Những dữ liệu “buồn” về rác thải là chai nhựa tại Nhật

Ngoài túi nilon, các chai nhựa đựng nước cũng là vấn đề nan giải trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ở Nhật nói riêng và thế giới nói chung. Giải pháp tốt nhất được đưa ra hiện nay chính là sử dụng chai cá nhân thay vì nước đóng chai.

 

1 người 1 năm 200 cái

Với khách du lịch người nước tới Nhật hay ở Nhật một thời gian dài chắc không xa lạ gì với văn hoá đóng gói sản phẩm bằng túi nilon. Chỉ cần vào combini bất kì bạn sẽ thấy người ta đóng hộp từng quả trứng luộc, đóng túi từng quả chuối… Những bao bì này là loại rác nhựa dùng 1 lần rồi vứt. Mặc dù có hại cho môi trường nhưng với khí hậu khô thấp của Nhật Bản thì việc đóng gói như thế này sẽ tốt cho vận chuyển và vệ sinh.

Theo Hiệp hội xúc tiến tái chế chai nhựa, trong năm 2018 Nhật Bản sản xuất đến 25,2 tỉ chai nhựa. So với năm 2017 con số này đã tăng 6,9%. Người ta tính ra rằng mỗi người dân Nhật Bản trong 1 năm mua khoảng 200 chai đồ uống sẵn.

Kể từ khi Nhật Bản bắt đầu nhập khẩu nước khoáng Evian của Pháp vào năm 1987, đồ uống đóng sẵn dần trở nên phổ biến. Chính sự thay đổi này đã làm cho các máy bán nước tự động và combini dần thay thế cho máy cấp nước công cộng.

Theo Tokyo Metro, tháng 1 năm 2015 có 198 điểm đặt máy cấp nước và vòi uống nước công cộng trong nhà ga. Đến tháng 5 năm 2018, những thiết bị này đã hoàn toàn bị loại bỏ. Lí do là số lượng người mua nước uống đóng chai tại máy bán hàng tự động và combini quá phổ biến, nhu cầu dùng nước công cộng không còn.

JR Higashi Nihon cho biết tất cả 30 nhà ga trên tuyến Yamanote hiện tại không có máy cấp nước nào. Ngay cả ga Tokyo vốn có 1 máy cấp nước cũng đã bị dỡ bỏ vào tháng 4 năm 2019.

Tàu điện ngầm Toei của Tokyo hiện vẫn có các máy cấp nước tại 101 nhà ga nhưng việc giảm lượng tiêu thụ chai nhựa thì khó có thể làm được bởi máy cấp nước không tiện dụng như mua đồ uống đóng chai.

Trong khảo sát của Greenpeace Japan (NGO) năm 2019 cho thấy trong 1000 người độ tuổi từ 20 đến 60 có 58,5% có chai cá nhân. 77,2% cho biết họ không mua nước uống đóng chai khi ra ngoài.

Nhật Bản và Liên Hợp Quốc chung tay loại bỏ “rác vũ trụ”

 

Rác thải nhựa tại Nhật Bản

Tổng lượng rác thải nhựa vào năm 2018 là 8,91 triệu tấn. Trong đó 28% được tái sử dụng làm sản phẩm nhựa và nguyên liệu thô, 56% được đốt để thu nhiệt. Tổng cộng tỉ lệ tái chế của Nhật Bản là 84%. Tuy nhiên tại các quốc gia khác, tái chế nhiệt không được tính vào tỉ lệ tái chế bởi nó sản sinh ra carbon dioxit có hại cho môi trường.

Trong số rác thải nhựa ở trên có 10% tương đương 910.000 tấn được xuất khẩu để tái chế. Cuối năm 2017 Trung quốc – nước nhập khẩu lớn nhất đã ngừng nhập khẩu rác thải nhựa dẫn đến lượng rác thải tái chế của Nhật Bản giảm 30% so với năm trước.

Thử nghiệm robot hỗ trợ người cao tuổi xách đồ, vứt rác

 

Theo greenpeacepetbottle-rec

bình luận

ページトップに戻る