Những điều cơ bản về chế độ ăn uống và sức khỏe khi mang thai

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, em bé còn nhỏ và chưa cần nhiều năng lượng nên nếu bị ốm nghén, hãy đảm bảo ăn những thực phẩm phù hợp với thể trạng của mình. Khi cơn ốm nghén của giảm bớt, hãy xem lại thành phần và thời gian của bữa ăn.

 

Chế độ ăn uống khi mang thai

mang thai

Nên ăn một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng bao gồm món chính và món phụ ít nhất 2 lần 1 ngày. Trong thời gian dài mang thai, đôi khi có thể bà bầu không muốn sáng, chỉ ăn bánh mì vào bữa trưa, ăn quá nhiều đồ ngọt vào bữa ăn nhẹ hoặc ăn tối muộn. Nếu tiếp tục ăn uống như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cân nặng của khi mang thai, vì vậy hãy xem lại chế độ ăn uống và thói quen sống của mình càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ, hấp thụ quá nhiều carbohydrate có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy hãy cẩn thận về chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và bữa ăn.

 

Những điều cần lưu ý về ăn uống khi mang thai

Hãy cẩn thận không tiêu thụ quá nhiều caffeine. Caffeine được tìm thấy trong cà phê, trà đen, trà xanh, trà ô long và thậm chí cả sô cô la. Nguyên tắc chung là không uống rượu và hút thuốc khi mang thai. Hãy nhờ những người xung quanh giúp đỡ để ngăn ngừa tình trạng sinh non hoặc chậm phát triển của bé. Chú ý ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm bằng cách rửa kỹ rau sống và tránh thực phẩm sống.

 

Bổ sung vitamin và khoáng chất cần lưu ý trước và trong khi mang thai

Các vitamin và khoáng chất nên cẩn thận tránh thiếu hụt khi mang thai là axit folic và sắt.

Axit folic

Axit folic

Ngăn ngừa tình trạng thiếu axit folic có thể làm giảm nguy cơ phát triển dị tật ống thần kinh của bé. Trong thời kỳ đầu mang thai, nên bổ sung 0,4 mg axit folic mỗi ngày. Axit folic rất quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung đủ axit folic ít nhất một tháng trước khi mang thai. Bông cải xanh, đậu nành Nhật Bản, rong biển, là những thực phẩm chứa rất nhiều axit folic. Do đó, ngoài việc uống thuốc chứa Axit folic, cũng nên ăn các thực phẩm này để có thể bổ sung axit folic trong suốt thai kỳ.

Sắt

Thiếu sắt gây khó khăn cho việc sản xuất huyết sắc tố có trong hồng cầu, dẫn đến thiếu máu. Thiếu máu có thể gây ra đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt, choáng váng, nhức đầu và mệt mỏi. Khi mang thai, lượng sắt cần thiết tăng lên do sự phát triển của em bé, lượng sắt dự trữ trong nhau thai và tăng lượng máu lưu thông. Do đó, điều quan trọng là phải bổ sung nhiều chất sắt hơn trước khi mang thai. Rau bina và rau mù tạt chứa rất nhiều chất sắt. có thể ăn các thực phẩm này, kết hợp với việc bổ sung sắt qua đường uống. Kiểm tra trước khi sinh bao gồm xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu máu trong giai đoạn đầu, giữa và cuối của thai kỳ. Tùy thuộc vào mức độ thiếu máu của , cơ sở y tế có thể kê toa thuốc bổ sung sắt.

Cẩn thận không dùng quá nhiều vitamin và khoáng chất nhất định

Phải thận trọng khi dùng quá nhiều vitamin và khoáng chất nhất định thông qua các chất bổ sung. Khi sử dụng thuốc thực phẩm chức năng, hãy kiểm tra trước thành phần và nếu có thắc mắc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

 

Kiểm soát cân nặng khi mang thai

mang thai

Khi mang thai, ngoài sự lớn lên của em bé, trọng lượng cơ thể người mẹ cũng tăng lên do sự gia tăng của nhau thai, nước ối và lượng máu của bà bầu. Kiểm soát cân nặng hợp lý cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của bé. Nếu mẹ tăng cân quá nhiều, lớp mỡ xung quanh tử cung có thể khiến em bé không thể xuống dưới thuận lợi trong quá trình sinh nở. Ngược lại, tăng cân không đủ sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân.

