[Vào bếp cùng LocoBee] Học làm monjayaki đúng vị Tokyo

Món ăn Nhật Bản hay còn được gọi là Washoku (和食) đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Kể từ đó đến nay, văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.

Ẩm thực văn hóa Nhật Bản đa dạng và các món teppanyaki (鉄板焼き) là một trong số đó. Trong bài viết lần này, hãy cùng tìm hiểu cách chế biến món teppanyaki được cho là đặc sản của Tokyo – món monjayaki nhé.

 

Monjayaki là món gì?

Monjayaki là món ăn địa phương của vùng ngoại ô Tokyo. Với món ăn này, người ăn sẽ được phục vụ một tô bột trộn loãng kèm theo rau bắp cải thái nhỏ và các loại nguyên liệu khác tùy thích, trộn cùng vào nhau và nướng trên chảo. Ban đầu món ăn này chủ yếu được nấu thành món ăn vặt đơn giản cho trẻ con, chủ yếu chỉ được bán ở các cửa hàng bánh kẹo. Tuy nhiên sau đó monjayaki dần được biến tấu và trở thành món ăn phổ biến như hiện nay.

Thành phần nguyên liệu của monjayaki cũng tương tự như bánh xèo Nhật okonomiyaki, chỉ có điều bột pha loãng hơn, đây cũng chính là điểm khiến cho monjayaki khi chín đạt được độ sánh như súp đặc trưng. Lớp monjayaki dưới đáy chảo cũng có hương vị thơm ngon riêng nên đừng bỏ qua lớp cháy này nhé.

Okonomiyaki – món bánh xèo hấp dẫn của đất nước Nhật Bản

 

Cách hòa bột monjayaki

Để chuẩn bị phần bột cho món monjayaki, bạn có thể tự hòa nước, bột mì và gia vị hoặc đến siêu thị tìm mua gói bột monjayaki hòa sẵn. So với tự pha bột thì gói bột này giúp tiết kiệm thời gian nên khá tiện.

Trong một gói bột monjayaki sẽ có luôn các nguyên liệu chính của món này. Cách hòa bột cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy gói bột và gói súp đem hòa cùng một lượng nước như hướng dẫn chỉ định, sau đó trộn thêm bắp cải thái vụn, và tất nhiên trộn cả các loại nguyên liệu khác mà bạn thích.

Với monjayaki, bạn có thể tùy ý thêm vào các nguyên liệu mình thích mà không lo sợ ảnh hưởng hương vị. Bạn có thể tự biến tấu công thức theo ý thức, ví dụ như trứng cá mentaiko, phô mai và bánh mochi (bánh làm từ gạo nếp) cắt nhỏ, hoặc mì tôm vụn và bột cà ri, hay hải sản với tôm, mực và sò chẳng hạn. Muốn món ăn đậm vị hơn nữa thì có thể thêm nước mắm hoặc dầu hào.

 

Cách làm

  • Đầu tiên, múc các nguyên liệu monjayaki đổ lên chảo, dàn các nguyên liệu để trống một vòng tròn ở giữa

  • Sau đó đổ phần nước bột còn dư vào giữa, chờ tới khi tất cả nguyên liệu bắt đầu nóng lên

  • Khi phần nước bột ở giữa bắt đầu sôi lên thì đảo đều các nguyên liệu còn lại, sao cho tất cả trộn đều lại với nhau

 

Chú ý

Khi ăn monjayaki nên dùng loại thìa xúc chuyên dụng có hình dáng giống thìa vét bột nhưng nhỏ hơn. Thìa này có thể được làm từ gỗ hoặc kim loại.

  • Nếu sử dụng chảo chống dính thì nên dùng thìa gỗ để đỡ làm bong lớp chống dính của chảo
  • Nếu không tự tin có thể tự làm thì hãy hỏi nhân viên quán, có nhiều quán có hướng dẫn hoặc thậm chí làm hộ luôn

 

Cách làm đơn giản nên chỉ cần bạn chuẩn bị đủ bột monjayaki và các nguyên liệu trộn cùng là đã có thể tự nấu món này tại nhà rồi. Khi nào có dịp hãy thử trổ tải làm món monjayaki đơn giản mà ngon miệng đặc trưng vùng Tokyo này nhé!

[Vào bếp cùng LocoBee] Làm món Konnyaku cay lạ miệng

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る