Quy định về đối tượng áp dụng giảm trừ gia cảnh cho nhân thân không cư trú từ 2023

Để được giảm trừ cho người phụ thuộc là người thân định cư ở nước ngoài, người nộp đơn phải xuất trình “giấy tờ chứng minh nhân thân ” và “giấy tờ liên quan đến chuyển tiền” liên quan. Ngoài ra, từ tháng 1 năm 2023, trong một số trường hợp áp dụng khấu trừ phụ thuộc cho người thân định cư ở nước ngoài, sẽ cần phải nộp hoặc xuất trình “các giấy tờ như visa du học” và “giấy tờ chuyển tiền 380.000 yên”.

Sau đây là 1 số nội dung cơ bản về các vấn đề liên quan đến khấu trừ người phụ thuộc để giảm thuế tại Nhật Bản.

lương

 

Hệ thống khấu trừ phụ thuộc cho người thân sống ở nước ngoài

Để một người cư trú được hưởng khoản khấu trừ phụ thuộc, khấu trừ vợ chồng, khấu trừ khuyết tật hoặc khấu trừ vợ chồng đặc biệt (sau đây gọi là “khấu trừ phụ thuộc”) cho người thân định cư ở nước ngoài, người cư trú phải có hỗ trợ về mặt tài chính cho người phụ thuộc và chứng minh được điều đó.

Cần phải nộp hoặc xuất trình một số giấy tờ xác nhận nhất định (giấy tờ liên quan đến người thân và giấy tờ liên quan đến chuyển tiền) được liệt kê trong nội dung dưới đây.

Từ tháng 1 năm 2023, quy định về giảm trừ gia cảnh như thế nào?

Người thân định cư ở nước ngoài có đủ điều kiện từ (1) đến (3) trong số những người thân phụ thuộc sau đây (người thân của cư dân có tổng thu nhập từ 480.000 yên trở xuống áp dụng tương tự). Ngoài ra, những người cư trú muốn nhận các khoản khấu trừ phụ thuộc cho người thân của họ định cư ở nước ngoài phải gửi các thông tin sau cho người trả lương.

Bạn sẽ cần phải nộp hoặc xuất trình một số tài liệu xác nhận như visa du học, các tài liệu liên quan đến chuyển tiền, các tài liệu liên quan đến chuyển tiền 380.000 yên.

(1) Người từ 16 đến 30 tuổi
(2) Người từ 70 tuổi trở lên
(3) Người từ 30 đến 70 tuổi thuộc bất kỳ trường hợp nào sau đây:

① Người không còn địa chỉ hoặc nơi cư trú do du học

② Người khuyết tật

③ Người nhận được khoản thanh toán từ 380.000 yên trở lên từ người cư trú trong năm đó để trang trải chi phí sinh hoạt hoặc chi phí giáo dục

(Lưu ý) Nếu người thân này sống ở nước ngoài khấu trừ cho người phụ thuộc, cách xử lý này sẽ được áp dụng cho tiền lương hoặc lương hưu công phải được trả sau tháng 1 năm 2023.

 

Thủ tục nhận mức giảm trừ phụ thuộc cho nhân thân định cư ở nước ngoài

lương

Khi một người cư trú nộp tờ khai để khai báo khấu trừ người phụ thuộc thì cần xuất trình đủ các giấy tờ sau đây:

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân
  • Giấy tờ chứng minh khoản chuyển tiền 380.000 yên
  • Giấy tờ visa du học

(Lưu ý) Ngoài ra, nếu bạn muốn nộp đơn xin giảm trừ người phụ thuộc cho người thân định cư ở nước ngoài trong tờ khai thuế cuối cùng của mình, vui lòng chuẩn bị “Giấy tờ xác nhận”.

Cần phải đính kèm các tài liệu vào tờ khai thuế cuối cùng hoặc xuất trình khi nộp tờ khai thuế cuối cùng. Tuy nhiên, nếu bạn đã nộp hoặc xuất trình cho người trả tiền lương thì bạn đã nhận được khoản khấu trừ cho người phụ thuộc trong điều chỉnh cuối năm. Khi đó, không cần thiết phải cung cấp “giấy tờ xác nhận” cho trường hợp này.

Giấy tờ xác nhận liên quan đến khấu trừ phụ thuộc: Người cư trú muốn được giảm trừ người phụ thuộc cho người thân đang định cư ở nước ngoài phải nộp đơn xin miễn trừ người phụ thuộc như trong bảng dưới đây. Tùy thuộc vào phân loại độ tuổi của nhân thân ở nước ngoài tất cả các khoản chi phải được nộp từ khấu trừ tiền lương hoặc lương hưu công của người đó.

