Ngôi chùa cổ Shitennoji ở Osaka

Shitenno-ji (tiếng Nhật: 四天王寺, hay còn gọi là Arahaka-ji, Nanba-ji, hoặc Mitsu-ji) là một ngôi chùa ở thành phố Osaka, Nhật Bản. Người ta xem nó như là một ngôi chùa Phật giáo cổ nhất được chính thức quản lí ở Nhật Bản cho dù đã được xây dựng lại qua nhiều thế kỷ do trải qua nhiều thăng trầm với nhiều lần bị thiêu rụi, thế nhưng, ngôi chùa vẫn luôn được tái dựng lại và vẫn giữ được kiểu kiến trúc như ban đầu (kiến trúc được thiết kế ở đầu thế kỉ VI). Đây cũng là 1 trong 7 ngôi chùa được Thái tử Shotoku Taishi xây dựng.

Đến tham quan Osaka, có lẽ du khách nên dành thời gian đến thăm ngôi chùa nổi tiếng này để hiểu thêm về con đường du nhập của Phật giáo vào Nhật Bản. Theo tài liệu lịch sử “Nhật Bản Thư Kỷ” được biên soạn vào thời Nara, chùa được xây dựng vào năm 593 khi hoàng tử Shotoku mời ba thợ mộc của Hàn Quốc đến xây dựng. Mục đích của việc xây dựng ngôi chùa này là để dùng làm nơi truyền bá sức mạnh của Phật giáo mới du nhập. Phần lớn bố cục và thiết kế ban đầu vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Thái tử Shotoku được biết đến với đức tin Phật giáo sâu xa của mình khi Phật giáo không phổ biến ở Nhật Bản và được coi là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc du nhập Phật giáo vào Nhật Bản. Shitenno-ji thực sự là một ngôi chùa vô cùng đẹp và cổ kính. Tuy nhiên, hầu hết các kiến trúc hiện tại chúng ta được chiêm ngưỡng là kiến trúc được trùng tu lại vào năm 1963 và một trong những thành viên tham gia vào việc xây dựng ngôi đền đầu tiên này sau đó đã thành lập một công ty tên là Kongo Gumi, chuyên về đền thờ và các tòa nhà qua các thế kỉ khác nhau. Cơ ngơi và khuôn viên chùa hiện tại được xây dựng lại theo đúng kiến trúc ngày xưa trên nền chùa cũ đã bị tàn phá do hỏa hoạn và chiến tranh.

Shitenno-ji được tin là bốn vị vua trên trời. Ngôi đền mà thái tử Shotoku xây dựng là để tôn vinh họ vì đã từng giúp Nhật Bản đạt được hưng thịnh trong nền văn minh gồm 4 khu ứng với mỗi thần.  “Takashita-in” là nơi thuyết giảng đào tạo Phật giáo, “Seyaku-in” cứu tế thuốc đến người bệnh, “Ryobyo-in” để lưu trú bệnh nhân và điều trị bệnh, “Hiden-in” nơi lưu trú của những người không có họ hàng, người già neo đơn.

 

Từ trung tâm của khuôn viên chùa chếch về phía Nam một chút sẽ có Garan trung tâm (Chushin Garan) – là quần thể kiến trúc chính của chùa. Garan bao gồm một ngôi chùa năm tầng, một Pavilion chính (Golden Pavilion) có hình ảnh Bodhisattva Kannon, và một Kodo (Lecture Hall) dưới một hành lang được che phủ có ba cổng (cổng Deva, cổng phía Tây, và cổng phía Đông). Phía Bắc của Garan trung tâm này có Rokujireisando – một di sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản, khu vườn này được thiết kế dựa trên những tưởng tượng về Miền Tây Phương Cực Lạc nơi Đức Phật A Di Đà cư ngụ. Tiếp theo là nhà kho báu, nơi đây trưng bày các bức tranh, kinh sách và những vật dụng có giá trị khác của ngôi đền. Phía Đông có Shoryoin – nơi thờ thái tử Shotoku Taishi. Xung quanh khu trung tâm này là Nandaimon (Cổng chính Nam), ở phía Tây có Torii, nơi được công nhận là di sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản, phía Đông là Todai-mon (cổng chính Đông) và gần với Torii là Gokuraku-mon (Cổng Thiên Đường).

Trong khuôn viên chùa Shitenno-ji còn nhiều kiến trúc khác như Ngự đường, đài đá, nghĩa trang, vườn, bảo tàng… Đây là ngôi chùa có khuôn viên rộng và nhiều kiến trúc cổ rất đáng xem, ngoài ra ngôi chùa còn ở vị trí khá trung tâm của thành phố Osaka, rất gần với công viên và sở thú nổi tiếng.

Shitenno-ji bán một số đồ lưu niệm vào ngày 21 mỗi tháng.

Thời gian viếng Ngự đường, Garan trung tâm và khuôn viên chùa khác nhau tùy theo thời điểm trong năm.

  • Tháng 4 đến tháng 9 là 8:30 đến 16:30
  • Tháng 10 đến tháng 3 là 8:30 đến 16:00

Ngoài ra, thời gian tham quan Rokuji-do là từ 8:30 đến 18:00

Giá vé tham quan:

  • Khu nội điện: 300 yên
  • Vườn Gokuraku-jodo: 300 yên
  • Nhà kho báu: 500 yên

 Cách di chuyển:

  • Đi bộ 5 phút từ ga Shitennoji-mae Yuhigaoka trên tuyến tàu điện ngầm Tanimachi của thành phố Osaka
  • Đi bộ 15 phút về phía Bắc từ ga Tennoji trên tuyến JR West Lines và đường tàu điện ngầm Osaka
  • Đi bộ 15 phút từ ga Osaka Abenobashi trên tuyến Kintetsu Minami-Osaka

 

Min Min (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る