Tới Comiket để hiểu thêm về văn hoá Nhật Bản!

Manga, anime, game… là một nét văn hóa xuất phát từ Nhật Bản và dần trở thành điểm nhấn tự hào của Nhật Bản về văn hóa với thế giới. Những lễ hội về nét văn hóa này được gọi là “Comic market”, viết tắt là “Comiket”.

Về cơ bản Comiket được tổ chức 2 lần một năm, vào mùa hè và mùa đông. Mùa hè rơi vào đợt lễ Obon, còn mùa đông là dịp cuối năm, thường kéo dài 3 ngày. Trong 3 ngày tổ chức Comiket, số lượng người đến tham dự là hơn 500.000 người, tương đương với dân số của một tỉnh thành đều tập trung tại Tokyo Big Sight. Nhiều người từ các vùng khác nhau trên nước Nhật và từ khắp nơi trên thế giới đã đến tham dự Comiket. Những người nước ngoài đến Nhật chỉ vì Comiket cũng rất nhiều.

Khi đến Comiket, mục đích của mỗi người lại hoàn toàn khác nhau mua sách báo tạp chí, mở gian hàng buôn bán, biểu biểu diễn trang phục cosplay, chụp ảnh người mẫu cosplay, giao lưu với bạn bè cùng sở thích, đương nhiên cũng có những người đến chỉ vì muốn trải nghiệm không khí náo nhiệt.

Comiket được tạo thành bởi chính những người tham gia, tất cả những ai đến Comiket đều là người tham gia và không có khái niệm khách hàng. Thế nên, các bạn đi Comiket đừng quên bản thân cũng là một thành viên đóng góp xây dựng nên Comiket nhé.

Cũng chính bởi toàn bộ thành viên đều là người tham gia nên hiển nhiên cũng có những luật lệ nên tuân thủ hay là những điều cần biết. Cụ thể như nên đọc trước quyển giới thiệu Comiket đang được tổ chức. Quyển giới thiệu này có bán ở nhà sách hoặc ở hội trường. Bản CD-ROM, bản Web cũng có nên hãy chọn bản nào phù hợp với bản thân mình nhất.

Nhân tiện sau đây là một vài điểm cần lưu ý khi đi Comiket

 Cấm qua đêm! (overnight)

Dù có muốn phải có đồ vật nào đến bao nhiêu đi nữa thì việc thức nguyên đêm để chờ đợi cũng bị cấm. Bạn có thể xuất phát bằng các loại phương tiện giao thông công cộng đến ga hoặc trạm xe bus gần nhất với nơi tổ chức, vui lòng không đến khuôn viên quanh nơi tổ chức.

 Không mặc nguyên trang phục cosplay trên đường đi đến và đi về

Tại nơi diễn ra Comiket, dù bạn có cosplay ra sao đi nữa cũng không vấn đề, nhưng ngoài nơi này ra thì cấm mặc trang phục cosplay. Sau khi đăng kí đàng hoàng hãy thay đổi trang phục tại chỗ đã được chỉ định trong hội trường.

 Chuẩn bị sẵn tiền lẻ

Người tham gia Comiket hầu như là người bình thường chứ không phải người thường xuyên buôn bán. Vì vậy đừng nghĩ chuyện thối tiền là đương nhiên, nếu có thể thì nên chuẩn bị sẵn tiền lẻ và chắc chắn là mua bán sẽ chỉ sử dụng tiền mặt thôi. Trong hội trường cũng có máy ATM nhưng vì quá đông nên sẽ phải xếp hàng lâu, một điều cần nhớ nữa là máy ATM không có chức năng đổi ngoại tệ.

 Khi chụp hình thì phải xin phép!

Khi chụp hình người mẫu cosplay hoặc là chụp các gian hàng, hãy chắc chắn là bạn đã xin phép rồi nhé. Việc đăng tải tấm ảnh đó lên tạp chí hay lên internet mà không xin phép cũng là một điều bị cấm.

 Giữ sức khỏe cẩn thận!

Tokyo Big Sight vừa rộng vừa đông người, chỉ đi bộ không thôi cũng đủ mệt rồi. Mùa hè đừng quên bổ sung các loại nước uống bù điện giải do đổ nhiều mồ hôi và mất nước. Mùa đông có gió biển nên sẽ lạnh, do đó nếu phải xếp hàng bên ngoài thì đừng quên mặc đồ giữ ấm.

 Nếu chớm có suy nghĩ đi toilet thì đi liền thôi!

Ở hội trường Comiket thì dù ở chỗ nào, dù làm gì thì cũng cần xếp hàng, toilet cũng thế. Vì lượng người tham gia rất đông nên có thể phải chờ hơn 30 phút. Bạn cứ thử nhịn tới lúc hết chịu nổi rồi mới chạy đi toilet xem, bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh “xếp hàng dài như thế…nhịn không được rồi…”. Vậy nên khi thấy muốn chút chút thì làm liền đi!

 Chú ý coi chừng rơi đồ, ăn cắp, móc túi!

Vì người ở hội trường rất đông nên hãy tự mình cố gắng bảo quản đồ cá nhân cho đàng hoàng.

 Không chạy trong hội trường

Việc chạy trong hội trường bị nghiêm cấm vì rất nguy hiểm. Vài năm trước đã xảy ra tai nạn trên thang cuốn ở hội trường do quá đông. Nếu xảy ra tai nạn ngã một loạt trên thang cuốn thì rất đáng sợ. Vì thế chúng ta hãy cùng tuân theo chỉ thị của nhân viên, tuân thủ quy tắc khi đi thang cuốn nhé.

 Khuyến khích đến lúc đầu giờ chiều với người tham gia lần đầu!

 Buổi sáng khá đông người, lối vào hạn chế lại còn phải xếp hàng nên nếu không có mục đích đặc biệt gì thì khuyến khích đi buổi chiều lúc cổng vào không còn bị hạn chế. Tuy nhiên, những sản phẩm nổi tiếng được yêu thích thường bị bán hết ngay trong buổi sáng nên bạn hãy cân nhắc mục đích của mình.

Mỗi người đến đều là nghệ sĩ và có quyền tự do thể hiện bản thân mình. Nhưng dù là tự do cũng nên là tự do trong mức độ cho phép.

Chúc mọi người có một Comiket thật vui vẻ!

Trang chủ: https://www.comiket.co.jp

bình luận

ページトップに戻る