Dao Nhật Bản hay Wabocho – quà tặng đặc biệt (kì 1)

Kể từ khi có văn hóa Samurai ở Nhật Bản thì văn hóa dao đã theo đó mà ra đời. Khi sắc lệnh cấm sở hữu các loại kiếm nói chung được thực thi vào năm 1876 thì kĩ thuật rèn cho đến thời điểm đó chủ yếu được chuyển hướng sang kĩ thuật sản xuất dao làm bếp. Kể từ đó, dao làm bếp đã được đánh giá cao trên toàn thế giới như 1 trong những nghề thủ công truyền thống mà Nhật Bản rất tự hào.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu sức hút của dao làm bếp Nhật Bản đến mọi người thông qua 3 bài viết liên tiếp.

 

Đặc điểm của dao làm bếp Nhật Bản

Dao do Nhật Bản làm ra thường được gọi là Wabocho hay dao Nhật Bản, có nhiều loại khác nhau tùy theo ứng dụng. Sự đa dạng của dao Nhật Bản được cho là đứng hàng đầu thế giới. Trong số đó, tỉnh Gifu được mệnh danh là 1 trong 3 nơi có dao tốt nhất thế giới cùng với Sheffield ở Vương quốc Anh và Solingen ở Đức.

Đặc trưng của dao Nhật Bản là đa dạng về hình dáng, chủng loại nhưng điểm chung là đa số thuộc loại dao 1 lưỡi (片刃 – kataha). Lưỡi của dao 1 lưỡi là kiểu chỉ có 1 mặt của lưỡi dao được mài sắc và gắn vào chuôi. Ví dụ như dao dài chuyên dùng để thái cá, dao thái để làm sashimi và dao lưỡi mỏng dùng để cắt và chế biến rau củ đều là loại 1 lưỡi và có độ sắc bén cao.

 

Quà tặng từ Nhật Bản

Phong tục tặng dao cho người thân không chỉ có ở Nhật Bản mà còn ở châu Âu và Mỹ. Dao là 1 công cụ quan trọng làm nên bữa ăn ngon nên việc tặng 1 con dao làm bếp tốt có ý nghĩa như cơ hội làm bữa thật ngon hay nói cách khác là lời chúc sức khỏe và hạnh phúc tới đối phương.

Tên gọi 20 loại cá hay có trong sushi và sashimi

Dao Nhật Bản có nhiều loại khác nhau, giá cả cũng vừa phải nên bạn có thể chọn loại nào đó phù hợp nhất để làm quà tặng cho những người thân yêu. Hãy thử chọn đồ thật tại cửa hàng chuyên về dao Nhật Bản xem sao nhé!

 

Santoku – đại diện cho dao Nhật Bản

Tiếp theo hãy tìm hiểu về các loại dao nhà bếp đặc trưng của Nhật Bản. Loại đầu tiên là 三徳包丁 (Santoko bocho) hay dao Santoku.

Dao Santoku còn được gọi là dao vạn năng, được thiết kế phù hợp với nhiều thực phẩm khác nhau như cá, rau, thịt… dễ dàng sử dụng tại nhà. So với dao đầu bếp phổ biến ở phương Tây, lưỡi dao ngắn hơn và rộng hơn. Trong khi dao đầu bếp thích hợp để chế biến thịt thì dao Santoku lại thích hợp với rau củ hơn.

Đối với những người ăn chay và thuần chay không ăn thịt thì nên dùng dao Santoku bởi nó rất phù hợp khi thái rau củ.

Kì tới hãy cùng tìm hiểu về nhiều loại dao Nhật Bản khác nhé!

Viên uống SESAMIN EX – giải pháp cho làn da và sức khoẻ

Quà tặng từ mọi miền Nhật Bản 

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る