Thực trạng nạn xâm phạm tình dục nơi học đường ở Nhật Bản

Tại một cuộc họp báo của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản mới đây đã công bố kết quả điều tra tình hình xâm phạm tình dục chốn học đường. Các vụ việc xảy ra ở trường như lớp học chiếm 80%. Số vụ việc xảy ra trong giờ học chiếm 30%, nhiều nhất là ở trẻ em. Báo cáo cũng cho thấy tiềm ẩn hành vi xâm phạm tình dục của giáo viên với trẻ em nơi học đường.

Báo cáo còn ghi nhận:

  • 24,8% có sự đụng chạm vào cơ thể
  • 20,8% phải nghe các phát ngôn, câu chuyện liên quan đến tình dục
  • 12,7% có các hành động liên quan đến tình dục
  • 12,7% bị nhìn vào cơ thể

Điều đáng chú ý đó là gần 80% trẻ em và học sinh không nhận thức được thiệt hại do xâm phạm tình dục gây ra dù họ có gặp phải. Ngay cả khi bị xâm phạm, chúng vẫn có xu hướng nghĩ rằng đó là do tình cảm của chúng và giáo viên tốt, còn những đứa trẻ thì thường không hề có suy nghĩ giáo viên sẽ làm hại mình nên việc báo với bố mẹ lại càng không.

Mặt khác, khi hỏi về việc “giáo viên khác nhận thấy có xâm hại tình dục, họ đã phản ứng như thế nào” thì có tới 63,4% trả lời là “họ đã vờ đi như không biết”. Trong số 108 người đã nhiều lần bị xâm hại chỉ có 5 trường hợp có phụ huynh, cảnh sát can thiệp, hơn 1/2 thì người bị xâm hại tốt nghiệp, hay giáo viên chuyển trường nên không bị nữa. Ngoài ra, trong số 149 người được hỏi, chỉ có 2 trường hợp giáo viên đã bỏ việc.

Bà Ishada, người thực hiện khảo sát này, đang kêu gọi thành lập các ủy ban của bên thứ ba bao gồm các nhà tâm lý học lâm sàng và luật sư để tiến hành điều tra. Đối với các nhân viên giáo dục khác, những người nhận thấy sự lạm dụng đang diễn ra cần phải báo cáo cho các nhà chức trách.

Học phí trung bình của các cấp học ở Nhật Bản là bao nhiêu?

Bắt nạt học đường ở cấp giáo dục phổ thông Nhật Bản đạt mức kỉ lục mới

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp cung cấp tư vấn nhân quyền miễn phí cho người nước ngoài – phiên bản năm 2021

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る