Hoa quả Nhật Bản mà người Nhật cũng ít biết

Nếu đã sống ở Nhật Bản đủ lâu, bạn sẽ nhận ra là hoa quả ở đây khá nghèo nàn so với Việt Nam. Quanh năm suốt tháng sẽ có cam, nho, chuối nhập khẩu từ Mỹ, Phillippin…, còn lại hoa quả theo mùa thì cũng chẳng nhiều. Mùa xuân có dâu tây; mùa hè là dưa hấu, họ mận, mơ, đào; mùa thu là hồng, lê, nho; mùa đông là quýt…

Mặc dù không nhiều loại nhưng vẫn có những hoa quả mà người Nhật không hề hoặc ít biết, bạn hãy thử hỏi người Nhật mà bạn quen xem sao nhé!

 

Popo ポポー

Popo thuộc họ Annonaceae có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, trong tiếng Anh nó được gọi là “pawpaw” và được người Mỹ bản địa rất yêu thích, ngoài ra nó còn có tên là poor man’s banana (chuối của người nghèo) do giá trị dinh dưỡng và calo tương tự như chuối.

Popo xuất hiện tại Nhật Bản từ thời Meiji. Do khả năng chống lại sâu bệnh cao cũng như ít tốn công chăm sóc nên Popo từng là giống cây xuất hiện khắp nơi trong vườn nhà của những người dân bình thường nhất. Tuy nhiên thời điểm đó có rất nhiều loại trái cây mới xuất hiện nên Popo dần bị lãng quên và biến mất. Đến hiện tại nó được biết đến như là lọai trái cây hiếm gặp.

Mùa xuân Popo sẽ ra hoa màu đỏ đen, đến mùa thu thì kết quả nhưng chỉ 1 vài trong số này có thể ăn được khi chín. Khi chín trái Popo sẽ chuyển thành màu đen ở lớp vỏ và tự rụng xuống.

 

Những người đã ăn Popo nhận xét rằng nó có kết cấu như quả bơ, hương vị thì giống như chuối, lê và dâu tây. Mặc dù khá thơm nhưng Popo lại không ngọt, lại còn có cảm giác hơi dính. Thời gian thu hoạch của Popo khá ngắn bởi nó sẽ rơi xuống đất ngay khi chín nên việc vận chuyển hay phân phối không khả thi lắm. Nói cách khác thì Popo thích hợp để sản xuất và tiêu thụ ngay tại địa phương. Chính vì vậy mà sẽ có người Nhật nói rằng họ đã từng ăn khi còn nhỏ hoặc có người sẽ chẳng biết gì về Popo. Bạn có thể tìm thấy Popo tại thị trấn Misato tỉnh Shimane hoặc tại tỉnh Yamagata.

 

Akebi アケビ

Akebi có nguồn gốc từ vùng Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản, được người dân bản địa phát hiện là loại quả ăn được. Từ thời Edo người ta đã bắt đầu trồng Akebi nhưng phải đến hiện tại nó mới trở thành sản phẩm đại trà. Đa số Akebi có nguồn gốc từ tỉnh Yamagata.

 

Akebi là một trong những hương vị của mùa thu. Quả dài khoảng 10cm, khi chín phần thịt bên trong có màu trắng sữa, ngọt và có nhiều hạt đen nhỏ. Khi ăn chỉ cần nhằn thịt và bỏ hạt là được. Vỏ Akebi có thể dùng làm món chiên hoặc xào. Akebi được cho là có nhiều công dụng như chống cảm lạnh, làm đẹp da, phòng chống ung thư, chống nhồi máu cơ tim…

Thạch tươi làm từ hoa quả chất lượng cao của Sugiyama Fruit, Shizuoka

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る