[Trợ cấp 10 man] Làm gì nếu chọn nhầm ô “Tôi không muốn nhận trợ cấp”?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Để hỗ trợ người dân trong đợt dịch bệnh corona, chính phủ Nhật Bản đã thực hiện chương trình trợ cấp 10 man cho những người có tên trong Sổ đăng ký cư trú cơ bản tại ngày 27/4/2020. Hiện có 2 hình thức đăng kí là qua đường bưu điện hoặc đăng kí trực tuyến. Tuy nhiên do đăng kí trực tuyến mất khá nhiều thời gian xác nhận thông tin nên rất nhiều tỉnh thành đã ngừng nhận đăng kí theo hình thức này.

43 chính quyền địa phương tại Nhật Bản ngừng nhận đăng kí trợ cấp 10 man trực tuyến

 

Thực trạng

Với hình thức đăng kí qua đường bưu điện, rất nhiều người chưa rõ tiếng Nhật đang gặp phải vấn đề là chọn ô “Tôi không muốn nhận trợ cấp” dẫn đến việc mãi mà không thấy có tiền trợ cấp.

Khác với đăng kí trực tuyến, người đăng kí qua đường bưu điện sẽ nhận đơn đăng kí được gửi về tận nhà, sau đó ghi tên và ngày sinh của tất cả mọi người đủ điều kiện nhận trợ cấp trong gia đình, điền tổng số tiền (số người x 100.000). Cuối cùng là cho vào phong bì có sẵn và gửi đi.

Phía bên phải của phần ghi tên và ngày sinh là một cột gồm nhiều ô vuông nhỏ dạng chọn lựa. Ý nghĩa của ô này là

“Người không muốn nhận trợ cấp hãy đánh dấu x vào ô vuông”

Câu tiếng Nhật:

“給付金の受給を希望されない方はチェック欄に×印を御記入ください”

Rất nhiều người do chưa hiểu rõ tiếng Nhật hoặc vội vàng mà đã chọn vào ô này. Một bộ phận người Nhật từ chối nhận khoản tiền trợ cấp này nên trong đơn đăng kí có thêm ô này để xác nhận ý định từ chối của họ.

 

Giải pháp

Về cơ bản một khi đã chọn ô này, đơn đăng kí sẽ được coi là chính xác để xử lí thông tin không nhận trợ cấp. Do đó nếu muốn sửa lại người đăng kí cần liên hệ với chính quyền địa phương để thảo luận lại về vấn đề này. Việc gọi điện thoại để chỉnh sửa lại cũng khó được chấp nhận vì không thể đảm bảo liệu cuộc gọi có phải từ người nộp đơn hay không (vì có một số trường hợp mạo danh người khác).

Điều quan trọng nhất là:

  • Khi nộp đơn đăng kí người đăng kí phải kiểm tra thật kĩ thông tin đã điền vào
  • Nếu muốn nhận trợ cấp tuyệt đối không được chọn các ô vuông bên phải
  • Trong trường hợp đã chọn nhầm và gửi đi cần liên hệ trực tiếp với chính quyền địa phương nơi sinh sống để có hướng xử lí thích hợp

Gói hỗ trợ 10 man yên: Hướng dẫn chi tiết cách thức đăng kí

 

Thanh Nga (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る