tôi luôn biết ơn điều đó. Tôi sẽ rất vui nếu một ngày nào đó tôi có thể nói với vợ và con trai rằng ‘Tôi đã cố gắng hết sức'”.

Nhiều người dân Tokyo rơi vào hoàn cảnh không việc làm – không tiền tiết kiệm vì corona

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る