Tình trạng thiếu giấy trầm trọng ở các nhà in

Giấy là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhật Bản có ngành công nghiệp truyện tranh với doanh thu khổng lồ, đi kèm với đó là lượng tiêu thị giấy để in cũng khổng lồ không kém.

 

Comiket

Comic Market hay Comiket là sự kiện mua bán quy mô lớn giữa những người có sở thích về dojinshi (gọi chung cho truyện tranh, tạp chí, CD, các sản phẩm theo nhân vật …). Người làm ra dojinshi sẽ đặt hàng in ấn với các công ty để cho ra thành quả của mình, tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện nay mà các công ty in ấn gặp phải là thiếu giấy.

Trên mạng xã hội Nhật Bản, rất nhiều ý kiến về vấn đề này đã được nêu ra như: “Comiket mà thiếu giấy thì chỉ có nước chết”, “Vấn đề của Comiket không phải là địa điểm tổ chức mà là việc bảo đảm đủ giấy”…

Vì muốn tăng số lượng dojinshi do mình làm ra để bán trên mạng, Serin Gumi đã đặt hàng ở công ty in ấn, tuy nhiên yêu cầu của Serin đã bị từ chối vì bên in ấn thông báo rằng họ không có đủ giấy. Mất rất nhiều công tìm kiếm, Serin đã tìm được công ty nhận đặt in nhưng chi phí cao hơn khoảng 100.000 yên (20 triệu đồng) so với công ty cũ.

Tới Comiket để hiểu thêm về văn hoá Nhật Bản!

 

Tình trạng thiếu giấy

 

Tìm kiếm một vòng trên mạng, điều dễ nhận ra là có rất nhiều công ty in ấn thông báo tạm thời ngừng nhận đặt hàng do thiếu giấy. Có công ty thì giới hạn số lượng trang trong một ấn phẩm…

 

Nguyên nhân thiếu giấy

Trước hết, do xã hội tiến dần đến việc số hoá nên nhu cầu về ấn phẩm giấy ngày càng giảm, các công ty cũng ngừng nhập giấy hoặc sản xuất với số lượng ít đi.

Thêm vào đó là năm 2018 vừa qua đã xảy ra rất nhiều thiên tai, động đất làm ảnh hưởng đến sản lượng giấy nói chung. Chính điều này làm cho trữ lượng giấy trong các kho dần ít đi, dẫn đến hiện tại việc nhập giấy để in ấn thực sự khó khăn.

Mối quan hệ kinh tế căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ khiến chính phủ Trung Quốc chuyển dần việc nhập khẩu giấy cũ từ Mỹ sang Nhật Bản. Kết quả làm lượng lưu thông giấy cũ như giấy báo trong nội địa Nhật Bản giảm đi, dẫn đến lượng sản xuất giấy tái chế từ giấy cũ cũng giảm dần.

Gánh nặng kinh tế và nỗi buồn của trẻ em người nước ngoài

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る