Tên gọi 20 loại cá hay có trong sushi và sashimi

Nhắc tới ẩm thực Nhật Bản thì không thể bỏ qua sushi và sashimi. Có nhiều người e ngại việc ăn cá sống nhưng cá của Nhật luôn tươi mới nên vấn đề an toàn thực phẩm cực kì đảm bảo. Tuy nhiên, khi ngồi vào bàn ăn, có thể bạn sẽ không biết loại sushi hay sashimi mình đang ăn có tên gọi là gì bởi vì tên tiếng Nhật của các loại cá này thật sự khó nhớ đối với du khách quốc tế.

Trong bài viết lần này, hãy cùng LocoBee học tên các loại sushi và sashimi nhé.

Maguro

Toro (Chutoro/Otoro)

Negitoro

Samon

Ikura

Ebi

Amaebi

Uni

Buri/Hamachi

Shimesaba

Anago

Ika

Tako

Hotate

Tsubugai

Engawa

Hirame

Tai

Aji

Katsuo

 

Maguro

Maguro có nghĩa là cá ngừ. Đây là phần thịt cá rất hay được dùng làm sushi.

 

Toro (Chutoro/Otoro)

Trong toro được phân làm 2 loại là chutoro và otoro. Đây là phần thịt cá ngừ có nhiều mỡ. Trong đó, phần otoro là phần có nhiều mỡ nhất, còn phần chutoro là phần có ít mỡ hơn. Về mặt giá cả thì toro có giá mắc hơn phần maguro thông thường nhưng đi cùng với giá cao là vị ngon ngọt cùng cảm giác tan chảy trong miệng khi ăn cực kì đặc biệt.

 

Negitoro

Món này sử dụng phần thịt nằm giữa các xương cá hay còn được gọi là nakaochi. Phần thịt này chứa nhiều mỡ và tạo cảm giác mềm mịn khi ăn.

 

Samon

Samon là cá hồi. Thịt cá hồi có nhiều mỡ lại ít tanh nên rất dễ ăn. Có thể làm thành nhiều món như khò lửa hoặc ăn cùng với sốt mayonaise nên có thể thưởng thức theo nhiều hương vị khác nhau.

 

Ikura

Đây là trứng cá hồi. Vị ngọt và cảm giác nổ lép bép khi nhai khiến cho món ăn này được nhiều người ưa thích. Đối với người Nhật thì đây là một món ăn cao cấp nhưng với người nước ngoài có thể sẽ có người không thích món này.

 

Ebi

Đây là món tôm. Nếu ăn sống thì sẽ có cảm giác mềm ngọt. Còn nếu như luộc lên rồi thì món ăn sẽ mang lại cảm giác dai chắc. Độ ngon của món ăn nằm ở vị ngọt cực kì nổi bật của tôm.

 

Amaebi

Amaebi là loại tôm nhỏ có vị ngọt và mềm thịt tạo nên điểm đặc trưng khó gặp ở các món khác.

 

Uni

Đây là nhím biển. Đây cũng là món ăn hạng sang ở Nhật tuy nhiên đối với du khách quốc tế thì lại không mấy nổi tiếng. Lí do là vì có nhiều người thấy món ăn này có mùi hôi của đồ sống. Thật ra nhím biển tươi hoàn toàn không hề có mùi hôi, ngược lại còn có vị béo ngậy, khi ăn sẽ tan trong miệng. Nhím biển giá rẻ thì không ngon nên nếu đã có ý định ăn thử món này thì hãy chọn loại có giá hơi đắt một chút mà tươi ngon nhé.

 

Buri/Hamachi

Buri và hamachi đều là cá cam nhưng tùy theo kích cỡ mà được gọi tên khác nhau. Chiều dài dưới 80cm thì được gọi là hamachi còn hơn 80cm thì được gọi là buri.

 

Shimesaba

Cá saba được ngâm trong giấm thì được gọi là shimesaba. Miếng cá saba có mỡ được ngâm trong giấm sẽ tạo nên hương vị thanh nhẹ, không ngấy. Tuy nhiên cũng có một số du khách ngoại quốc không thích vị chua nên sẽ khó ăn món này.

 

Anago

Thường thì món này sẽ được ăn cùng sốt có vị ngọt. Có nhiều quán sushi còn có công thức nước sốt ngọt riêng tạo nên nét đặc biệt của quán. Miếng anago đầy đặn rưới đầy nước sốt là món ăn đặc biệt của đất nước mặt trời mọc.

 

Ika

Ika là mực. Tuy nhiên trong ika cũng có rất nhiều loại khác nhau về hương vị. Có loại giòn, có loại mềm nhũn, mỗi loại đều rất khác biệt và có vị ngon riêng của mình.

 

Tako

Bạch tuộc mang vẻ ngoài kì dị khiến nhiều du khách ngoại quốc khiếp sợ. Thịt bạch tuộc có độ chắc tạo nên cảm giác rất thú vị khi nhai. Có nhiều người không ăn được sushi bạch tuộc nhưng lại có thể ăn bạch tuộc chín trong bánh takoyaki.

 

Hotate

Sushi và sashimi hotate sử dụng phần thịt của sò điệp. Hotate mềm và có vị ngọt nên tương đối dễ ăn so với các loại sò khác.

 

Tsubugai

Loại ốc này không có mùi hôi và cũng rất dễ ăn nên được nhiều người ưa thích.

 

Hirame

Đây là một loại cá thịt trắng cao cấp không có vị cá quá đậm nên rất dễ ăn, do đó cũng được ưa thích trong các loại sushi và sashimi.

 

Engawa

Đây là phần vây của cá hirame. Thịt giòn chắc lại có thêm một chút mỡ nên càng nhai sẽ càng cảm nhận được vị ngọt. Từ một con cá hirame chỉ lấy được rất ít thịt engawa nên đây là loại thịt cá rất đắt. Tuy nhiên, với các loại engawa giá rẻ thì không phải là thịt vây cá hirame mà lấy từ cá karasugarei.

 

Tai

Cái tai hay còn gọi là cá tráp, là loại cá thịt trắng cao cấp có thịt chắc và vị thanh ngọt.

 

Aji

Aji hay là cá nục. Đây là một loại cá nằm trong họ cá aozakana – cá xanh. Tuy chứa rất ít mỡ nhưng hương vị lại rất đậm đà. Cách ăn phổ biến nhất không phải là ăn cùng mù tạt wasabi mà là ăn cùng gừng xay nhuyễn.

 

Katsuo

Hay còn gọi là cá ngừ vằn. Từ mùa xuân tới mùa hạ thì thịt cá katsuo có vị ngọt nhẹ, còn vào mùa thu và mùa đông thì có thêm mỡ. Miếng cá katsuo được khò qua lửa sẽ được gọi là katsuo no tataki. Khi ăn katsuo no tataki người ta thường chấm kèm thêm gừng hoặc tỏi xay nhuyễn hoặc các loại gia vị có mùi nồng đậm khác.

 

Kết

Ngoài những loại cá kể trên, Nhật Bản còn vô vàn loại cá, sushi và sashimi khác. Với những người chưa quen ăn cá sống thì khi mới ăn có thể sẽ thấy khó ăn, tuy nhiên cứ từ từ ăn thử dần dần chắc chắn bạn sẽ tìm được loại cá yêu thích của mình.

Xếp hàng ăn sushi tại “Sushinomidori Ginza”

YUGA – cửa hàng sushi lên men đặc biệt ở Chiba

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る