Gánh nặng kinh tế và nỗi buồn của trẻ em người nước ngoài

Có thể nói rằng người nước ngoài đang là “cứu tinh” cho tình trạng thiếu nhân lực và suy giảm dân số tại Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng số lượng người nước ngoài lại bắt đầu nảy sinh vấn đề cho chính quyền địa phương, vấn đề ấy mang tên “tiền”.

 

Số lượng trẻ em – học sinh người nước ngoài tăng nhanh

Cùng với việc số lượng lao động người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản tăng lên là việc trẻ em đi cùng cũng gia tăng theo. Hàng năm số lượng trẻ em người nước ngoài học tiểu học, trung học tại Nhật Bản vẫn đang có xu hướng tăng dần. Vào thời điểm tháng 5 năm 2017, số lượng này là 77.000 em. So với 5 năm trước đã tăng lên gần 14.000 em.

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) vào tháng 5 năm 2016, có gần 31.000 trẻ em – học sinh người nước ngoài cần sự hướng dẫn về tiếng Nhật ở các trường tiểu học – trung học. Trong vòng 5 năm con số này tăng lên khoảng 6.000 người (24%).

 

Chi phí nhân sự tăng 15 lần

Aichi là tỉnh có số lượng trẻ em – học sinh người nước ngoài cần hướng dẫn về tiếng Nhật nhất. Tháng 5 năm 2016 toàn tỉnh có khoảng 11.000 trẻ em người nước ngoài đang học tiểu học – trung học, trong số đó có đến 7.000 em không thể sử dụng tiếng Nhật. Chính vì thế các trường đã phải phân bổ giáo viên để hỗ trợ các em, con số này tính đến năm 2018 là 542 người. Chi phí nhân sự cho giáo viên đã tăng gấp 15 lần so với năm 1992.

 

Nỗi buồn của trẻ em người nước ngoài

Thành phố Echizen tỉnh Fukui, nếu đi trên phố bạn sẽ gặp rất nhiều người Brazil. Theo điều tra thì số lượng người nước ngoài tại đây là 4.300 người. Hầu hết họ là người Brazil đang làm công nhân nhà máy sản xuất linh kiện điện tử trong thành phố. Trường tiểu học Takefu-nishi có tổng cộng 355 học sinh, trong đó 79 em là người nước ngoài, tức là cứ 5 em thì có 1 em là người nước ngoài. Hàng tháng đều có thêm học sinh người nước ngoài chuyển đến trường và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

Mặc dù số lượng trẻ em người nước ngoài rất nhiều nhưng vì các em không hiểu hết tiếng Nhật nên ngoài giờ học chung ở trường các em còn phải tham gia các lớp học đặc biệt.

Một em học sinh người Brazil tên Viktor khi được hỏi chuyện đã khóc và nói rằng: “Em rất nhớ Brazil, ở đó em có rất nhiều bạn bè và lúc nào cũng có họ ở bên cạnh, còn ở Nhật Bản em chỉ có 1 mình”.

 

Trong tương lai với những chính sách mở cửa hơn của chính phủ Nhật Bản thì việc người lao động đến đây làm việc chắc chắn sẽ còn tăng lên. Cùng với đó sẽ là số lượng trẻ em đi theo tăng lên. Điều này vô hình chung tiếp tục tạo gánh nặng cho chính quyền địa phương và đòi hỏi cần có các biện pháp để trẻ em sớm hoà nhập với cuộc sống tại Nhật Bản, nơi mà nạn bắt nạt học đường cũng đang là vấn đề cực kì nan giải.

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る