Dị ứng phấn hoa – căn bệnh mùa xuân tại Nhật Bản

Cứ khoảng tháng 3, bạn sẽ thường xuyên nghe thấy từ “Kafunsho – dị ứng phấn hoa” tại Nhật Bản. Trước kia vào mùa đông có rất nhiều người đeo khẩu trang để phòng tránh “cúm” còn bây giờ khi mùa xuân đến, gần như cả thành phố đang đeo khẩu trang vì “dị ứng phấn hoa”. “Dị ứng phấn hoa” là bệnh gì mà khiến cho người Nhật cũng như người nước ngoài đến Nhật khổ sở như thế? Lần này chúng ta hãy thử tìm hiểu về nó nhé!

4 sự thật thú vị về Kafunsho – dị ứng phấn hoa

 

Dị ứng phấn hoa

Đây là bệnh với triệu chứng dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi đột ngột xảy ra do mắt và mũi tiếp xúc với phấn hoa của cây Sugi, cây Hinoki… (họ hàng nhà thông). Nó còn được gọi là viêm mũi dị ứng theo mùa vì bệnh chỉ xảy ra khi đến mùa phấn hoa bắt đầu bay trong không khí. Ở Nhật người ta trồng rất nhiều cây Sugi và Hinoki, với mỗi loại phấn hoa mà lại có tên bệnh khác nhau như: bệnh dị ứng phấn hoa Sugi, bệnh dị ứng phấn hoa Hinoki…

 

Triệu chứng của dị ứng phấn hoa

・Hắt hơi: xảy ra liên tục không ngừng

・Chảy nước mũi: nước mũi chảy ra trong suốt

・Ngạt mũi: có lúc không thể thở bằng cả 2 bên mũi

・Ngứa mắt: mắt rất ngứa và có lúc chảy nước mắt

 

Người nước ngoài thì không bị dị ứng phấn hoa?

Dị ứng phấn xảy ra khi lượng chất gây dị ứng trong cơ thể vượt quá giới hạn cho phép. Trong trường hợp người mẫn cảm với một loại phấn hoa cụ thể thì không riêng gì người Nhật mà người nước ngoài cũng đều bị dị ứng.

Nếu bạn chỉ đi du lịch ngắn ngày thì có lẽ sẽ không sao nhưng nếu bạn ở lại Nhật dài ngày thì rất có thể sẽ bị dị ứng phấn hoa. Cũng có người Nhật không bị dị ứng phấn hoa và cũng có những người bị dị ứng từ khi còn nhỏ.

 

Khi bị dị ứng phấn hoa nên làm gì?

Nếu thấy có triệu chứng của dị ứng phấn hoa, đầu tiên hãy đến bệnh viện.

・Chảy nước mũi, hắt hơi, ngạt mũi -> Khoa Tai Mũi (耳鼻科)

・Có thêm triệu chứng đau họng ngoài triệu chứng bên trên -> Khoa Tai Mũi Họng (耳鼻咽喉科)

・Ngứa, đau mắt, khó chịu về mắt -> Khoa Mắt (眼科)

・Ngứa da, khô da -> Khoa Da liễu (皮膚科)

・Có thêm các triệu chứng khác -> Khoa Dị ứng (アレルギー科)

Nếu bạn đã quen khám ở bệnh viện nào hãy tới đó và nói chuyện trực tiếp với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình.

Biện pháp cơ bản phòng ngừa dị ứng phấn hoa

 

Tổng kết

Dị ứng phấn hoa là 1 bệnh đem lại khá nhiều phiền toái cho người Nhật và gần đây là cho cả người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật. Nếu bạn nghĩ mình đã bị dị ứng phấn hoa, hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra bởi đây là bệnh cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る