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật từ năm 2023

  • Người nhận lương
  • Người nhận lương hưu
  • Cần có giấy tờ xác nhận khi nộp đơn miễn trừ người phụ thuộc
  • Hồ sơ xác nhận cần thiết khi điều chỉnh cuối năm
  • Giấy tờ xác nhận cần thiết khi nộp tờ khai về người thân phụ thuộc

16-30 tuổi hoặc trên 70 tuổi

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân
  • Giấy chứng nhận chuyển tiền
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân

30-70 tuổi

① Những người không còn địa chỉ hoặc nơi cư trú do đi du học

  • Giấy tờ liên quan đến người thân và visa du học
  • Giấy chứng nhận chuyển tiền
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân và Giấy tờ visa du học

② Người tàn tật

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân
  • Giấy chứng nhận chuyển tiền
  • Giấy chứng nhận chuyển tiền

③ Người đã nhận được khoản thanh toán từ 380.000 yên trở lên từ cá nhân cư trú để trang trải chi phí sinh hoạt hoặc chi phí giáo dục trong năm đó.

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân
  • Giấy chuyển tiền 380.000 yên
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân

Đối với những trường hợp không thuộc 1 ~3: (Không được khấu trừ phụ thuộc)

Nếu người nhận lương là người thân định cư ở nước ngoài trong độ tuổi từ 30 đến 70 và có ý định nộp đơn xin khấu trừ phụ thuộc cho (1) “một người không còn địa chỉ hoặc nơi cư trú do du học”, cần phải nộp hoặc xuất trình cả “giấy tờ liên quan đến người thân” và “giấy tờ như visa du học” cho người trả lương khi nộp tờ khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Ngoài ra, tại thời điểm báo cáo cuối năm phải nộp hoặc xuất trình “giấy chứng nhận chuyển tiền” cho người trả lương.

tiền lương Nhật Bản

Trường hợp người phụ thuộc là người thân định cư ở nước ngoài, trong độ tuổi từ 30 đến 70 và (3) Người đã nhận được khoản thanh toán từ 380.000 yên trở lên từ cư dân đó để trang trải chi phí sinh hoạt hoặc học tập trong năm đó. Nếu muốn được giảm trừ cho người phụ thuộc thì phải nộp hoặc xuất trình “Giấy tờ liên quan đến nhân thân” cho người trả lương khi nộp tờ khai giảm trừ cho người phụ thuộc. Ngoài ra, tại thời điểm điều chỉnh cuối năm phải nộp hoặc xuất trình “Chứng từ chuyển tiền 380.000 yên” cho người trả lương.

Những người cư trú muốn nhận khoản khấu trừ dành cho vợ/chồng, khoản khấu trừ đặc biệt dành cho vợ/chồng hoặc khoản khấu trừ khuyết tật cho người thân định cư ở nước ngoài phải nộp tất cả các tài liệu xác minh hiện hành cho người trả lương như được trình bày dưới đây:

Trường hợp là người nhận lương

Cần có tài liệu xác nhận khi nộp biểu mẫu khấu trừ phụ thuộc

  • Khấu trừ vợ chồng, khấu trừ vợ chồng đặc biệt: “Giấy tờ liên quan đến người thân” *Chỉ được khấu trừ nếu vợ/chồng thuộc diện khấu trừ khấu trừ
  • Khấu trừ khuyết tật: Giấy tờ xác minh nhân thân

Cần có tài liệu xác nhận để điều chỉnh cuối năm

  • “Giấy tờ xác minh nhân thân” và “Giấy chứng nhận chuyển tiền”

Trường hợp là người nhận lương hưu

Giấy tờ xác nhận cần thiết khi nộp tờ khai về người thân phụ thuộc

  • Khấu trừ vợ chồng, khấu trừ vợ chồng đặc biệt: Giấy tờ xác minh nhân thân
  • Khấu trừ khuyết tật: Giấy tờ xác minh nhân thân

lương hưu

(Lưu ý) Trong trường hợp điều chỉnh cuối năm, khi nộp tờ khai khấu trừ vợ chồng cần phải nộp hoặc xuất trình các giấy tờ xác nhận này.

Ngoài ra, nếu bạn nộp hoặc xuất trình “giấy tờ liên quan đến người thân” cho người trả lương, bạn sẽ không phải nộp tờ khai cho miễn trừ vợ/chồng, không cần phải nộp hoặc xuất trình “giấy tờ liên quan đến gia đình” cho người trả lương nữa.

Nếu người nhận lương muốn nộp đơn xin khấu trừ cho vợ/chồng đủ điều kiện khấu trừ là người thân định cư ở nước ngoài thì phải nộp “giấy tờ liên quan đến người thân” khi nộp biểu mẫu khấu trừ người phụ thuộc. Giấy tờ này được nộp hoặc xuất trình cho người trả lương. Hơn nữa, tại thời điểm điều chỉnh cuối năm, cần phải nộp hoặc xuất trình “các giấy tờ liên quan” cho người trả lương.

