Đơn xin tiền trợ cấp duy trì nhà ở tại Nhật Bản tăng 90 lần

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tác động kéo dài của đại dịch corona đã và đang làm tăng số lượng người phải vật lộn để trả tiền thuê nhà. Tại Nhật, “Tiền trợ cấp duy trì nhà ở” là một hệ thống mà chính quyền địa phương trả tiền thuê nhà ở mức nhất định cho những người không có khả năng thuê nhà vì bị mất việc làm.

Tại 10 tỉnh thành có số người nhiễm corona cao nhất, NHK đã thực hiện một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi tại 36 quận và thành phố, bao gồm 23 quận đông dân cư nhất của Tokyo và một số thành phố theo chỉ định của chính phủ để tính toán độc lập số đơn đăng kí “Tiền trợ cấp duy trì nhà ở”. Kết quả, tổng số đơn xin trợ cấp từ tháng 4 đến tháng 7 là 49.266 đơn, gấp khoảng 90 lần so với cùng kỳ năm trước.

Về nguyên tắc thời gian trợ cấp là 3 tháng, nếu đến thời điểm đó người nộp đơn chưa có thu nhập thì có thể kéo dài thời gian trợ cấp lên nhiều nhất là 9 tháng. Tuy nhiên sau 3 tháng đầu tiên không có nhiều người khôi phục lại được cuộc sống như cũ nên từ tháng 8 có đến 56% người dân đã kéo dài thời gian nhận trợ cấp.

Một người đàn ông khoảng 50 tuổi làm việc tại khách sạn đã không thể đăng kí ca làm do lượng khách du lịch nước ngoài giảm mạnh. Thu nhập gần 200.000 yên/tháng trước khi có dịch bệnh đã chuyển thành con số 0 vào tháng 7 và tháng 8. Mặc dù đang sống tiết kiệm nhưng ông cho biết do công tác quản lý của khách sạn ngày càng sa sút nên ông không được trả phụ cấp nghỉ việc và dự kiến ​​sẽ không có thu nhập. Vì lý do này, người đàn ông này đã nhận trợ cấp từ tháng 6 nhưng ông đã đến đăng ký thêm gia hạn nhận trợ cấp thêm 3 tháng nữa. Người đàn ông nói thời hạn nhận trợ cấp tối đa là 9 tháng nhưng ông lo rằng thu nhập của mình sẽ chưa thể phục hồi vào thời điểm đó. Ông mong muốn kéo dài thời gian trả nhận trợ cấp thêm một thời gian nữa.

[Trợ cấp 10 man] Làm gì nếu chọn nhầm ô “Tôi không muốn nhận trợ cấp”?

 

Trong cuộc khảo sát này, NHK cũng điều tra độ tuổi, số lượng hộ gia đình và lý do nộp đơn của những người nhận trợ cấp trong khoảng tháng 4 đến tháng 7.

  • 27% là những người ở độ tuổi 30
  • 23% là người dưới độ tuổi 30
  • 23% ở độ tuổi 40
  • 17% ở độ tuổi 50
  • 8% ở độ tuổi 60
  • 2% ở độ tuổi 80

Có thể thấy rằng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi đi làm đang phải vật lộn để trả tiền thuê nhà. Ngoài ra, khi phân tích số lượng hộ gia đình sẽ thấy rằng:

  • 68% là hộ độc thân
  • 16% là hộ có 2 người
  • 16% là hộ có 3 người trở lên

Kể từ ngày 20 tháng 4, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật không chỉ nhắm mục tiêu đến “những người bị mất việc làm” mà còn hướng đến “những người bị giảm thu nhập do nghỉ việc”. Hiện số lượng người mất việc làm do công ty đóng cửa là 26%, còn lại 74% là những người bị giảm thu nhập.

Gói trợ cấp – hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch virus corona dành cho du học sinh tại Nhật

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る