Làm việc ở Nhật: Chế độ ngày nghỉ có lương

Khi làm việc ở Nhật, một trong những phúc lợi của người lao động đó là chế độ ngày nghỉ có lương (年次有給休暇 – Nenji Yukyu Kyuka), mọi lao động kể cả lao động người nước ngoài đều được giới thiệu về chế độ này.

10 hình thức phúc lợi có thể nhận được khi làm việc ở công ty Nhật

Hãy cùng LocoBee tìm hiểu kĩ hơn về Chế độ ngày nghỉ có lương nhé!

 

Chế độ ngày nghỉ có lương là gì?

Theo Luật cơ bản về Lao động của Nhật Bản (労働基準法 – Rodo Kijunho), tại điều 39 có quy định: Người lao động có ngày nghỉ mà tiền lương vẫn được đảm bảo. Người lao động ở đây được tính trên cả thực tập sinh người nước ngoài hay người có visa Kĩ năng đặc định. 

Cụ thể theo luật này khi người lao động được tuyển bởi một doanh nghiệp, bắt đầu tính từ ngày đầu tiên vào công ty trong thời gian 6 tháng nếu người lao động làm việc liên tục, đi làm trên 80% số ngày lao động thì sẽ có 10 ngày nghỉ có lương. 1 năm sau đó (1,5 năm tính từ ngày vào công ty) đi làm trên 80% số ngày lao động thì sẽ có 11 ngày nghỉ có lương. Chú ý phải thoả mãn 2 điều kiện dưới đây:

  • Lao động liên tục trong vòng 6 tháng
  • Đi làm trên 80% số ngày lao động

Trước đây người lao động theo tư cách thực tập sinh không có quyền xin ngày nghỉ có lương đã trở thành một vấn đề của xã hội Nhật Bản. Tuy nhiên cần nhớ rằng đây là quyền lợi mà ngay cả thực tập sinh cũng được hưởng.

 

Đối tượng của chế độ ngày nghỉ có lương

  • Vào công ty được 6 tháng: Nhân viên chính thức (正社員 – Seishain), Nhân viên toàn thời gian (フルタイム – Fulltime), Nhân viên hợp đồng (契約社員 – Keiyakushain) 
  • Vào công ty được 6 tháng, 1 tuần làm việc từ trên 30 giờ: Người làm bán thời gian (パート), Người làm thêm (アルバイト)
  • Vào công ty được 3 năm trở lên, 1 tuần đi làm 4 ngày: Người làm bán thời gian (パート), Người làm thêm (アルバイト)
  • Vào công ty được 5 năm trở lên, 1 tuần đi làm 4 ngày: Người làm bán thời gian (パート), Người làm thêm (アルバイト)

Chú ý: Cả 4 trường hợp cần thoả mãn điều kiện “Đi làm trên 80% số ngày lao động”

 

Một số điểm cần lưu ý

1. Thời hạn sử dụng

Số ngày nghỉ có lương được cộng dồn theo năm tuy nhiên chúng có thời gian sử dụng. Hầu hết các trường hợp các ngày nghỉ này được sử dụng trong thời gian 2 năm. Nếu như quá 2 năm mà không sử dụng số ngày nghỉ này sẽ bị tự động xoá bỏ.

2. Khi nào được sử dụng

Về cơ bản người lao động được sử dụng ngày nghỉ có lương và đây là quyền lợi tất yếu của người lao động. Nếu như không có lý do gì quá đặc biệt thì doanh nghiệp không thể từ chối khi người lao động xin ngày nghỉ có lương.

Tuy nhiên, khi làm việc trong một tập thể, đội nhóm cần tránh các hành động mang tính tự phát. Để không gây ảnh hưởng đến đội nhóm, công ty nên trình bày và xin phép cấp trên trước cũng như nếu không có gì thực sự đặc biệt thì tránh xin ngày nghỉ có lương vào các thời điểm như mùa bận của công ty hoặc lúc công ty đang thiếu nhân lực…

31 đặc trưng thường thấy ở “doanh nghiệp đen”

Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る