Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ II – Trợ cấp một lần khi sinh con)

Chế độ trợ cấp một lần khi sinh con và chăm sóc trẻ em là một hệ thống trong đó một khoản trợ cấp được thanh toán từ bảo hiểm y tế công cộng tại thời điểm sinh con nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí liên quan đến sinh con. Từ tháng 4 năm 2023, mỗi đứa trẻ sẽ được cấp 500.000 yên. Cùng LocoBee tìm hiểu cụ thể hơn về khoản trợ cấp này qua bài viết này nhé!

 

Đối tượng hưởng quyền lợi

Chính sách này áp dụng cho những người được bảo hiểm y tế công cộng hoặc người phụ thuộc sinh con sau khi mang thai từ 4 tháng trở lên. Trợ cấp cũng được trả trong các trường hợp sinh non, thai chết lưu, sẩy thai và phá thai. Bảo hiểm y tế công cộng bao gồm Bảo hiểm y tế quốc gia, hiệp hội bảo hiểm y tế được tham gia thông qua các công ty, hiệp hội tương trợ…

Xin lưu ý rằng đây là một hệ thống riêng biệt với “Trợ cấp thai sản” (trợ cấp nghỉ thai sản), được trả trong thời gian người lao động/người phụ thuộc nghỉ làm để sinh con.

 

Số tiền trợ cấp chi trả

Từ tháng 4 năm 2023, trợ cấp một lần khi sinh con sẽ là 500.000 yên mỗi trẻ. Tuy nhiên, nếu đứa trẻ sinh ra không đủ điều kiện hưởng chế độ bồi thường y tế sản khoa, chẳng hạn như khi thai nhi chưa đủ 22 tuần thì mức trợ cấp sẽ là 488.000 yên.

 

Phương thức thanh toán và thủ tục

Có 3 phương thức để nhận thanh toán. Số tiền thanh toán là như nhau bất kể phương pháp nào, nhưng các phương pháp này khác nhau tùy thuộc vào cơ sở y tế, vì vậy vui lòng kiểm tra với cơ sở y tế nơi bạn dự định sinh con.

Thanh toán trực tiếp

Số tiền chi phí sinh con do cơ sở y tế thanh toán sẽ được giảm đi một khoản tương ứng với số tiền đã cấp. Phương pháp này về cơ bản loại bỏ nhu cầu thực hiện các thủ tục với hiệp hội bảo hiểm y tế vì thủ tục này sẽ được thực hiện thông qua một cơ sở y tế.

Ủy quyền nhận tiền

Số tiền chi phí sinh con do cơ sở y tế thanh toán sẽ được giảm đi một khoản tương ứng với số tiền đã cấp. Phương pháp này yêu cầu bạn phải làm thủ tục với hiệp hội bảo hiểm y tế trước khi sinh con.

chăm sóc sức koẻ

Yêu cầu chi trả sau sinh

Phương thức này cho phép bạn nhận được số tiền đã chi trả bằng cách thanh toán toàn bộ chi phí sinh con một lần và sau đó làm thủ tục với bên bảo hiểm y tế. Nếu bạn sử dụng cách thanh toán trực tiếp hoặc ủy quyền nhận tiền và chi phí sinh con thấp hơn số tiền được trợ cấp, bạn có thể nhận được phần chênh lệch. Vì vậy, số tiền thực tế thanh toán là như nhau bất kể phương thức nào.

Để biết chi tiết về thủ tục, vui lòng kiểm tra trang chính thức của bộ phận bảo hiểm y tế tại địa phương của bạn.

Chính sách trợ giá khi mua xe đạp điện tại một số địa phương ở Nhật Bản

Quy định về đối tượng áp dụng giảm trừ gia cảnh cho nhân thân không cư trú từ 2023

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ I – Trợ cấp nghỉ chăm con)

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る