Đầu tiên, hãy kiểm tra mức tăng cân ước tính theo vóc dáng (BMI) của bà bầu. Trong thời kỳ mang thai, hãy đo và ghi lại cân nặng của thường xuyên, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống và lượng bài tập để kiểm soát việc tăng cân của . Điều quan trọng là đừng quá lo lắng vì có sự khác biệt lớn giữa mỗi cá nhân trong việc tăng cân.

 

Tập thể dục khi mang thai

mang thai

Phụ nữ mang thai nên vận động cơ thể trong phạm vi hợp lý, tùy thuộc vào thể trạng, lối sống, mùa và môi trường. Sau khi cơn ốm nghén giảm bớt, nên tập thể dục nhẹ nhàng trong 30 phút đến 1 giờ 1 ngày khi cảm thấy khỏe. Ví dụ: Đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga cho bà bầu, bơi lội và vận động nhẹ sau khi tắm.

Cần tránh các động tác sử dụng cơ bụng hoặc các động tác gây mất nhiều sức. Nếu không tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai, nên bắt đầu với khoảng 15 phút mỗi lần và tăng dần thời lượng bóp tử cung, vì vậy hãy tham khảo ý kiến của cơ sở y tế và nhận được hướng dẫn về thời gian cũng như phương pháp phù hợp với cơ thể.

 

Những thay đổi tâm lý khi mang thai và sau sinh

Nỗi buồn thai sản

Nỗi buồn thai sản là cảm giác bất ổn tạm thời sau khi sinh con. Sự thay đổi cân bằng nội tiết tố có thể gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt, khó chịu và trầm cảm. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng chỉ là tạm thời và giảm dần trong vòng khoảng 10 ngày.

Nếu có thể, hãy cho gia đình biết trước rằng sẽ trải qua khoảng thời gian như thế này để họ có thể chia sẻ và thông cảm với . Nếu nỗi buồn thai sản kéo dài, có thể bị trầm cảm sau sinh, vì vậy hãy cẩn thận. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Một số người gặp phải loại bệnh này khi đang mang thai. Do đó, khi có bầu, hãy chăm sóc không chỉ cơ thể mà còn cả tinh thần. Nếu tiếp tục cảm thấy không khỏe, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trầm cảm sau sinh

karoshi làm việc quá sức

Nỗi buồn thai sản giảm dần sau khoảng 10 ngày, nhưng các triệu chứng trầm cảm sau sinh có thể kéo dài từ 2 tuần trở lên. Các triệu chứng bao gồm tâm trạng chán nản, mất khoái cảm, chán ăn và mất ngủ. Tình trạng trở nên xấu đi nhanh chóng khi kết hợp với sự thay đổi nhanh chóng trong cân bằng nội tiết tố sau khi sinh con, căng thẳng trong việc chăm sóc con cái và thiếu ngủ do cho con bú thường xuyên. Đừng cho rằng ổn; thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến của trung tâm hỗ trợ tại địa phương dành cho các gia đình đang nuôi con nhỏ hoặc các cơ sở y tế.

Các cách có thể để đối phó với chứng trầm cảm sau sinh như: Sử dụng các cơ sở chăm sóc sau sinh, dịch vụ dọn phòng và chăm sóc trẻ em, nghỉ ngơi và dinh dưỡng đầy đủ cũng như nói chuyện với những người xung quanh . Đôi khi cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ tâm lý. Sự hợp tác với các thành viên trong gia đình, nhân viên y tế, y tá y tế công cộng tại địa phương cũng rất quan trọng.

Chăm sóc núm vú sau sinh

Bụi bẩn có thể tích tụ trên núm vú nhưng khi vệ sinh cần tránh kích thích mạnh như dùng móng tay cạo nó ra. Nếu lo ngại về vấn đề này, trước khi tắm, hãy đặt một miếng bông gòn thấm dầu (dầu ô liu hoặc dầu em bé) lên núm vú rồi quấn lại, sau đó ủ ấm khoảng 5 phút trong khi tắm rồi tháo ra, rửa nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp việc loại bỏ bụi bẩn dễ dàng hơn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, có thể tham khảo ý kiến của người có chuyên môn tại bàn tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai do y tá hoặc nữ hộ sinh y tế công cộng ở khu vực của cung cấp hoặc tại phòng khám ngoại trú của người có chuyên môn thành lập. Phụ nữ khi mang thai cần ăn một chế độ ăn uống lành mạnh vì sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ I – Trợ cấp nghỉ chăm con)

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ II – Trợ cấp một lần khi sinh con)

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ III – Đăng ký khai sinh)

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ IV – Trợ cấp khám thai tại Nhật)

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ V – Trợ cấp chi phí điều trị vô sinh tại Nhật)

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: prenatal.cfa.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る