Chia sẻ của cựu cảnh sát Nhật Bản về thực tập sinh người Việt Nam

Kể từ tháng 10, cảnh sát tỉnh Gunma và Saitama đã liên tục bắt giữ các cựu thực tập sinh Việt Nam và đang điều tra mối liên hệ với vụ án trộm số lượng lớn gia súc và hoa quả. Mặc dù vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ nhưng có ý kiến ​​cho rằng 1 trong số những lí do dẫn đến hành vi phạm tội có tổ chức như buôn bán số lượng lớn gia súc là vì cuộc sống khó khăn của thực tập sinh. Trong số những người Việt Nam là “người lao động”, có không ít người người không thể về nước sau khi bị mất việc làm vì đại dịch corona.

 

Thực trạng

Gần 20 người đã bị cảnh sát tỉnh Gunma và Saitama bắt giữ vì tình nghi vi phạm Đạo luật kiểm soát nhập cư và Đạo luật chăn nuôi. Một số người được cho là đã giết mổ trái phép những con lợn trong căn hộ đang thuê. Ngoài ra, khoảng 30 con gà đã được tìm thấy trong căn nhà cho thuê ở tỉnh Gunma khi cảnh sát khám xét và xác nhận có cả phiếu gửi thịt và hoa quả cho người Việt Nam trong và ngoài tỉnh do công ty vận chuyển cung cấp thông tin.

Thẻ tín dụng dành riêng cho người nước ngoài tại Nhật từ du học sinh, thực tập sinh đến người mới đi làm – J Trust Global Card

 

Nhìn nhận của người Nhật hiểu Việt Nam

Anh Kanatani Manabu (39 tuổi) từng là hiệu trưởng của Trung tâm tiếng Nhật của 1 tổ chức chuyên tiến cử thực tập sinh kỹ năng người Việt Nam từ mùa thu năm 2018 tại Hà Nội đồng thời là cựu cảnh sát của tỉnh Saitama chuyên trấn áp tội phạm người Việt Nam. Tận dụng kinh nghiệm đó, anh đã dạy những thực tập sinh chưa biết về phong tục Nhật Bản để họ không phạm tội.

Nhìn vào trang mạng xã hội của 1 nam giới có vẻ là người cầm đầu bị bắt dưới danh nghĩa “đại ca của Gunma”. Người này tự hào khoe hình ảnh cởi trần với 1 khẩu súng mô hình và 1 thanh kiếm. Anh Kanatani không nghĩ đó chỉ là 1 thực tập sinh kỹ năng bình thường bỏ trốn và thiếu kiến ​​thức. Tuy nhiên, có khả năng những “anh lớn” này đang lợi dụng những thực tập sinh khác đang gặp khó khăn về tiền bạc. Anh Kanatani lo rằng các hành vi phạm tội sẽ làm giảm uy tín của người Việt Nam nói chung.

Từ năm 2007, trong vòng 9 năm rưỡi, anh Kanatani làm việc trong Ban Điều tra quốc tế và trong thời gian đó anh có 7 năm kinh nghiệm phụ trách tội phạm Việt Nam. Anh là thông dịch viên tiếng Việt và tham gia điều tra gần 400 người. 70% là du học sinh, 30% là thực tập sinh kỹ năng và 90% là ăn cắp và cư trú bất hợp pháp. Điểm chung của họ là vào thời điểm bị bắt đều có số nợ từ 1 triệu yên (200 triệu đồng) trở lên. Khi khám xét, nhà thường thấy nhiều người sống trong 1 căn hộ nhỏ và không có tiền để mua thức ăn. Các du học sinh người Việt cũng đến Nhật với những khoản nợ không thể trả chỉ nếu chỉ làm công việc bán thời gian trong vòng 28 giờ/tuần được pháp luật Nhật cho phép. Một số người đã bị buộc phải về nước sau khi ăn cắp 1 hộp dâu tây.

Thực tập sinh người Việt Nam nhận bằng khen vì hành động cứu người

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る