Nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về phát triển đồng thời nhiều nội tạng từ tế bào iPS

Lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra đồng thời nhiều nội tạng từ tế bào iPS của con người (một dạng tế bào gốc đa năng).

Nghiên cứu được nhóm của giáo sư Takebe Takanori trường Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo (Tokyo Medical and Dental University) công bố trên tạp chí khoa học “nature” của nước Anh.

Đầu tiên, nhóm đã nuôi cấy tế bào iPS trở thành các mô khác nhau của cơ thể cho đến giai đoạn trước khi trở thành cơ quan tiêu hoá như dạ dày và ruột. Sau đó kết hợp tế bào phát triển thành phần trên gần với dạ dày và tế bào phát triển thành phần dưới gần với ruột non rồi nuôi cấy kết hợp, tạo ra đồng thời gan, tuyến tuỵ và ống mật nối chúng với nhau.

Kích thước của nội tạng được tạo ra chỉ khoảng 1cm, tương đương với cơ quan tương ứng ở thai nhi 1 tháng tuổi. Phần nội tạng này cũng được xác định là có chức năng ở mức nhất định như có chất dịch chảy từ gan đến các cơ quan khác…

Đây là lần đầu tiên trên thế giới người ta thành công tạo ra đồng thời nhiều nội tạng có ảnh hưởng với nhau từ tế bào iPS. Nhóm nghiên cứu cho biết trong tương lai nếu có thể nuôi cấy đồng thời cả mạch máu thì có khả năng sử dụng cho cấy ghép, trị bệnh.

Giáo sư Takebe phát biểu rằng nghiên cứu lần này hoàn toàn khác với phương pháp tạo ra nội tạng đơn lẻ như hiện nay, các nghiên cứu sẽ được tiếp tục thực hiện để có thể cấy ghép trong vòng 10 năm tới.

Nghiên cứu tạo ra nội tạng bằng tế bào iPS của con người bên trong cơ thể động vật

 

Theo tmd.ac.jp

bình luận

ページトップに戻る