So sánh hiệu quả chống giọt bắn của khẩu trang cotton với khẩu trang vải không dệt

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Khẩu trang đã trở thành một biện pháp phòng chống lây nhiễm virus corona chủng mới cực kì phổ biến. Ngoài khẩu trang vải không dệt, nhiều loại khẩu trang thủ công (cotton) cũng đang được sử dụng. Việc sử dụng sợi hoá học làm nguyên liệu cho khẩu trang thủ công có khác với hiệu quả của loại cotton 100% không? So sánh với khẩu trang vải không dệt thì nó có khác gì? Khẩu trang thủ công có hiệu quả đến mức nào?

Nhóm nghiên cứu gồm Viện Nghiên cứu Lý Hoá (RIKEN) đã sử dụng siêu máy tính Fugaku để tìm ra hiệu quả của các loại khẩu trang. Đối tượng là khẩu trang không dệt bán sẵn trên thị trường, khẩu trang thủ công bằng chất liệu polyester và khẩu trang cotton thủ công, tất cả đều có cùng kích thước và hình dạng. Máy tính sẽ mô phỏng mức độ và cách ngăn các giọt bắn ra khi ho.

Mô phỏng đeo khẩu trang cotton: màu đỏ là giọt bắn bám vào khẩu trang và mặt, màu vàng là giọt bắn đi ra từ khe hở của khẩu trang, màu xanh là giọt bắn xuyên qua khẩu trang

Với khẩu trang không dệt, hầu như không có giọt bắn nào đi ra phía trước nhưng kết quả tính toán cho thấy những giọt bắn có kích thước từ 20 micromet trở xuống sẽ bị rò rỉ từ các khe hở như 2 bên mũi. Với khẩu trang polyester, giọt bắn ít bị rò rỉ qua các khe hở hơn so với vải không dệt nhưng người ta tính toán rằng khoảng 20% ​​các hạt có kích thước dưới 0,3 micromet sẽ lọt qua. Với khẩu trang cotton, số lượng giọt bắn lọt qua thậm chí còn lớn hơn với khoảng 40% hạt có kích thước từ 0,3 micromet trở xuống và khoảng 10% với loại có kích thước 50-100 micromet. Xem xét số lượng các giọt bắn bị chặn bởi khẩu trang thì vải không dệt có hiệu suất tổng thể cao hơn khẩu trang cotton.

Tuy nhiên, vì hầu hết các giọt bắn lớn không đi qua khẩu trang cotton nên khi xem xét thể tích kết hợp của các giọt bắn lớn và nhỏ thấy rằng khẩu trang vải không dệt và polyester sẽ ngăn chặn khoảng 80% các giọt bắn, khẩu trang cotton sẽ ngăn chặn khoảng 70% các giọt bắn.

Sự thật gây sốc về tấm che mặt qua thử nghiệm của siêu máy tính

Tháng 9 năm nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke, Hoa Kỳ đã công bố kết quả thí nghiệm trên tạp chí khoa học Science Advances về tác dụng của 14 loại khẩu trang và các lựa chọn thay thế. Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu người đeo khẩu trang liên tục nói câu “Stay healthy, people” 5 lần trong 10 giây rồi kiểm tra số giọt bắn trong 40 giây bao gồm cả trước và sau đó bằng một thiết bị hình hộp sử dụng laser.

Nếu không đeo khẩu trang sẽ có khoảng 960 giọt bắn bay ra với khẩu trang vải không dệt hay khẩu trang y tế chỉ có 10 giọt bắn. Khẩu trang N95 nếu không có van thở hầu như không có giọt bắn nhưng nếu có van thở thì sẽ có khoảng 130 giọt bắn. Nhóm nghiên cứu cho biết van thở của N95 bảo vệ tốt cho người đeo nhưng giảm khả năng bảo vệ cho những người xung quanh.

Ảnh: muji

Loại khẩu trang quấn cổ che kín miệng và cổ có hơn 1.000 giọt bắn, tệ hơn là số lượng giọt bắn còn tăng 10% so với không đeo khẩu trang. Mặc dù chưa biết nguyên nhân chính xác nhưng nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng loại khẩu trang quấn cổ có thể đã phân tán những giọt bắn lớn thành những giọt nhỏ hơn, do đó nó phản tác dụng và lưu lại giọt nhỏ trong không khí thời gian dài.

Khẩu trang vải nhiều lớp khác nhau có thể ngăn 99% giọt bắn chứa virus

Lời khuyên từ bác sĩ da liễu để giải quyết vấn đề về da do khẩu trang và nước rửa tay

 

Theo riken, asahi

bình luận

ページトップに戻る