Đại học Kyoto bắt đầu nghiên cứu điều trị ung thư bằng tế bào iPS

Ngày 1/10, Viện Nghiên cứu tế bào iPS của Đại học Kyoto (CIRA) thông báo sẽ cùng công ty liên doanh là KOTAI Biotechnology của Đại học Osaka bắt đầu nghiên cứu sản xuất một lượng lớn tế bào miễn dịch từ tế bào iPS của bệnh nhân ung thư và nghiên cứu điều trị ung thư. Thời gian nghiên cứu là 3 năm, sau đó sẽ hướng đến nghiên cứu lâm sàng sử dụng cho bệnh nhân trên thực tế.

Trong nghiên cứu này người ta sẽ thu thập tế bào miễn dịch chống lại ung thư có trong mô ung thư của bệnh nhân rồi tạo ra tế bào iPS. Tế bào iPS sẽ trở thành các tế bào khác nhau và có đặc tính là có thể phát triển vô hạn. Dựa trên đặc tính này người ta sẽ thiết lập phương pháp trị ung thư bằng cách tạo ra số lượng lớn tế bào miễn dịch rồi đưa trở lại cho bệnh nhân.

Tế bào miễn dịch tấn công các đối tượng khác nhau tuỳ theo mỗi tế bào. Tế bào miễn dịch có trong mô ung thư đang tấn công ung thư nên việc tìm kiếm chúng sẽ có hiệu quả điều trị cao hơn. Vì cơ chế nhận biết mục tiêu tấn công được duy trì ngay cả khi nó trở thành tế bào iPS ngay cả sau khi nó được chuyển đổi thành tế bào miễn dịch trở lại có thể kì vọng rằng nó vẫn tấn công ung thư.

Loại ung thư được thực hiện nghiên cứu chưa được công bố. Đại học Kyoto phụ trách sản xuất tế bào iPS, chuyển thành tế bào miễn dịch còn KOTAI phụ trách phân tích tế bào miễn dịch. Phòng thí nghiệm iPS của Đại học Kyoto cũng đang phát triển một phương pháp điều trị khác sử dụng tế bào iPS của những người khác bên cạnh phương pháp sử dụng tế bào iPS của chính bệnh nhân và dự định bắt đầu nghiên cứu lâm sàng vào năm 2021.

Điều trị ung thư bằng cách sử dụng tế bào miễn dịch sẽ được chi trả bởi bảo hiểm giống như KYMRIAH của Novartis (Thụy Sỹ) đang điều trị cho bệnh nhân ung thư máu.

Nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về phát triển đồng thời nhiều nội tạng từ tế bào iPS

Lần đầu tiên trên thế giới Liệu pháp Photoimmuno được chấp nhận để điều trị ung thư đầu – cổ

 

Theo cira.kyoto-u

bình luận

ページトップに戻る