Okonomiyaki – món bánh xèo hấp dẫn của đất nước Nhật Bản

Ở Việt Nam, bánh xèo là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích vì sự dân giã và thơm ngon. Tại đất nước Nhật Bản cũng có một món bánh được nhiều người Việt biết đến với tên gọi “bánh xèo Nhật Bản”, đó chính là món bánh Okonomiyaki độc đáo.

Món bánh xèo Okonomiyaki của Nhật Bản

 

Bánh xèo Nhật Okonomiyaki là loại bánh sử dụng rất nhiều các nguyên liệu để làm nên, thông thường gồm có bột mì, bắp cải và các loại hải sản. Tên Okonomiyaka có nghĩa là “nấu thứ bạn thích”, do đó, những thành phần được sử dụng trong quá trình làm bánh có thể biến tấu theo khẩu vị và sở thích của người dùng cũng như theo từng vùng miền. Tại Kansai và Hiroshima, Okoniyaki chính là món ăn đặc trưng của những vùng đất này, tuy nhiên, hiện nay, món bánh xèo Nhật đã được nhân rộng ra khắp xứ sở hoa anh đào.

Okonomiyaki được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau

 

Bánh xèo Okonomiyaki tại Kansai là sự trộn lẫn các nguyên liệu: bột khoai nghiền, nước, bắp cải, thịt, hải sản và được nướng đều 2 mặt bằng cách sử dụng các loại bàn bếp đặc biệt theo kiểu teppan. Sau đó, bánh được phủ lên bề mặt loại nước sốt đặc amitonomiyaka, cá ngừ xông khói, tảo biển, mayonnaise và beni shoga (gừng đỏ muối). Trong khi đó, bánh xèo Nhật tại vùng Hiroshima được chế biến bằng cách xếp các nguyên liệu đã nấu chín thành từng lớp trên đế bánh, gồm có: bắp cải, thịt heo, hải sản, các loại mì, trứng chiên và sốt okonomiyaki, rồi đặt lên bàn nướng. Thứ tự các lớp sẽ tùy thuộc vào sở thích của người ăn và đầu bếp.

Do cách làm của Okonomiyaki khá đơn giản nên người dùng có thể tự chế biến món ăn này ngay tại nhà với các nguyên liệu và cách thực hiện như sau:

Nguyên liệu

  • 150gr tôm và thịt rửa sạch, sơ chế và cắt hạt lựu, ướp với một chút bột nêm và tiêu.
  • 200 gr bắp cải, 50 gr gừng đỏ muối, hành lá: rửa sạch, thái mỏng.
  • 200gr bột Okonomiyaki pha với 200ml nước và thêm 2 quả trứng vào đánh đều tay.
  • Sốt mayonnaise, sốt okonomiyaki, hải sản, khô các bào.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Trộn bắp cải vào phần bột đã pha sẵn.
  • Bước 2: Làm đế bánh bằng cách đổ phần hỗn hộp bột vào chảo. Có thể đổ thành nhiều phần đế cho đến khi hết bột.
  • Bước 3: Rải đều tôm thịt và các loại hải sản lên bề mặt của đế bánh, sau đó chiên vàng đều 2 mặt.
  • Bước 4: Rưới sốt mayonnaise, sốt okonomiyaki, gừng đỏ muối, và rắc khô cá bào cùng hành lá lên trên lớp trên cùng là có thể dùng được ngay.

Bánh xèo Otonomiyaki của Nhật Bản quả thực là một món bánh vô cùng ngon miệng và hấp dẫn. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn của đế bánh, độ ngọt dai của nhân và vị béo của các loại sốt. Tất cả tạo nên một cảm giác vô cùng thú vị và khó quên cho bất kì ai đã một lần thưởng thức qua món bánh đặc biệt này.

Ẩm thực địa phương Nhật Bản

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る