襲名 – Đưa nghệ thuật truyền thống tới thế hệ sau

Bạn đã bao giờ nghe đến 襲名 (đọc là shuumei) chưa?

Đây là từ để chỉ việc kế tục danh tiếng của tổ tiên để lại, âm Hán Việt là Tập Danh. Trong giới nghệ thuật Nhật Bản ngày nay những nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống như Kabuki, Ningyo Joruri Bunraku, Nou, Kyogen, Rakugo vẫn đang tiếp tục kế thừa danh tiếng và tài năng của người tiền nhiệm.

Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Kabuki

Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Nougaku

Nghệ thuật truyền thống Nhật Bản – Bunraku

 

Kế thừa danh tiếng

Không chỉ kế thừa tên tuổi của cha ông mình, nghệ sĩ đi theo con đường nghệ thuật truyền thống Nhật Bản còn kế thừa cả nghệ thuật và tinh thần của thế hệ trước với những cảm xúc và sử đổi mới hơn.

Chữ 襲 (Tập) có nghĩa là “kế thừa”. 襲名 là sự kiện vô cùng quan trọng đối với nghệ sĩ bởi nó không chỉ là kế thừa danh hiệu mà còn là cả lòng tin và địa vị của người tiền nhiệm.

 

Tập Danh của Kabuki

Trong thế giới Kabuki, nghệ danh của nghệ sĩ được bắt đầu bằng tên lúc nhỏ và thay đổi lần lượt theo các bước trưởng thành nhất định. Hầu hết trong số đó là di truyền và được thừa hưởng từ cha mẹ, con nuôi, anh chị em hay học trò tiềm năng. Người nghệ sĩ sẽ có nghệ danh cao hơn khi họ trưởng thành về tuổi tác và thực lực nghệ thuật, cũng có trường hợp do cha ông đột ngột qua đời mà họ kế thừa danh tiếng để trở thành người kế vị.

Ví dụ trường hợp của gia đình Ichikawa Danjuro trong giới Kabuki

Shinnosuke (新之助)

Ebizou (海老蔵)

Danjuurou (團十郎)

Ví dụ gia đình Anoe Kikugorou

Ushinosuke (丑之助)

Kikunosuke (菊之助)

Kikugorou (菊五郎)

Hiện nay nổi tiếng nhất trong giới nghệ sĩ Kabuki là Ichikawa Ebizou thế hệ thứ 11. Năm 2020 dự định sẽ nhận kế thừa Ichikawa Danjurou thế hệ thứ 13.

*Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên bị hoãn lại và chưa có lịch trình cụ thể

 

Văn hoá Tập Danh ngoài Kabuki

Vì Kabuki mang nặng yếu tố gia đình nên nó thường là cha truyền con nối. Tuy nhiên Bunraku và Rakugo là thế giới nghệ thuật dành cho tất cả những ai có thực lực. Do đó không giống như Kabuki yếu tố “gia đình”ở đây không bị đặt nặng.

Sự kết nối giữa sư phụ và đệ tử rất quan trọng nên đôi khi các đệ tử kế thừa luôn tên của sư phụ mình.

 

Tổng kết

襲名 là điều vô cùng cần thiết trong sự kế thừa của văn hoá Nhật Bản.

Để kế thừa Tập Danh của tiền bối người nghệ sĩ cần phải sở hữu khí chất tự nhiên cùng với nghệ tính phù hợp với tên đó. Việc nhìn người nghệ sĩ phát triển tài năng của mình qua từng bước cũng chính là niềm vui của khán giả theo đuổi nghệ thuật truyền thống Nhật Bản.

Nếu tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống Nhật Bản bạn sẽ nhận ra có nhiều tên gọi là ○代目 (thế hệ thứ ○). Điều này cho thấy sự coi trong văn hoá kế thừa tại Nhật Bản.

Khi người nghệ sĩ thực hiện Tập Danh để nhận một danh hiệu cao hơn sẽ có buổi giới thiệu trọng đại thu hút người hâm mộ. Biết về 襲名 sẽ giúp bạn đến gần hơn với nghệ thuật truyền thống Nhật Bản.

Văn hoá Nhật Bản qua những góc nhìn khác nhau

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る