 

Phạm vi nhân thân được hưởng chế độ nhân thân định cư ở nước ngoài

“Người thân” theo Đạo luật thuế thu nhập được định nghĩa là người thân theo Bộ luật Dân sự. Ở đây chỉ những người có quan hệ huyết thống trong quan hệ họ hàng cấp 6, vợ chồng và họ hàng qua hôn nhân trong quan hệ họ hàng cấp 3. Điều này cũng áp dụng cho người thân sống ở nước ngoài.

 

“Giấy tờ liên quan đến người thân” là những loại giấy tờ gì?

“Giấy tờ liên quan đến người thân” là bất kỳ tài liệu nào sau đây, mục đích chứng minh rằng người thân định cư ở nước ngoài là người thân của người cư trú (nếu tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài, hãy bao gồm văn bản dịch)

① Bản sao sổ hộ khẩu, các giấy tờ khác do chính quyền quốc gia hoặc chính quyền địa phương cấp và bản sao hộ chiếu của người thân định cư ở nước ngoài.

② Giấy tờ do chính phủ nước ngoài hoặc chính quyền địa phương(tên của người thân định cư ở nước ngoài, bắt buộc đối với những thông tin bao gồm ngày sinh và địa chỉ hoặc nơi cư trú.)

gia đình

 

“Các loại giấy tờ như visa du học” là loại giấy tờ gì”

“Các giấy tờ như visa du học” là các tài liệu (1) hoặc (2) sau đây, do chính phủ nước ngoài hoặc chính quyền địa phương ở nước ngoài cấp có liên quan đến người thân cư trú ở nước ngoài và được áp dụng cho người thân nước ngoài tình trạng cư trú để đi du học. Các giấy tờ này xác nhận rằng một người không còn địa chỉ hoặc nơi cư trú tại Nhật Bản và đang cư trú ở nước ngoài với thị thực tương ứng (nếu tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài thì sẽ cần gồm bản dịch của tài liệu).

① Bản sao tài liệu tương đương với thị thực ở nước ngoài

② Bản sao tài liệu tương đương với thẻ cư trú ở nước ngoài

 

“Chứng từ liên quan đến việc chuyển tiền” là loại chứng từ nào?

“Chứng từ liên quan đến việc chuyển tiền” là những chứng từ để chứng minh người cư trú đã thanh toán để trang trải chi phí sinh hoạt hoặc chi phí học tập của người thân định cư ở nước ngoài trong năm (Nếu văn bản được viết bằng tiếng nước ngoài thì cần bao gồm bản dịch của nó.)

thủ tục hành chính ở nhật bản

Thành phố nào ở Nhật có doanh thu từ thuế quê hương cao nhất năm 2022?

① Tài liệu từ tổ chức tài chính (ngân hàng) hoặc bản sao của tài liệu đó, trong đó nêu rõ rằng người cư trú đã thực hiện thanh toán cho người thân cư trú ở nước ngoài thông qua giao dịch ngoại hối do tổ chức tài chính đó thực hiện.

② Giấy tờ từ công ty phát hành thẻ tín dụng hoặc bản sao, khi người thân định cư ở nước ngoài thanh toán bằng cách dùng thẻ do công ty phát hành thẻ tín dụng phát hành. Số tiền tương đương với khoản tiền sẽ được khấu trừ từ người thân. Giấy tờ cần làm rõ rằng tiền đã được nhận hoặc sẽ nhận từ người cư trú.

(Lưu ý) Tổ chức tài chính cũng bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền như được định nghĩa tại Điều 2, Đoạn 3 của Đạo luật thanh toán quỹ.

 

“Chứng từ chuyển tiền 380.000 yên” là loại giấy tờ gì?

“Chứng từ chuyển tiền 380.000 yên” có nghĩa là trong số “các chứng từ liên quan đến chuyển tiền”, tổng số tiền thanh toán mà người cư trú thực hiện cho người thân ở nước ngoài trong năm đó là 380.000 yên trở lên.

 

Có cần nộp hoặc xuất trình bản chính của các “giấy tờ xác nhận” như “giấy tờ liên quan đến nhân thân” không?

đăng ký bảo hiểm

  • Đối với “giấy tờ liên quan đến nhân thân” phải nộp hoặc xuất trình bản chính, trừ bản sao hộ chiếu của nhân thân định cư ở nước ngoài.
  • Đối với “Hồ sơ xin thị thực du học”, cần nộp hoặc xuất trình bản sao tài liệu tương tự như thị thực do chính phủ nước ngoài cấp hoặc bản sao tài liệu tương đương với thẻ cư trú.
  • Đối với “các giấy tờ liên quan đến chuyển tiền” và “các giấy tờ chuyển tiền 380.000 yên”, có thể chỉ cần nộp hoặc xuất trình bản gốc hoặc chỉ bản sao.

Tham khảo thêm tại:

https://www.nta.go.jp/publication/pamph/pdf/0022009-107_02.pdf

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る