2 người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng trong cuộc thi kiểm định kĩ năng của tỉnh Shiga

Mỗi năm 2 lần tỉnh Shiga sẽ tổ chức cuộc thi kiểm định kĩ năng để đánh giá sự cải thiện kĩ năng của người lao động theo nhiều ngành nghề khác nhau. Những người giành chiến thắng trong cuộc thi tổ chức vào nửa cuối năm tài chính 2019 đã được công bố.

Trong lĩnh vực gia công cốt theo hạng II (lắp ráp cốt thép), 2 chàng trai cùng 26 tuổi người Việt Nam dã giành Giải đặc biệt từ Thống đốc – giải thưởng mới có trong lần này. 1 người là thực tập sinh kĩ năng Võ Văn Chiến (ヴォ・ヴァン・チェン), người còn lại là Nguyễn Lộc Hải Đăng (グエン・ロック・ハイ・ダン) đang có tư cách lưu trú kĩ năng đặc định – tư cách mới được đưa ra tháng 4 năm 2019. Đây cũng là lần đầu tiên có người nước ngoài đoạt được giải thưởng trong cuộc thi như thế này.

Là người nước ngoài đầu tiên nhận được giải thưởng này, anh Võ Văn Chiến rất vui và không ngờ rằng mình có thể nhận được giải thưởng. Anh đến Nhật Bản vào năm 2016, đến nay là 5 năm anh làm việc tại công ty cốt theo Okubo, thành phố Ogi. Mặc dù đã học 8 tháng tiếng Nhật ở Việt Nam nhưng thời gian đầu khi mới sang Nhật anh Chiến chưa thể giao tiếp được nên việc làm quen với cuộc sống khá khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của tiền bối người Nhật trong công ty, anh đã học được rất nhiều điều trong quá trình làm việc.

Công việc của anh Chiến là lắp ráp cốt thép tại công trường và uốn cốt thép trong nhà máy. Anh từng tham gia xây dựng toà thị chính thành phố Kanzaki nên mỗi lần đi qua đó anh đều có một chút tự hào. Trong tương lai anh định chuyển sang kĩ năng đặc định và ở lại Nhật Bản.

“Tôi rất vui và cảm thấy có động lực khi làm ra sản phẩm, tôi muốn thử thách bản thân ở những công trường lớn như chung cư”.

Anh Nguyễn Lộc Hải Đăng là thực tập sinh kĩ năng chuyên lắp ráp cốt thép tại công ty cốt theo Fukuda thành phố Saga từ năm 2015. Lần đầu tiên đến công ty anh đã rất lo lắng nhưng sự giúp đỡ nhiệt tình từ đồng nghiệp đã làm anh nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

Hiện tại công ty anh có tổng cộng 11 người là thực tập sinh kĩ năng người Phillippin và Indonesia và người Việt Nam có tư cách kĩ năng đặc định. Tại công ty anh Đăng được tin tưởng như tiền bối có kinh nghiệm làm việc lâu nhất nên anh thường dạy tiếng Nhật và công việc cho mọi người.

Mục tiêu của anh Đăng là nâng cao kĩ năng làm việc của bản thân, phấn đấu trở thành quản lí giám sát công việc tại công trường. Sắp tới anh có thể tham gia vào xây dựng sân vận động SAGA Sunrise Park của thành phố Saga. Việc nhận được giải thưởng quý giá này là động lực để anh cố gắng làm việc hơn nữa trong tương lai.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định

 

Theo mainichi

bình luận

ページトップに戻る