Học cách làm rượu mơ của mẹ Nhật

Tháng 6 là mùa mưa ở Nhật Bản, mặc dù mưa nhiều dễ khiến người ta thấy buồn rầu nhưng đừng vì thế mà bỏ qua một thú vui rất hay nhé, đó chính là làm rượu mơ – umeshu. Thời gian thu hoạch của mơ là cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, do đó bạn sẽ thấy ở siêu thị nào cũng bán mơ và mơ. Rất nhiều gia đình ở Nhật cũng tranh thủ làm rượu mơ tại nhà vào dịp này.

Cách làm rượu mơ khá đơn giản, nếu bạn là một người thích rượu mơ hãy thử làm vài bình để năm sau uống dần nào!

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

 

  • Mơ xanh: 1kg〜1.2kg
  • Đường cục, đường miếng: khoảng 700g
  • Rượu trắng (độ cồn từ 35 độ trở lên): 1,8 lít
  • Bình ngâm: dung tích 4-5 lít, có nắp đậy, nên dùng bình thuỷ tinh
  • Xiên tre để bỏ núm quả, khăn sạch

※Bạn có thể điều chỉnh lượng đường theo sở thích của mình. Nếu không thích ngọt lắm dùng 500g, nếu thích ngọt dùng 800g.

 

Cách làm rượu mơ

  1. Sau khi rửa sạch bình, dùng nước nóng để khử trùng bình. Lau sạch hơi nước bằng khăn hoặc vải sạch rồi để bình thật khô.
  2. Rửa sạch mơ, lau khô hoặc để khô tự nhiên.
  3. Sau khi mơ không còn hơi nước bám ngoài vỏ, dùng xiên tre để lấy núm ra.
  4. Cho mơ và đường xếp lớp xen kẽ nhau trong bình. Nếu là người thích uống rượu mơ ngọt thì cho nhiều đường thêm một chút.
  5. Sau khi cho hết mơ và đường vào bình, đổ rượu trắng đã chuẩn bị vào cùng.
  6. Đậy nắp thật chặt, để ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng. Thỉnh thoảng lắc bình để mơ và đường thấm đều sẽ ngon hơn.

 

Thời gian ngâm rượu mơ

Rượu mơ tự làm sau khi ngâm 3 tháng là có thể uống được. Tốt nhất vẫn nên chờ đến khi mơ chìm hẳn xuống đáy bình. Rượu mơ ngon nhất là khi đã ngâm được khoảng 1 năm, khi đó rượu sẽ đạt đến độ ngon và vừa miệng nhất. Điều hấp dẫn ở đây chính là hương vị rượu mơ do chính bạn làm ra sẽ khác hẳn so với rượu mơ bán sẵn. Nếu bạn đã ngâm được khoảng 1 năm, hãy thử lấy quả mơ ra ăn thử xem sao.

 

Lời khuyên khi làm rượu mơ

  • Nên chọn loại mơ có kích thước là 2L, mơ sẽ to và phần thịt mơ cũng nhiều, do đó rượu mơ chiết xuất được sẽ nhiều hơn.
  • Nếu bạn không bỏ núm mơ thì khi ngâm rượu sẽ có vị hơi đắng, do đó hãy làm sạch núm mơ. Bí quyết để có bình rượu mơ ngon chính là bỏ thật sạch phần núm đi.
  • Khi mua mơ nên chọn quả to, không bị dập nát. Không nên mua những quả mơ có khe rãnh trên bề mặt vì đó là những quả còn non. Đối với những quả mềm hoặc chín khi làm rượu sẽ dễ bị hỏng, do đó những người lần đầu tiên làm rượu mơ cũng nên tránh mua loại này.

Bạn có thấy cách làm rượu mơ thật đơn giản không?

Hãy làm thử để năm sau cả gia đình cùng uống hoặc đem tặng người thân bạn bè nào!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る