Khẩu trang vải nhiều lớp khác nhau có thể ngăn 99% giọt bắn chứa virus

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Supratik Guha khoa công nghệ phân tử trường Đại học Chicago của Mỹ đã công bố kết quả “khi chồng nhiều lớp vật liệu khác nhau thì chức năng lọc của khẩu trang vải sẽ tăng lên”. Kết quả này cho thấy hiệu quả của khẩu trang vải nhiều lớp tương đương tiêu chuẩn N95 do Viện An toàn Vệ sinh lao động Quốc gia Hoa Kỳ quy định. Nếu làm khẩu trang vải từ nhiều lớp nguyên liệu khác nhau sẽ có khả năng loại bỏ tới 99% các phân tử nhỏ. Nghiên cứu công bố trên ACS Publications ngày 24/4/2020.

Virus corona được cho lây lan qua các giọt bắn khi người nhiễm bệnh hắt hơi, nói chuyện hoặc thở… Những giọt này có nhiều kích cỡ khác nhau và ở Nhật Bản những hạt có đường kính từ 5μm trở lên được gọi là lây nhiễm qua giọt bắn. Khẩu trang vải bình thường có thể giữ lại các phân tử lớn nhưng rất khó để giữ lại các phân tử nhỏ do chúng dễ dàng đi qua các khoảng trống giữa các sợi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy khẩu trang làm từ nhiều lớp vật liệu khác nhau có khả năng lọc hiệu quả đối với các phân tử nhỏ.

Trong nghiên cứu, nhóm đã tạo ra các phân tử hỗn hợp có đường kính từ 10nm~6μm tương đương với giọt bắn trong thực tế và phun lên các lớp vật liệu vải làm khẩu trang khác nhau. Sau đó người ta đo số lượng và kích thước của của phân tử trong không khí trước và sau khi đi qua khẩu trang vải. Nghiên cứu chỉ ra rằng lớp khẩu trang làm từ 2 lớp vải cotton và chiffon sẽ có tác dụng ngăn lại 80% – 99% phân tử, nghĩa là hiệu suất tương tự khẩu trang N95. Vải chiffon trong thí nghiệm này làm từ hỗn hợp 90% polyester và 10% spandex (polyurethane) – là loại hay sử dụng để may váy. Khi thay thế vải chiffon bằng vải lụa tự nhiên và flannel hoặc đơn giản là sử dụng vải cotton và vải bông polyester cũng cho kết quả tương tự.

Tự làm khẩu trang trong mùa dịch bệnh

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng kết quả lọc khá cao này là do hiệu ứng kép của vật lí và tĩnh điện. Các loại vải dệt như cotton giống như lớp lọc vật lí đối với các hạt, vải chiffon hay lựa tự nhiên có tích tĩnh điện nên chúng giữ lại các hạt như một hàng rào tĩnh điện.

Tuy nhiên hiệu quả của khẩu trang vải thay đổi rất nhiều tuỳ theo kích thước, hình dạng của khẩu trang và cách đeo. Chỉ cần có khoảng cách 1% giữa khẩu trang và khuôn mặt là hiệu suất lọc đã giảm đi đến 50%. Do đó để tăng hiệu quả của khẩu trang vải thì điều quan trọng không chỉ là chất liệu làm nên khẩu trang mà còn là việc người sử dụng phải đeo sao cho phù hợp và thật sát với khuôn mặt của mình. Điều quan trọng nhất khi sử dụng khẩu trang vải là phải đeo sát vào mặt để không có khoảng trống giống như khẩu trang dùng 1 lần.

Khẩu trang N95 có thực sự hiệu quả để phòng virus corona?

 

Theo pubs.acs.org

bình luận

ページトップに戻る